เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Lights out: ที่จริงใครทิ้งใครก่อน
  • หนึ่งในบ่อเกิดความกลัวของคนเราคือความไม่รู้ ไม่ชัดเจน ‘ความมืด’จึงเป็นเครื่องมือชั้นดีในการสั่นประสาทและปั่นป่วนจิตใจของคนดูเราสามารถบอกได้เลยว่า Lights out ได้ทำการเอาใจใส่ในขึ้นเตรียมวัถุดิบอย่างประณีตถี่ถ้วนจัดแต่งจานนำเสนออย่างสวยงาม จะขาดก็แต่ความเก๋าของคนปรุง ที่อาจจะต้องใช้เวลาและประสบการณ์อีกหน่อยแต่ถึงยังไง เมนูจานก็นี้อร่อย และ เชฟไปได้ไกลแน่นอน

    ในอดีต นางเอกของเรา รีเบคก้า ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการสูญเสียหัวหน้าครอบครัวไปแต่ที่แย่ไปยิ่งกว่า คือแม่ของเธอมีอาการตอบสนองต่อการสูญเสียที่รุนแรงกว่าทั่วไปทุกครั้งที่อ่อนแอและสิ้นหวัง การปรากฎตัวของ ‘ไดอาน่า’เพื่อนในวัยเด็กของแม่จะยิ่งทำให้มุกอย่างเลวร้ายลงจนเธอทนไม่ไหวและทอดทิ้งแม่ไป หลายปีให้หลัง เหตุการณ์อีหรอบเดิมก็ได้เกิดขึ้นกับมาร์ตินน้องชายต่างพ่อรีเบกก้า แถมดูจะหนักข้อยิ่งกว่าเธอจึงพยายามทำทุกวถีทางเพื่อที่จะช่วยเหลือคนในครอบครัวให้พ้นจากความมืดมิดที่คอยรังควานอย่างเหี้ยมโหด

    อย่างที่เกริ่นไว้คือมีหนังหลายเรื่องที่เอาความมืดมาเป็นแกนและจุดขาย หนังมีความคล้าย Darkness Falls มากในแง่กลไกของตัวผี และกิมมิกการ ‘อยู่ในแสงสว่าง’ เพราะฉะนั้นจะชมไอเดียตรงนี้ไม่ได้เต็มปากเท่าไร ที่สามารถชมได้สุดใจ อย่างแรกคือความตั้งใจผูกเรื่องและสร้าง เหตุ-ผล ต่อยอดบิ๊ลอัพรอบๆ แก่นประวัติหรือตรรกะที่สร้างขึ้นมา เช่น การที่ผีกลัวแสงเพราะตอนยังเป็นคนเคยเป็นโรควัยต่อแสงอย่างสาหัสหนังก็คิดต่อไปอีกว่า ถ้าเป็นแสงพลังงานต่ำอย่าง แบล็คไลท์ ตามตรรกะแล้ว ก็ไม่น่าจะทำอันตรายผีได้อีกหนึ่งความประทับใจคือความช่างคิดของการหา ที่มาของแสงที่มีคาแรคเตอร์ที่ต่างกันสิ้นคิดสุดคือสวิตช์ไฟ และ เทียน ไปจนถึงมีอะไรมากขึ้นอย่างการ หรี่-สว่างของป้ายนีออนไฟหน้าจอมือถือ ไฟหน้ารถกับรีโมท ไฟฉายแบบปั่นแมนนวล หรือไฟโกดังระบบเซนเซอร์ ซึ่งทำให้แต่ละฉากการเผชิญหน้ามีเอกลักษณ์และความพิเศษมากขึ้น

    Teresa Palmer สวยมาก เล่นก็ดีด้วย 

    เสียดายมากที่หนังมาแผ่วเบาในตอนท้า ส่งต่อความลุ้นความตื่นเต้นได้ไม่ถึงฝังตั้งแต่การแผลฤทธ์ของเจ้าผี ที่มาๆ หายๆ ไม่ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นระดับอย่างที่ควรการมีชุดลดอารณ์ถี่เกินไป และบทสรุปที่ไม่น่าประทับใจหรือสะใจสมใจเท่าที่ควร

    เทียบอย่างง่าย คือหนังเรื่องนี้คุณภาะอยู่ในระดับเดียวกับ The boy แต่จบได้ไม่ตราตรึงเท่า ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยคอนเซปที่แข็งแรง ความหลอนของตัวผีและบรรยากาศและชิ้นส่วนฟุตเทจย่อยที่ทำออกมาได้สวยงามรับรองได้ว่าคงมีถูกคนดูหรือนักวิจารณ์ดับไฟใส่แน่นอน

    Ramdom thoughts

    - หนังมีความอยากขายปมความสัมพันธ์ที่ลึกเกินวิสัยหนังผีไปหน่อย (มองแรงใส่ The conjuring ผู้นำเทรนด์) แบบนางเอกทอดทิ้งแม่ สามีทอดทิ้งภรรยา พ่อทอดทิ้งลูก ลูกๆจะไม่ทอดทิ้งกัน แต่แม่ก็เสือกจะไม่ทอดทิ้งผีไปอีก โอย มึนไปหมด สรุปใครรักใครแล้วใครจะไม่ทิ้งใครบ้างเนี่ย ฮา

    - ชอบความละเอียดเล็กๆ ที่ให้ผีชื่อว่า ‘ไดอาน่า’ พ้องกับเทพีและดวงจันทร์ และภาษาละตินโบราณ ที่แปลว่าแสงสว่างโดยสมบูรณ์ คอนทราสต์ดีๆ

    - แต่ที่หงุดหงิดเกินความบรรยายเลยคือการที่สะกด ชื่อไทยว่า ‘ไลท์ เอาท์’ ทั้งที่ควรจะเป็น ‘ไลทส์ เอาท์’ ตาม Lights out สิ งงว่าฝ่าย Copy และ PR ปล่อยให้ผ่านออกมาได้ไง ส่วนชื่อไทย มันออกมาขย้ำ นี่นะ…ยิ่งไม่ต้องพูดถึง 

    - ลืมบอกไปว่าที่จริงแล้วหนังเรื่องนี้ สร้างมาจากหนังสั้นของผู้กำกับคนเดียวกัน ที่ทำขึ้นด้วยองค์ความคิดที่ว่า ถ้าผู้ใหญ่มีเพื่อนในจินตนาการ มันจะน่ากลัวขนาดไหน โดยส่วนตัวผมว่าหนังสั้นนี่เฉียบ กินขาดมากๆ (นักแสดงในหนังสั้นก็ได้ไปเป็นเป็น cameo ในหนังใหญ่ด้วยนะ) ใครไม่กลัว ลองคลิกดูกันครับ

     


    RANKINGS

    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room

    4. Mr. right

    5. The shallows
    6. Captain America: Civil war

    7. Finding dory

    8. The Conjuring 2

    9. The VVitch

    10. Lights out

    11. High-rise

    12. Me Before You

    13. Equals

    14. Bad Neighbors 2

    15. If Cats Disappeared form the world

    16. Hardcore Henry

    เครดิตภาพ

    https://www.youtube.com/watch?v=SrJiltfB_Cw

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in