เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Sing Street: Music, Dreams and brotherhood
  • ผมดู Once ไม่รู้เรื่อง เฉยๆ กับ Begin Again ใครจะไปคิดว่า หนังรักวัฒนธรรมเพลงป๊อป UK ยุค 80 ที่มีโปสเตอร์โคตรจะไม่ดึงดูดอย่าง Sing street จะมัดใจผมได้อย่างเต็มเหนี่ยว

    แกนหลักของเรื่องราวของเด็กหนุ่มจีบสาวสวยที่โตกว่าด้วยการโม้ถึงวงดนตรีที่ยังไม่มีอยู่จริง สุดท้ายก็เลยฟอร์มวงขึ้นมาจนประสบความสำเร็จในระดับ 'ประสบการณ์หอมหวานเมื่อครั้งยังเยาว์' คือไม่ดังขนาดเปลี่ยนชีวิตน่ะนะ แค่นั้น จบ 


    แต่ความแซ่บของหนังมันอยู่ที่ เทคนิดการสอดแทรกชั้นความลึกของตัวละคร ปัญหาและเรื่องราวของผู้คนที่เกี่ยวข้อง มุมมองการใช้ชีวิต มุขตลก และความรักหลายรูปแบบ จัดซ้อนผสมกันอย่างมีชั้นเชิง โรยหน้าด้วยเพลงอินดี้โดนๆ ทำให้หนังไปไกลกว่าคำว่า 'แค่นั้น' ชนิดที่นั่งทึ่งนิ่ง เมื่อ End credit ค่อยๆวิ่งขึ้นหลังหนังจบ

    ที่ทึ่งอยู่คือแว่บขึ้นมาในหัวเลยคือ แม่ง ทำไมผู้กำกับ John Carney ถึงมีความเทพได้ขนาดนี้วะ เขามีความเฉียบคมใน choice ใน casting ใน comedic flare ชนิดที่ว่ามันลงตัวและพิเศษของทุกองค์ประกอบ ผมเชื่อว่ามันมากว่าการฝึกฝนตามตำราทฤษฎี ผมเชื่อว่าเค้ามีพรสววรค์ที่น่าทึ่ง ชนิดที่ใครๆ ก็อธิบายไม่ได้ ประทับใจมาก

    • ชอบที่แรงบันดาลใจของการทำหนังเรื่องนี้ มันเรียบง่ายและตรงไปตรงมา ไม่เขินอายหรือประหม่าว่าใครจะดูถูก แค่อยากจะทำหนังที่ถ่ายทอดชีวิตวัยเด็ก แค่นั้น แต่ดูสิว่ามันออกมาดีขนาดไหน

    • มุขตลกในเรื่อง ทำได้ดีมากๆ ลื่นไหล ไม่พยายาม แต่เอาคนดูได้อยู่หมัด เซนส์อารมณ์ขันของผู้กำกับแม่งเหนือจริงๆ อ่ะ

    • ชอบเพลงเกือบทุกเพลงที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ในหนังมากๆ บอกกับตัวเองไว้เลยว่าแผ่น OST. ออกมาเมื่อไรจะไปอุดหนุนให้ได้ 
    ฉากการแต่งเพลง ที่แบบ...ง่ายไปหน่อยป่ะวะ

    • ชอบประเด็นความเชื่อใน การไม่เชื่อไม่กฎเกณฑ์ที่ไม่มีเหตุสมควร และการต่อสู้ที่อาศัยความกล้าได้กล้าเสีย ผมว่ามันมีเสน่ห์ดี (แหม หันมาเทียบกับสภาพที่ตัวเองอยู่นี่ โอย สิ้นหวังจัง)

    • ชอบตัวละครทุกตัวในเรื่อง ทุกคนมีตัวตนที่เฉพาะและน่าค้นหาทั้งสิ้น แม้แต่ แอน พี่สาวคนกลางของครอบครัวพระเอก ที่ปรากฎตัวออกมาแค่ 3 ฉาก เธอก็ยังทำให้ผมเชื่อได้ว่าเธอมีตัวตน มีชีวิตที่ซับซ้อน มีฝัน มีรัก มีปัญหาเป็นของตัวเอง ไม่ใช่แค่ตัวประกอบบนเวทีใคร เหอะ แม้แต่แม่ของเพื่อนพระเอกยังทำให้ผมประทับใจได้อ่ะ คิดดู

    • อาร์ตไดเรกชั่น ตรงไปตรงมา ไม่ประดิษฐ์ ไม่อยากอวดโอ้ แต่สวยในแบบของมัน 
    พระเอก-เพื่อนพระเอก-พ่อพระเอก เท่ห์อย่างวินเทจ

    • เราในเห็นมุมมองความรักในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ความรักแบบหนุ่มสาว ความรักของเพื่อน พ่อแม่-กับลูกๆ ไปจรถึงความรักของพี่ชาย-น้องชาย โหย โคตรอินอ่ะ ทุกโมเมนต์ที่พี่น้องคู่นี้มีปฎิสัมพันธ์กันนะ มันสัมผัสได้ถึงกลุ่มก้อนความรักความหวังดีและการให้จากพี่ และความรักความนับถือความปลื้มใจจากน้อง

    • มันเข้มข้นและ จริง มากๆ ยกตัวอย่างเช่น

    • ฉากความเครียดในบ้านทำให้พี่สติแตก ด่าทอต่อว่าน้อง น้อยใจตัวเองที่ต้องเกิดมารับเรื่องแย่ๆ อยู่ตามลำพัง ฝ่าฟันอุปสรรคทุกอย่างโดยไร้ผู้นำ แล้วน้องที่เกิดมาก็เดินตามทางของพี่จนไปไกลกว่า ทำให้เค้ารับไม่ได้ เริ่มทำลายข้าวของ สิ่งที่น้องพูดออกมาด้วยเสียงสั่นและน้ำตาคลอเบ้าคือ 'ไปห้องน้ำแปป เดี๋ยวกลับมา' มันแสดงถึงความเชื่อใจกันมากๆ ไม่มีอิจฉาหรือต่อต้าน ต่อให้ตัวน้องเองเป็นเหตุของการระเบิดอารมณ์ตรั้งนี้ เค้าก็ยังจะอยู่คอยปลอบพี่

    • ฉากสุดท้ายที่น้องจะหนีออกจากบ้าน โดยขอคนพี่ (ที่เคยคิดจะหนีแต่โดนแม่จับได้เลยไม่สำเร็จ) ให้ช่วยขับรถไปส่ง พี่ตัดสินใจรับคำพูดโดยไม่มีแม่แต่เสี้ยวของความคลางแคลง เมื่อถึงจุดหมาย พี่ชายบอกกับนางเอกว่า "ดูและมันด้วยนะ มันคงจะลำบากเมื่อไม่มีชั้น" เป็นประโยคที่ ผมว่า สะท้อนถึงความรู้สึกของคนพี่ออกมาได้ดี ว่าตัวเขาเองด้วย ที่จะลำบากเมื่อน้องต้องจากไป แต่เขาก็ยังเต็มใจทำเพื่อน้อง

    พล่ามมายาวมาก อินสุดอะไรสุด (ฮา)

    สรุปสั้นๆ เลยครับว่า เป็นหนังที่ผมชอบมาก ชอบด้วยเหตุผลที่มัน...
    ดีอย่างพอดี 
    ถ่อมตนแต่บันดาลใจ 
    จริงโดยที่ไม่ดับฝัน

    โชคดีจริงๆ ที่ตัดสินใจไปดู : )

    ปิดท้ายด้วยรูปของ Raphina ผู้ซึ่งสวยตอนไม่แต่งหน้า ^____^


    RANKINGS
    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room
    4. Mr. right
    5. Captain America: Civil war
    6. The Conjuring 2
    7. The VVitch
    8. High-rise
    9. Me Before You
    10. Equals
    11. Bad Neighbors 2
    12. If Cats Disappeared form the world
    13. Hardcore Henry

    เย่ อวยขนาดนี้ เอาที่หนึ่งเลยยย ถึงจะเหลืออีกครึ่งปี ผมยังกล้าพูดได้อย่าง(ไม่ค่อย)เต็มปากเลยนะว่า มันอาจจะเป็นหนังที่ชอบที่สุดในปีนี้ ก็เป็นได้

    เคดิตภาพ
    http://cdn-02.belfasttelegraph.co.uk/life/features/article34730922.ece/37cf9/AUTOCROP/w620/2016-05-20_lif_21207793_I1.JPG
    http://www.noz-cdn.de/media/2016/05/27/singstreet-015_201605271526_full.jpg
    http://www.zekefilm.net/wp-content/uploads/2016/04/Sing-Street-4.jpg
    http://statcdn.fandango.com/MPX/image/NBCU_Fandango/576/707/SingStreet_Trailer1.jpg
    http://www.deutschlandradiokultur.de/media/thumbs/0/0028c4f9e069b8bc6b775259e77107e4v1_max_635x357_b3535db83dc50e27c1bb1392364c95a2.jpg
    http://canadaam.ctvnews.ca/polopoly_fs/1.2870288!/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/landscape_620/image.jpg
    https://img.rasset.ie/000bec0b-572.jpg

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in