เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ภาพยนตร์และหนังสือntdocx
A Year of Marathon

  • A Year of Marathon
    by จิรณรงค์ วงษ์สุนทร
    สนพ. abook

    ช่วงนี้มีหนังสือเกี่ยวกับการวิ่งออกมาเยอะจัง แต่พอลองเปิดอ่านดูแล้วรู้สึกว่า A Year of Marathon ถูกใจมากที่สุด เลยซื้อกลับมาอ่านจนจบ เนื้อหาอ่านแล้วสบายใจ ไม่รู้สึกกดดันว่าเราต้องวิ่งได้เท่านั้นเท่านี้ ต้องวิ่ง pace เท่าไหร่ ห้ามพลาดงานไหน ต้องไปให้ถึงโคชิเอ็ง!

    เราว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มวิ่ง อยากวิ่งแต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน หรือกำลังหาเเรงบันดาลใจในการวิ่ง รวมถึงคนที่ติดตามผลงานของพี่หมี Jiranarong ก็ไม่ควรพลาดเล่มนี้ เพราะงานเขียนของพี่หมีนั้นละมุนละไมพอๆ กับรูปที่วาดเลย

    ก่อนหน้านี้เราเคยอ่าน What I Talk About When I Talk About Running ของ Haruki Murakami  แต่ความรู้สึกที่ได้ระหว่างการอ่านนั้นต่างกับ A Year of Marathon อย่างสิ้นเชิง เรารู้สึกเครียดมาก เพราะลุงมูพูดถึงแต่การซ้อมวิ่งอย่างหนักเพื่อไปร่วมงานมาราธอนใหญ่ๆ เช่น New York Marathon ที่ลุงไปร่วมทุกปีไม่เคยพลาด หรือการร่วมงาน Ultramarathon ที่ต้องวิ่งไกลกว่า 42.195 กม. และใช้เวลาวิ่งนานถึง 12 ชม. รวมไปถึงประสบการณ์การวิ่งตามเส้นทางมาราธอนของจริงที่ประเทศกรีซด้วย พออ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นนักวิ่งที่ง่อยมาก ห่อเหี่ยวหัวใจเหลือเกิน ทั้งๆ ที่หนังสือเล่มนี้มี quote ดีๆ ที่ให้แรงบันดาลใจในการทำงานเยอะมาก แต่เรากลับไม่ค่อยประทับใจและพาลอ่านไม่จบด้วย (บทท้ายๆ ลุงเปลี่ยนไปเล่นไตรกีฬาเพราะอิ่มตัวกับการวิ่งมาราธอนแล้ว) 

    สรุปว่า A Year of Marathon นั้นไม่ใช่คัมภีร์การวิ่งที่มีข้อมูลอัดแน่นครบถ้วน แต่ดีต่อใจเรามากกว่า <3

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in