เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Don't Breathe: ทำผิดก็คือทำผิด
  • หนึ่งในหลายสิ่งที่ผมรับไม่ได้คือการที่เวลาใครมาใช้ตรรกะ 'โจรถูกจับ' (ตั้งชื่อเอง) กับผม มันคือการให้เหตุผมของคนผิดหรือโจร ทำนองที่ว่า "คนอื่นเขาก็ทำผิดเหมือนกัน" หรือ "ทำไปเพราะมีเหตุจำเป็นบีบบังคับ" คำอ้างพวกนี้ไม่ได้เปลี่ยนผิดเป็นถูกแต่อย่างใด  อย่างน้อยก็สำหรับผม

    หนังทริลเลอร์หยุดหายใจเรื่องนี้ เปิดฉากมาด้วยการบุกรุกของกลุ่มตัวเอก เข้าไปขโมยของในบ้านมีฐานะ ผ่านการแฮคระบบรักษาความปลอดภัยบริษัทที่พ่อพระเอกทำงานอยู่ อาชีพที่ทำอยู่ไม่ได้เงินตอบแทนที่ดีนัก(อุตส่าห์เป็นขโมยแล้วนะเนี่ย) เป้าหมายที่ใหญ่กว่าคือการเข้าไป ชิงทรัพย์จากชายแก่อดีตทหาร ที่คาดว่าน่าจะซุกเงินเจ็ดหลักค่าตอบแทนที่มีคนชนลูกสาวตัวเองตายอยู่ ความแซ่บมันอยู่ที่การขโมยครั้งนี้จะเป็นการบุกเข้าไปทั้งๆ ที่เหยื่อยังอยู่ในบ้าน เดี๋ยวเหตุผลที่ว่า เขาเป็นคนตาบอดนั่นเอง

    พลอตเปิดมาอย่างนี้ก็จับได้ตั้งแต่หน้าประตูแล้วเนอะว่ามันจะต้องไปเป็นไปตามที่คาดไวเแน่ เมื่อพี่บอดของเราเสือกเก่งแบบชิบหายวายวอด และภายใต้เรื่องราวน่าเศร้าและเงินในเซฟ ยังไม่อะไรน่าสะพรึงที่ถูกซุกซ่อนไว้ รอคอยถูกค้นพบอีกไม่ใช่น้อย

    ดูหนังจบ พบว่าพลอตดี ดำเนินไว กระชับ ตื่นเต้น ดีงามตามเรื่อง ชอบที่หนังสามารถ ตอบสนองกรอบและเงื่อนไข (ในที่นี้คือปัจจัยที่เหยื่อตาบอด) ที่ตัวเองสร้างขึ้นได้อย่างฉลาดและถี่ถ้วน 
    - อย่างเสียงหายใจของตัวละคร เสียงลั่นของพื้นไม้ ทำให้อีลุงนั่นระบุตำแหน่งได้
    - ความหวาดเสียวและลุ้นเวลานางเอกพระเอกหลบหนีหรือซ่อนลุงในระยะประชิด
    - ซีนปิดไฟที่โคตรฉลาด เป็นวินาทีที่สวิตช์ถูกสับลง คนตาดีสองคนก็กลายเป็นคนตาบอดทันที พลิกบทบาทการได้เปรียบและเสียเปรียบอย่างน่าประทับใจ
    - ช่องโหว่ต่างๆ ที่คนตาบอดจะพลาดไปอย่างการกดรหัสเซฟหรือการยิงผิดคน 

    อีกหนึ่งประเด็นที่ผมได้เก็บมาคิด สืบเนื่องมาจากตรรกะโจรถูกที่พูดไปในย่อหน้าแรก คือหนังนำเสนอได้อย่างเป็นกลาง ไม่ได้มีฝ่ายดีฝ่ายร้ายที่ชัดเจนมากๆ แต่ทุกคนในเรื่องล้วนแล้วแต่หาเหตุผลมาสนับสนุนการทำชั่วของตัวเอง 
    ความต้องการพาน้องสาวออกจากชีวิตอัตคัตของนางเอกไม่ได้ทำให้การขโมยเงินถูกต้อง
    การชดใช้การการะทำผิดด้วยเงินไม่ได้ทำให้คุณไร้มลทิน
    แต่ก็ไม่ใช้เหตุผลที่จำทำให้คุณตั้งศาลเตี้ยขึ้นมาทารุณทรมาณเขาได้

    เหมือนกับการพนัน ในเรื่องมีทางเลือกระหว่าง ชิ่งหนีกลัับไปมือเปล่า กับ เสี่ยงชีวืตเพื่อที่จะได้เงิน ให้นางเอกเลือกบ่อยมากๆ แต่สุดท้ายแล้วนางเอกก็เลือกริดรอนความปลอดภัยของตัวเองตลอด จนหลังๆ นี่แบบ โอยมึงนี่ไม่น่าเชียร์ไม่น่าเอาใจช่วยเอาเสียเลย ซึ่งก็อาจจะเป็นความตั้งใจหนึ่งของหนังก็ได้นะ อย่างที่บอกไปว่าสิ่งที่นางเอกเลือกทำ ต่อให้ตายยังไง มันก็ไม่ถูกหรอก

    น่าแปลกจุดนึงตรงที่เรากลับไม่เลิฟเรื่องนี้เท่าไรเลย ทั้งๆ ที่มันถูกต้องตามทฤษฎีหนังระทึกขวัญดีๆ ทั้งหมด แต่มันยังขาดสเหน่ห์บางอย่างที่ทำให้หนังมันมีความตราตรึง มีความพิเศษอยู่ อาจจะเป็นที่การกระทำ (อย่างสมเหตุสมผล) ของตัวละครที่น่าขัดใจ หรือ บทสรุปสั้นห้วนที่ไม่ค่อยคลี่ปลายปมทางจิตใจคนดู ที่ไม่ได้ทำให้หนังเรื่องนี้ 

    ดีจนลืมหายใจ



    RANKINGS
    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room
    4. Train to Busan
    5. Nerve
    6. Where to Invade Next
    7. Mr. right
    8. Ghostbusters
    9. The shallows
    10. Bad Moms
    11. Captain America: Civil war
    12. Finding dory
    13. The Conjuring 2
    14. The VVitch
    15. Lights out
    16. High-rise
    17. Me Before You
    18. Equals
    19. Don't breathe
    20. Bad Neighbors 2
    21. Café Society
    22. If Cats Disappeared form the world
    23. Hardcore Henry

    เครดิตภาพ
    https://www.youtube.com/watch?v=76yBTNDB6vU

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in