เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
อย่าให้ปอดเป็นเพียงเครื่องช่วยหายใจ: A Cure for Wellness
  • ตอนสมัยผมเรียนอยู่ปีหนึ่ง วิชาภาษาอังกฤษเคยสั่ง essay เกี่ยวกับ Euthanasia (การุณยฆาต) หรือการฆ่าผู้ป่วยเพื่อ 'ช่วยเหลือ' เขาให้พ้นทุก ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นการถอดเครื่องช่วยหายใจคนที่เป็นเจ้าชาย/เจ้าหญิงนิทรา หรือการฉีดยาให้ัหัวใจหยุดเต้นในของพระเอกใน Me Before You เขียนเรียงความไปก็เกิดคำถามขึ้นในใจว่า ที่จริงแล้ว ความตายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แน่ แล้วในมุมมองทางการแพทย์และสังคม จุดไหนคือลิมิตของการ รักษา ช่วยเหลืีอชีวิตของมนุษย์คนหนึ่ง

    ตัดภาพมาที่ตัวหนังเรื่อง A Cure for Wellness นี้ พระเอกเป็นนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง หน้าที่การงานกำลังก้าวหน้าพรวดๆ ได้รับมอบหมายให้ไปตาม CEO ที่หายตัวไปหลังจากลาไป 'รักษาตัว' ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อไปถึง เขาก็ได้พบว่าที่นี่ๆ คุณหัวหน้าได้หนีมานี้ เป็นเหมือนโรงพยาบาลสำหรับรักษาจิตใจของผู้สูงอายุรวยๆ ที่ป่วยจิต ความหมายชีวิตเว้าแหว่ง ไร้ที่พิงพักทางใจเมื่อแก่ตัวลง ทุกอย่างทำท่าจะไร้ปัญหา จนกระทั่งรถที่ประเอกนั่งมาดันไปชนกับกวางป่าที่วิ่งตัดหน้าถนน ตื่นมาอีกที พระเอกก็พบว่าตัวเองขาหักเข้าเฝือก ต้องติดอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้จนกว่าจะหายดี ซึ่งช่วงเวลาที่อยู่นี่แหละ ความลับ เงื่อนงำของ สถาบันชวนขนลุกนี้ก็ค่อยๆ เผยออกมาให้พวกเราเห็นมาขึ้นเรื่อยๆ เรื่อยๆ และ เรื่อยๆ (คือเผยออกมาเยอะมากไม่มีหยุด ฮา)

    30 นาทีแรกของหนังนำเสนอออกมาได้ดี ภาพสวยเว่อร์ ลึกลับชวนติดตาม และค่อนข้างมีเอกลักษณ์ หนังให้ฟีลเหมือน The lobster ผสมกับ ภาพของ The Grand Budapest Hotel ซึ่งเป็นหนังที่ผมชอบมาก แต่พอตามไปเรื่อยๆ ปมที่ค่อยๆ คลายออกมาไม่มีความสมดุลระหว่าง เบาะแสกับคำเฉลยเสียเท่าไร คือใบ้เยอะมากจนคนดูเขารู้ตั้งนานแล้วไง แต่ก็ยังไม่วายอยู่เฟสของการใบ้ต่อไป หนังใช้แทคนิคหักมุมสไตล์ "เหมือนจะจบแล้วแต่มีต่อ" ได้ไม่มีชั้นเชิงเท่าไร คือ มีทางจบหลอกมากเกินไป ทำให้ตอนจบจริงที่ศักยภาพไม่ขี้เหร่ดูดรอปลงไป เพราะคนดูเขาลุ้นจนเหนื่อยแล้วโว้ย (หนังยาวมาก สองชั่วโมงครึ่ง)

    Dane DeHaan พระเอกชูโรงของเรา หลายคนอาจจะคุ้นหน้าจากบทของ Harry ใน The Amazing Spiderman 2

    จุดติงอีกจุดคือหนังพยายามเฟ้นหา สิ่งที่น่าขยะแขยงหรือน่าหวาดเสียวในสากลโลก (สัตว์ลื่นๆ การทำฟัน รูปร่างของคนแก่ การร่วมรักทางสายเลือด การถูกพันธนาการ) มาหลายๆ อย่าง แล้วหาคิวใส่ทุกอย่างให้ครบ นี่ก็งงแล้วก็อยากจะถามว่าจำเป็นไม๊ ดูไปดูมามันเกือบจะล้ำเส้นกลายไปเป็น Torture porn ยังไงอย่างงั้น

    กลับมาที่ประเด็นเรื่องการรักษาและความตาย ในหนังได้พูดถึงกลุ่มคนสองกลุ่มใหญ่ๆ คือกลุ่มที่ยึดติดกับความเป็นอมตะ จะแก่จะตายไม่ได้ จะต้องคงอยู่ตลอดไปไม่ว่าจะแลกด้วยอะไรก็ตาม ออกแนวนางร้ายละครไทยเนอะ กับคนอีกกลุ่มหนึ่ง (ที่เราน่าจะ relate ได้มากกว่า) ที่มัวเมาลุ่มหลวงอยู่กับความสำเร็จเชิงรูปธรรม ตัองรวย หน้าที่การงานดี เป็นน่าเป็นตาในสังคม ทุกอย่างถูกเร่ง ตัดตอน จนจบวัฎจักรของชีวิตไปก่อนที่อายุขัยของร่างกายจะตามทัน ทำให้เวลาในช่วงบั้นปลายของคนพวกนี้ก็เหมือนกับ 'ตายทั้งเป็น' สร้างและใช้พลังงานไปวันๆ จนกว่าระบบจะเสื่อมและโรยราไป ต่างกับผู้ป่วยติดเตียงก็ตรงมีเพียงปอดแท้ๆเป็นเครื่องช่วยหายใจแทนเท่านั้น 

    ทำให้ได้คิดย้อนมองตัวเองว่า
    จงใช้วิตให้สอดคล้องกับอายุขัย อย่ารีบจนทอนสิ่งสำคัญบางอย่างเพื่อหวังว่าจะได้ทำมันในอนาคต 

    ตัวอย่างภาพสวยๆ ในหนังครับ

    RANKINGS
    1. Arrival
    2. Nocturnal Animals
    3. Sing street
    4. Money Monster
    5. Green Room
    6. Kubo and the Two Strings
    7. La La Land
    8. Train to Busan
    9. Your name
    10. Trolls
    11. Nerve
    12. Where to Invade Next
    13. Mr. right
    14. Ghostbusters
    15. The shallows
    16. A Cure for Wellness
    17. Bad Moms
    18. Captain America: Civil war
    19. Finding dory
    20. The Conjuring 2
    21. The VVitch
    22. Lights out
    23. February
    24. High-rise
    25. Me Before You
    26. Equals
    27. Blair Witch
    28.Don't breathe
    29. Bad Neighbors 2
    30. Café Society
    31. If Cats Disappeared form the world
    32. Hardcore Henry

    เครดิตภาพ
    https://www.youtube.com/watch?v=JF1rLFCdewU
    https://www.youtube.com/watch?v=P9DGr0OOuwk
    https://www.youtube.com/watch?v=dnO50lr_h8o
    https://www.youtube.com/watch?v=ITt-0RO_ocI

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in