เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่อนระทวยตั้งเเต่เเรกฟัง - playlistPuephum Apiwattanavong
You say I'm in love - Bane's World #2 (แนะนำ+แปลเพลง) #อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง
  • I've been so unafraid to die alone
    I know what I've done
    I heard your tone 

    "I've been so unafraid to die alone" มันต้องเหงาและสิ้นหวังขนาดไหนกันที่จะต้องกล่าวประโยคแบบนี้ออกมา เเต่พอฟังเพลงจริงๆแล้ว อินโทรของเพลง You say I'm in love ก็บอกเราเเล้วล่ะครับ ว่ามันหมดอาลัยตายอยากขนาดไหน

    You say I'm in love เพลงจาก Bane's World หรือว่า Shane Blanchard ศิลปินอายุ 22 ปี ที่ทำเพลงเองคนเดียว (ส่วนตัวเป็นคนที่ยกย่องคนที่ทำเพลงคนเดียวมากๆ เพราะว่ามันมีหลายขั้นตอนมากๆ จนถึงจบงาน รวมถึงในแง่ของการ PR ตัวเอง อะไรทำนองนั้นด้วย)  

    You say I'm in love เป็นเพลงแนว dreamy psychedelic bedroom pop (ก๊อบเขามา เอาจริงๆก็ไม่รู้จักศัพท์ขนาดนี้หรอก5555555) ที่ฟังเเล้วรู้สึกเข่าอ่อนจนอยากจะนอนแค่อยู่บนเตียงเหงาๆกับแมวเหมือนในรูป cover ของเพลงนี้เลย

    Intro :

    กีตาร์ที่มีความมึนเมาขึ้นริฟมาเปิดหัว พร้อมกับเสียงกลองง่ายๆและมากับเสียง lead ที่เป็น pad อุ่นๆ เล่นเมโลดี้หลัก ถ้าให้เปรียบเสียงกีตาร์เป็นคำคำนึง คงสามารถใช้คำว่า แปร๋ดๆ อธิบายได้อย่างดีที่สุด เพราะเหมือนกับคนเมาที่เดินไม่ตรงตลอดเวลา ส่วนนี้คงเป็นเหตุผลที่ทำให้เรากดเข้าเพลย์ลิสต์ "อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง" ได้อย่างไม่ลังเล

    Verse I  : 

    I've been so unafraid
    To die alone
    I know what I've done
    I heard your tone
    Dust off your coat
    The rain is coming back


    ผมไม่เคยกลัวเลยนะ
    ที่จะตายคนเดียวเเบบเหงาๆ
    ผมรู้ว่าผมทำอะไรลงไป
    ผมฟังน้ำเสียงคุณออกน่ะ
    ปัดฝุ่นเสื้อโค้ดกันหน่อย
    ฝนกำลังจะตกอีกเแล้ว

    A few months without it,
    keeps happiness on track
    You would never notice
    Stuck in that head of yours

    ผมไม่มีความสุขมาสักสองสามเดือนแล้วนะ
    คุณไม่สังเกตเห็นหรอก
    เพราะความคิดนั้นมันยังติดอยู่ในหัวของคุณสินะ

    เสียงร้องของ Shane Blanchard เหมือนกำลังคนที่กำลังจะหมดแรงมาพูดอะไรสักอย่าง แต่สำหรับเรามันทำให้เพลงนี้มันระทวยไปอีก ( Shane เคยบอกไว้ในรายการสัมภาษณ์ของ skullcandy ( นาทีที่ 24.30 ว่า I wasn't super confident in my singing, so I always love to do something that wouldn't make it really sounds like me. แต่เอาจริงๆเขาร้องสดเพราะมากนะ เดี๋ยวจะแปะลิ้งให้ ! )



    Instrumental

    เหมือนอยู่ดีๆเพลงก็พักไปเสียอย่างนั้นเลย กลองหายไป ปล่อยให้คนฟังเสียงแปร๋ดๆ แตน๋วๆ ของกีตาร์กับเบส เหมือนกับว่าสองเครื่องนี้มันเดินสวนทางกันอย่างไม่เป็นระเบียบ ก็แหงสิ คนที่มันตะกุยๆอยู่บนเตียงเหงาๆ ถ้าให้บรรยายออกมาเป็นเสียง มันก็ต้องบรรยายออกมาแบบนี้แหละ

    Verse II :

    You say I'm in love
    I say I'm a fool
    Look away from me now
    I'll look away too


    คุณบอกว่าผมยังรักคุณอยู่
    แต่ผมว่าผมเป็นคนโง่
    ออกไปจากผมเถอะ
    ผมก็จะออกไปจากคุณเหมือนกัน

    เสียงร้องที่ไปขอพักมาจากท่อน Instrumental กลับมาแล้ว ยังคงไว้คอนเซ็ปเดิม เพิ่มเติมคือเหมือนมา
    บอกลากัน I'll look away too ใช่ เพราะว่าคุณ Shane เขาได้ปล่อยเราไว้กับท่อน Instrumental และฟังเสียงกีตาร์ Solo ต่ออีก 1 นาทีกว่าๆ

    Instrumental & Solo :

    ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม เหมือนกับ Intro เลย แต่เราเริ่มคุ้นชิ้นกับเมโลดี้เสียง pad อุ่นๆซะแล้วสิ หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีเสียงกีตาร์ Solo ขึ้นมาให้ไม่เบื่อกัน

    Verse II (ซ้ำ)

    แล้วเพลงก็จบ ! หลังจาก Shane ได้บอกกับเราว่า I'll look away too เขาก็จากไป เหมือนคนกำลังนอนอยู่บนเตียงเฉยๆ หัวโล่งๆ เหงาๆ หิวมาม่าแล้วลุกไปต้มเลยกระทันหันอะไรแบบนั้น 5555555


    Another Version :  BANE'S WORLD // "you say i'm in love" (อันนี้น่าจะเป็น Official ของเขานะ จังหวะเพลงจะช้ากว่า soundcloud กับ spotify อยู่หน่อยจ้า)


    Another Version : Bane's World - You Say I'm in Love | Exclusive Live Performance for 12 Moods: CHILL | Skullcandy (อันนี้เป็นเวอร์ชั่นที่เขาร้องสด เพราะมาก เอาจริงๆเราว่าเขาไม่ต้องทำ effect เสียงร้องใส่เลย แต่นั่นเเหละ มันเป็นสไตล์ของแต่ละคน)


    Lastly : เอาจริงๆเราก็เพิ่งรู้จักเขาแบบจริงๆก็ตอนที่เขียนอันนี้แหละ เลยไปตามฟังมาหมดแล้ว เพราะผลงานเขายังไม่ได้เยอะมาก (ที่เป็น official ใน spotify นะ แต่ใน soundcloud นี่ก็เยอะพอตัวเลย ฮ่าๆๆ) เราว่าเขาเก่งมากๆ คือเขาบอกว่าทำสิ่งที่เขารักอย่างต่อเนื่อง เขาทำเพลงจากการที่เขาค่อยๆเรียนรู้ไป เขาได้อะไรมา เขาก็เอาไปใส่ในเพลงใหม่ๆ เราว่าแนวคิดนี้สามารถใช้ได้กับหลายๆอย่างเลยแหละ และได้ยินแว่วๆมาว่าจะมีผลงานใหม่ๆเร็วๆนี้ด้วย อย่าลืมมาฟังกันนะ !
     
    ปล.ส่วนตัวเราคิดว่าเพลงอื่นๆของเขาฟังค่อนข้างยากและไม่ติดหู​ ต้องรอลุ้นผลงานใหม่ของเขา ว่าจะเข้าหูเราบ้างไหม อาจจะได้มาอยู่ในเพลย์ลิสต์ "อ่อนระทวยตั้งแต่แรกฟัง" อีกก็ได้ ! 

    เพลงอื่นๆที่เเนะนำ :  Drowsy - Bane's World


    และ soundcloud ของเขา : 


    *เราเป็นคนที่ตกผลึกเนื้อเพลงหรือสิ่งที่เพลงต้องการจะสื่อได้น้อยมากๆ แต่สิ่งที่มาทดเเทนคือเราฟังดนตรีเยอะมากๆ จนเรียกได้ว่าเพลง 99% ที่เราชอบ มันมาจากดนตรีทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้นเราต้องขอโทษด้วย ถ้าเกิดว่าสื่อความอะไรผิดไปจากเพลง ขอให้ทุกคนอ่อนระทวยตั้งเเต่เเรกฟังนะ :) ปล. เเปะเพลย์ลิสต์นี้ซะหน่อย เราทำไว้จริงๆนะ นี่เเหน่ะ !!  




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in