เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Train to Busan: การเสียสละที่เห็นแก่ตัว
  • เราซูฮกความเมพของคนเกาหลีใต้มานานแล้ว ที่สามารถพัฒนาวัฒนธรรม K- pop ให้รุ่งเรืองและโด่งดังจนถึงทุกวันนี้ เป็นกลยุทธ์เหนือมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังมีอคติกับสื่อเกาหลีอยู่ตลอด ไม่ค่อยจะอินกับดารานักร้องหรือซีรี่เรื่องไหนเท่าไรนัก สื่อบันเทิงที่เราชอบจริงๆ ก็มีแค่

    - ซีรี่รุ่นพระเจ้าเหาก่อนแดจังกึมชื่อ All about eve สนุกมาก ตอนนั้นฉายช่องห้าดูทุกคืน
    Girl's generation หลายๆ เพลงด้วยเหตุผลที่ชัดเจน (ฮา)
    - แล้วก็หนังซอมบี้โคตรมัน Train to Busan เรื่องนี้แหละครับ

    เช้าตรู่คืนหนึ่ง นักธุรกิจหนุ่มที่รุ่งเรืองในหน้าที่การงานแต่ขลุกขลักในบทบาทหัวหน้าครอบครัว กำลังโดดงาน พาลูกสาวขึ้นรถไฟลงใต้ไปหาแม่ในวันเกิดของเธอ โดยหารู้ไม่ว่า ได้มีการแพร่ของเชื้อชีวภาพที่ทำให้คนสภาพกลายเป็นเหมือนซอมบี้ไปทั่วประเทศ ไม่เว้นเหล่าผู้โดยสารในขบวนรถไฟคันนี้ เรื่องเลวร้ายท้าทายจิตใจความเป็นมนุษย์กำลังจะเกิดขึ้น ตื่นเต้น บีบคั้น และมันส์ อย่าบอกใครเชียว


    พลอตของหนังไม่ได้ใหม่มาก แต่เรียกได้ว่าหนังฉลาดเล่า และ ใช้ประโยชน์จากเซตที่ตัวเองสร้างขึ้นมาได้เต็ทประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ความเป็นระบบปิดแบบมีประตูกั้นโบกี้ของรถไฟ การเล่นกับความมืดสว่างเวลาเข้า-ออกอุโมงค์ ลักษณะมิติของรถไฟเวลาล้มคว่ำ ปะทะกัน หรือสับราง มีลูกเล่นดี ในแง่ความลุ่นความตื่นเต้นน่ี่เอาไปเลย 100 เต็ม 10 สนุกมาก มีหลายระลอก แถมพีคและมีความต่างทุกรอบ ด้านมุมกล้อง การถ่ายนี่ก็ดี มุมกับจังหวะเข้ากับดนตรีประกอบ

    เราเคยได้เห็นการปฎิวัติซอมบี้ให้พวกมันโหดหินวิ่งได้ จาก Dawn of the dead มาแล้ว มาครั้งนี้ซอมบี้เกาหลีนอกจากวิ่งได้ ยังมีจุดขายคือความชักกะตุกที่เป็นเอกลักษณ์ และ manner ของการไล่ล่าอย่างเป็นฝูงชนอยู่ แบบทับถมกันเกาะเเป็นแพช่วยกันแบบมดหรือแมลงอ่ะ (ฉากช่วยกันชะลอรถไฟนี่ดูแล้ว โห เอางี้เลยเหรอ) แปลกและสยองดีไม่หยอก

    ดูพวกซอมบี้มันทำกัน ไม่มีมารยาทเอาเสียเลย


    จะมีติดอยู่สองประเด็นคือ CG ที่เนียนแล้วนะแต่ยังไม่เนี๊ยบเท่า กับ การเล่นในเรื่องอารมณ์ เรา เห็นใจ ตัวละครแล้ว แต่เรายังไม่ถึงขั้น เสียใจ ไปกับเค้า ถ้าเก็บสองจุดนี้ได้นะ จะเป็นหนังที่เพอร์เฟกเลยล่ะ

    กงยู กับ จองยูมิ หน้าตาดีและเล่นดีมาก (ทั้งคู่เคยแสดงร่วมกันมาแล้วในหนังเรื่อง The Crucible) โหย เอาใจช่วยสุดตัวเลย น้องเด็ก คิมซูอาน ก็เล่นดีนะ แต่ทำไมไม่น่ารักเลยฟะ (ฮา) นักแสดงสมทบอื่นๆ ก็ได้ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง จะมีก็คือความมะแม่งของคู่ยายสองคน ที่แบบ นี่แก่จริงป่าววะ หรือเอาคนสาวมาแต่งให้ดูแก่ๆ ดูแล้วงง เอ้อ มีโซฮี จาก Wonder Girls ด้วย

    เฮียกง ที่โด่งดังจาก  รักวุ่นวายของเจ้าชายกาแฟ (Coffee prince ไง)
    จองยูมิ กับ มาดงซอก เล่นเป็นคู่สามี-ภรรยาท้องแก่
    โซฮี ในเรื่องหน้ากลมป๊อกเลย ฮ่าๆ

    สิ่งที่ได้จากหนังคือเรื่องของความเห็นแต่ตัว สำหรับผม มันคือสัจนิรันดร์ของมนุษย์ ทุกคนมีลำดับความสำคัญที่ไม่เท่ากัน มีคนยอมมาก ยอมน้อย จะให้ทุกคนเสียสละเพื่อส่วนรวมแบบหมดจด คงหาได้ยาก อย่างที่พระเอกก็ต้องปกป้องลูกสาวเป็นที่หนึ่ง ต้องเข้าใจและยอมรับในจุดนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คือต้องระวังคนที่ความเอาแต่ได้มันใหญ่ยักษ์คับที่อยากได้เปรียบแบบสมบูรณ์ไร้ความเสี่ยงจนไปเบียดเบียนคนอื่นให้เค้าต้องได้รับความเดือดร้อน อย่างเจ้าของการรถไฟที่เป็นต้นเหตุของการคร่าชีวิตนับสิบๆ แบบนี้ก็สมควรโดนเหมือนกัน คิดแล้วก็โมโห วุ้ย

    สรุปเลยว่าสมศักดิ์ศรีจริงๆ กับหนังเรื่องนี้ สมแล้วที่ได้รับ standing ovation ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ อยากให้เกาหลีทำหนังคุณภาพนอกเหนือจากหนังรัก ออกมาให้ได้ดูกันอีกเยอะๆ รับรองว่าต้องขยาย fanbase ติ่งเกาหลีได้แน่นอน เราคนนึงล่ะเตรียมสมัครเลย ใครติ่งกงยู หรือ ชื่นชอบหนังซอบบี้ กระตุ้นความดันในเส้นเลือด ไปดูเลย รับรองไม่ผิดหวัง!

    RANKINGS
    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room
    4. Train to Busan
    5. Where to Invade Next
    6. Mr. right
    7. Ghostbusters
    8. The shallows
    9. Bad Moms
    10. Captain America: Civil war
    11. Finding dory
    12. The Conjuring 2
    13. The VVitch
    14. Lights out
    15. High-rise
    16. Me Before You
    17. Equals
    18. Bad Neighbors 2
    19. Café Society
    20. If Cats Disappeared form the world
    21. Hardcore Henry

    เครดิตภาพ
    https://www.youtube.com/watch?v=E2nrE9JnaDg

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in