เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
君の名は (Your name): เล่าให้เป็น ยังไงก็ปัง
  • เรียกได้ว่ากระแสมาแรงสุดๆ กับอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้ แน่นทุกโรง ทุกคนพูดถึง เป็นปรากฎการณ์มากในระดับที่ว่า เดี๋ยว ใจเย็นทุกคน อะไรบ้างในเรื่องที่มันดีมันงามกัน


    ทั้งตอนระหว่างดูในโรงจนออกมาค่อยนึกดูแล้ว รู้เลยว่ามันเป็นโปรดักชั่นที่ไม่ขี้เกียจ ตัวหนังดึง reference มาจาก source มากมายหลายแห่ง เก็บรายละเอียดอย่างดีในทุกแง่มุม (ที่ง่ายๆ เลยก็คือ ภาพ และ เพลง) มีคาแรคเตอร์ที่น่าเอาใจช่วย เพิ่มกิมมิกเสริมความพิเศษ เช่นการใช้สถานที่จริงเป็นตัวเล่าเรื่อง และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน ซึ่งแหม ทำเสียขนาดนี้ยังไงมันก็ไม่ออกมาพังแน่นอน

    แต่ถ้าลองมองย้อนกลับไปถึงแก่นของเรื่อง ตัดออกหมด ตัดความแฟนซีของกฎเกณฑ์การย้อนเวลาอันซับซ้อนด้วยนะ พลอตมันแทบจะไม่ต่างอะไรกับหนังฝรั่งเกรดบี หรือ ละครไทยสมัยรุ่งเรืองเลย เฮ้ยคือที่จริงแล้ว พลอตชีสซี่สลับร่างนี่คือ guilty pleasure ของเรา แต่อยากจะโบกมือตะโกนใส่ทุกคนว่า เฮ่ มันคือหนังสลับร่างสุดป่วน ที่เคยบูมเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วไง เพียงแค่แต่งองค์ทรงเครื่องให้ใันพรีเมี่ยมที่สุด


    เรื่องราวของหนุ่มชาวกรุงกับสาวชาวบ้านที่มีการเดินชีวิตเป็นของตัวเอง มักจะฝันแปลกๆ ว่าตนเป็นอีกคนหนึ่ง (ซึ่งตื่นมาก็จำไม่ค่อยได้หรอก) วันหนึ่งฝ่ายชายเริ่มจะ take action สืบหาต้นตอความแหม่งในชีวิตช่วงนี้ จนคนพบความจริงอันหน้าตกใจว่า ฉันกับเธอบางวันจะสลับร่างกัน (เส่อพร๊ายยยย) ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายอะไร สนุกเสียด้วยซ้ำที่แต่ละฝ่ายจะได้ใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปบ้าง พลางช่วยกัยเติมเต็มส่วนที่ขาดไปในชีวิตของอีกคน จนกระทั่งวันหนึ่ง พระเอกก็พบว่า ตัวเองไม่ได้สลับร่างอีกเลย เขาจึงออกตามหาหญิงสาวปริศนาจากภาพสเกตที่เคยวาดไว้ และได้พบกับความจริงที่น่าตกใจ และแทบจะแก้ไขไม่ได้เลย

    Il mare คือเรื่องที่รู้สึกว่าคล้ายมากที่สุดในแง่การข้ามเวลาและการช่วยชีวิตของอีกคน ซึ่งการนำเรื่องมาเล่าในโทนวัยรุ่นที่ฟีลกู้ดมากขึ้น หนังก็สามารถทำได้ดี ภาพวิวเมืองโตเกียวและเมืองอิโตโมริ สวยงามจับใจจนเลือกไม่ได้ว่าที่ไหนน่าอยู่กว่า เพลงก็แสดงความเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น บิ๊วอารมณ์ได้ดี เราชอบเพื่อนๆ นางเองและพระเอกทุกคน น่ารัก จริงใจ ไม่คิดมากและเป็นกันเองมากๆ

    ในส่วนที่ขัดใจผมนะ โดนส่วนตัวเราเป็นคนที่แคร์เนื้อเรื่องและตรรกะมาพอควร คือยอมรับกฎเกณฑ์ที่สร้างขึ้นในจักรวาลของหนัง แต่บางมันปล่อยผ่านบางจุดไม่ได้จริงๆ แบบเพื่อนๆไม่เคยคิดสงสัยบ้างหรือไง ที่นิสัยเปลี่ยนไปมาขนาดนี้ หรืออะไรดลใจให้ตอนท้ายพระเอก (ในร่างนางเอก) ละทิ้งการช่วยคนและถ่อขึ้นเขาไปหานางเอก ที่ตามตรรกกะแล้วต้องไม่ทางเจอสิ อีกอย่างที่เป็นปัญหาคือความรู้สึกที่ว่า หนังไม่มีเส้นเรื่องหลักใหญ่ พยายามใส่ส่วนประกอบมากเกินไป ทั้งเรื่องตำนานด้ายแดงผูกนิ้วก้อยที่คิดว่าน่าจะได้แรงบันดาลใจมากบ้าง เรื่อง ไทวไลท์ที่ไม่แน่ชัดว่าเป็นกลางวันหรือกลางคือ เรื่องสาเกน้ำลายวิเศษณ์ ที่ทำให้ย้อนเวลาได้ และประเด็นเรื่องความฝัน ถึงมันจะเสริมกัน มุ่งไปในทางเดียวกัน เหมือนกับ มูซูบิ ไม่มีผิด They twist, tangle, sometimes unravel, break, then connect again. (ฮา)

    มีตอนนึงที่เศร้ามาก ตอนที่นางเอกมาหาพระเองด้วยความหวังอันน้อยนิด เพราะโตเกียวมันกว้างใหญ่มาก แล้วอยู่ๆ ก็เกิด ปาฏิหาริย์ให้เจอพระเอกจนได้ แต่ความหวังนั้นก็ถูกทำลายลงแทบจำทันทีเพราะพระเอกจำเธอไม่ได้เลย เป็นโมเมนต์อันดับหนึ่งในหนังเลย สงสารนางเองมาก

    แต่เรื่องเศร้าที่สุดคือ เราเสียดายเรื่องความทรงจำทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงที่เกิดการสลับร่าง คือรู้สึกว่ามันมีค่ามาก ในแง่ความเหลือเชื่อ ความพยายามและมีน้ำใจต่อกัน ความสวยงามของธรรมชาติ หรือความยิ่งใหญ่ของการช่วยชีวิต เซ็งมากที่ตัวเองจำไม่ได้ และ ตัวประกอบก็แม่งไม่ใส่ใจที่จะจำอีก โง้ย 

    เอ้อ อีกเรื่อง อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวมากๆ เราไม่เป็นอยากจะให้พระเอกกับนางเอกรักกันเลยอ่ะ อยากให้ ทาคิได้คู่กับรุ่นพี่แซ่บ และ มิตซึฮะได้ลงเอยกับเทซซี่มากกว่าเป็นไหนๆ 

    ถึงจะติเยอะแต่ โดยรวมแล้ว kimi No Na Wa หรือ Your name ถือว่าเป็นหนังที่ดี ดูแล้วสนุก คุ้ม ต้องคารวะการนำเสนอที่เต็มที่และการโปรโมทที่ทำให้คนดูกลุ่มอื่นๆ หันมาสนใจหนัง อะนิเมชั่น และตระหนักได้ว่า โห เดี๋ยวนี้มันไปไกลกว่าการ์ตูนช่องเก้าที่เราคุ้นเคยกันแล้วขุมแล้ว เป็น a must เรื่องนึงที่คอหนังทุกสายไม่ควรพลาดจริงๆ



    RANKINGS
    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room
    4. Kubo and the Two Strings
    5. Train to Busan
    6. Your name
    7. Nerve
    8. Where to Invade Next
    9. Mr. right
    10. Ghostbusters
    11. The shallows
    12. Bad Moms
    13. Captain America: Civil war
    14. Finding dory
    15. The Conjuring 2
    16. The VVitch
    17. Lights out
    18. February
    19. High-rise
    20. Me Before You
    21. Equals
    22. Blair Witch
    23. Don't breathe
    24. Bad Neighbors 2
    25. Café Society
    26. If Cats Disappeared form the world
    27. Hardcore Henry

    เครดิตภาพ
    https://www.youtube.com/watch?v=a2GujJZfXpg
    https://www.youtube.com/watch?v=hRfHcp2GjVI

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in