เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Wonder : เราทุกคนต่างโคจรรอบตัวเอง
  • เราทุกคนต่างก็มีธุระของตัวเอง มีความคิด ความเชื่อ เป้าหมายและภารกิจของใครของมัน รวมถึงเรื่องเครียดหรือปัญหาของแต่ละคนด้วย เวลาเศร้าๆ เบื่อเหนื่อย หรือมีปัญหารุมเร้า ผมจะไม่อยากทำอะไร นอกจากการทิ้งตัวลงบนที่นอนนุ่มนิ่ม แล้วดูคลิปในยูทูปไปเรื่อย ส่วนใหญ่แล้วจะดูคลิปสอนทำอาหารกับสัมภาษณ์ดาราฮอลลีวู้ดตามทอล์คโชว์ต่างๆ 

    มีคลิปหนึ่งเป็นการชวนจูเลียโรเบิร์ตมาร่วมสนุกกับ improvise act คล้ายๆ แลปกริ๊ง คือจูเลียกับพิธีกรจะต้องแต่งตัว(แบบ) ลวกๆ และต่อบทจากหนังที่เธอเคยนำแสดง พอมีเสียงกริ๊งเมื่อไร ก็จะต้องเปลี่ยนเรื่อง ผมดูไปเพลินๆ ก็ไปเจอกับการ tie-in แบบไม่ค่อยเนียนถึงหนังเรื่องใหม่ของจูเลียที่กำลังจะเข้าเรื่อง ชื่อว่า Wonder ซึ่งไม่นาน ก็มีโอกาสในดูในโรง


    เรื่องราวของ ออกกี้ เด็กน้อยที่ชื่นชอบวิทยาศาสตร์และมีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ ฟังดูเผินๆ แล้วดูธรรมดาทั่วไป จะติดก็แต่เขาคนนี้เป็นโรคทางพันธุกรรมที่ชื่อว่า Treacher Collins syndrome ทำให้ต้องผ่านการผ่าตัดหลายครั้ง อยู่ในความดูแลของแพทย์และครอบครัวอย่างใกล้ชิด คนดูอย่างเราจึงได้เริ่มตามติดชีวิตป.5 ของเขาที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพราะเป็นเทอมแรกในโรงเรียนทั่วไปนั่นเอง

    สิ่งที่ผมชอบที่สุดของหนังเรื่องนี้คือ ย่อหน้าที่ผมเล่ามา มันเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ส่วนของหนังเท่านั้น เวลาเกือบสองชั่วโมงเต็มไม่ได้เวียนวนอยู่เฉพาะเรื่องของอ๊อกกี้ เรายังได้รู้ธุระของ เวีย พี่สาวที่กำลังมีปัญหากับเพื่อนสนิทไปพร้อมๆ กับมีผู้ชายเข้ามาจีบ ได้รู้เรื่องราวของแจ๊ค เด็กทุนกีฬาที่แม่ขอให้ช่วยเป็นเพื่อนกับอ๊อกกี้ มิแรนด้า เพื่อนสนิทของเวียที่เปลี่ยนไป เพราะความซับซ้อนของเรื่องที่ตัวเองแต่งขึ้นโดยมีมูลจากครอบครัวที่แตกหัก ลามไปถึง คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู และใครๆ อีกหลายคน

    เวีย พี่สาวของอ๊อกกี้
    แจ๊ค วิล เพื่อนซี้
    คุณพ่อสายฮาและคุณแม่บานฉ่ำ

    หนังดำเนินตามสูตรหนังฟีลกู้ดแบบหมดจด หักมุมด้วยการไม่หักมุมแม้แต่น้อย นอกจากจะได้กำลังใจในการดำเนินชีวิตและศรัทธาในมนุษยชาติอย่างเปี่ยมล้นแล้ว (ฮา) หนังยังบอกผมอีกสิ่ง มีวันหนึ่ง อ๊อกกี้มีปัญหากับเพื่อนที่โรงเรียน กลับบ้านมางอนตุบป่อง บันดาลโทสะ โวยวายตึงตังหนีขึ้นห้อง ต้องการให้ทุกคนมาใส่ใจกับปัญหาของตัวเองโดยที่ไม่รู้เลยว่า ชั้นล่างกำลังเกิดเรื่องใหญ่ หมาของที่บ้านป่วยหนักจนต้องพาไปโรงพยาบาลและตายในที่สุด 

    ณ วินาทีนั้น อ๊อกกี้ดูจะคิดได้จากคำพูดของเวียที่ว่า ไม่ใช่ทุกอย่างทุกเวลาหรอกนะ ที่มันจะต้องเกี่ยวกับเธอ โรงเรียนมันห่วย เธอไม่มีเพื่อน เดาสิ พี่เองก็เป็นแบบนั้น รวมถึงเด็กอีกหลายคนด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น เลิกงอแงแล้วลุกขั้นเดินหน้าต่อได้แล้ว

    ในโลกที่ความแตกต่างทางกายภาพหรือ label บางอย่าง สร้างความเหลื่อมล้ำทางความสนใจให้กับสังคม คนนี้เป็นซึมเศร้า คนนั้นไม่มีพ่อ คนโน้นใส่ขาเทียม อยากจะให้ลองหยุดคิดและระลึกไว้ว่า ทุกคนบนโลกนี้ต่างมีชีวิตเป็นของตัวเอง และอย่างที่รู้กันว่า ชีวิตมันไม่ง่าย สิ่งสำคัญที่สุดคือการเข้าใจความยากที่ไม่เหมือนกันนั้นและสำนึกได้ว่า มันก็สำคัญไม่แพ้ไปกว่ากัน

    ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไร ด้วยนานาเหตุผลที่ยากจะจัดระเบียบให้รู้แน่ชัด การที่ได้ย้อนมาเขียนถึงหนังเรื่องนี้ก็รู้สึกได้หยุดโฟกัส หยุดโคจรรอบตัวเองอย่างหน้ามืดตามัว ได้ตระหนักคนรอบตัวเราก็คงรู้สึกคล้ายกันในบางช่วงของชีวิตล่ะมั้ง 


    “Courage. Kindness. Friendship. Character. These are the qualities that define us as human beings, and propel us, on occasion, to greatness.”

    ผมเห็นด้วยกับทุกตัวอักษรของ quote นี้ และถ้าใครกำลังถุยชีวิตอยู่ ขอให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ใช่คนเดียว ลองหาหนังเรื่องนี้มาดู เผื่อมันจะพอช่วยได้บ้าง และขอให้หายเร็วๆ นะครับ ตัวเราเองก็เช่นกัน : )

    ปล. ลืมบอกไปว่าทุกคนในเรื่องแสดงได้โคตรดี ทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ และหน้าใหม่ Likable และ Charming กันหมดทุกคนเลยล่ะ


    RANKINGS

    1. Arrival
    2. Nocturnal Animals
    3. Last life in the universe
    4. Sing street
    5. Money Monster
    6. Green Room
    7. Kubo and the Two Strings
    8. Wonder
    9. Train to Busan
    10 La La Land
    11. Your name
    12. Trolls
    13. Nerve
    14. The Glass Castle
    15. Where to Invade Next
    16. Mr. right
    17. Ghostbusters
    18. The shallows
    19. A Cure for Wellness
    20. Kiseki
    21. Mother!
    22. Bad Moms
    23. Finding dory
    24. Captain America: Civil war
    25. The Conjuring 2
    26. The VVitch
    27. Lights out
    28. February
    29. High-rise
    30. Me Before You
    31. Equals
    32. Blair Witch
    33.Don't breathe
    34. Bad Neighbors 2
    35. Café Society
    36. If Cats Disappeared form the world
    37. Hardcore Henry


    เครดิตภาพ
    https://www.youtube.com/watch?v=ngiK1gQKgK8
    https://www.youtube.com/watch?v=HZ46yR-Lo8c&t=2s

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in