เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NERD NOTEE.K.
Top 5 podcasts in Sep 2019
  • ผ่านไปปีกว่า รายการ podcast ผุดยิ่งกว่าดอกเห็ด ตั้งแต่เมื่อก่อนที่มีรายการภาษาไทยไม่กี่รายการอย่าง Omnivore หรือ Witcast หลังจากนั้นก็มี The standard และอีกหลายๆช่อง หลายๆผู้จัดเข้ามาทำจนเราเลือกเลือกไม่ถูกว่าจะฟังช่องไหน เลยขอมารีวิวและอยากแชร์กับเพื่อนๆด้วยว่า มีรายการอะไรที่เราชอบบ้าง 

    1. Readery

    ต้องบอกว่า เราเป็นคนอยากอ่านหนังสือ เมื่อก่อนนนนชอบอ่านหนังสือ แบบเวลาอ่านหนังสือแล้วเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในนั้น ลืมไปเลยว่าอยู่ที่ไหนทำอะไรใครเรียกก็ไม่รู้ตัว แต่เดี๋ยวพอเรามีเรื่องให้กังวลเยอะแยะเลยทำให้เราอ่านละก็ต้องเหมือนรีบๆอ่าน ทำให้อ่านไม่จบซะที ไม่มีสมาธิจะอ่าน เลยไม่ค่อยได้อ่าน ละทำให้รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากชีวิตประจำวันของการทำงานของเราบ้างเลย คือเราต้องการ food for thought 
    รายการ Readery เลยเหมาะมากๆกับคนที่อยากอ่านหนังสือ แต่ไม่ได้อ่านอย่างเรา เพราะอย่างน้อยๆที่สุดเราก็ได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือต่างๆซึ่งหลากหลายประเภทมาก และแต่ละหัวข้อที่หยิบมาพูดหลายครุ้งก็เหมือนเปิดโลกใหม่ให้เราอีกว่า เฮ้ย มีหนังสือแบบนี้ด้วย และมันมีคนอ่านหนังสือแล้วคิดแบบนี้ด้วยนะเออ มากไปกว่านั้นคือ เวลาฟังแล้วทำให้รายการของพี่โจ้พี่เน็ททีไร อยากจะตามไปอ่านหนังสือพวกนั้นทุกที รู้สึกว่า เฮ้ยย มันมีอะไรที่รอให้เราไปค้นหาอยู่อีกเยอะเลยนะ และมันต้องสนุกมากแน่ๆ แบบแค่คิดก็สนุกแล้ว

    2. R U OK
    อีกหนึ่ง podcast ในดวงใจ เพราะฟังแล้วสบายใจ หลายๆเรื่องฟังแล้วทำให้รู้สึกว่า เราไม่ได้เป็นอย่างนี้คนเดียว เค้าก็เป็นเหมือนๆเรานั่นแหละ เค้าก็มีวิธีแก้ปัญหาของเค้า เราก็มีของเรา จะเอาวิธีเค้ามาลองก็ไม่เสียหาย อะไรแบบนี้ คือฟังแล้วเรา relate กับรายการ กับคุณดุจดาว ซีซั่นใหม่นี้ เค้าจะเชิญแขกรับเชิญมาด้วย ยิ่งน่าสนใจว่า เราจะได้ฟังเรื่องราวจากหลายๆคน จากหลายๆมุมมองของปัญหาในชีวิตประจำของเรา

    3. The secret sauce
    เคน นครินทร์ ยังคงเป็นคนที่พูดอะไรก็น่าฟังไปหมด คือจะมีไม่กี่รายการ podcast ที่จัดรายการคนเดียว แล้วมันน่าฟัง ที่น่าฟัง ก็เพราะว่า ด้วยเนื้อหาที่มันคูล มันโมเดิร์น มันแบบ cutting-edge คือฟังแล้วรู้สึกว่า เออ ถ้าเรารู้จักเรื่องพวกนี้น้า เรานำเทรนด์สุดๆไปเลย และเค้าก็เรียงลำดับเนื้อหา การเล่าอะไรไม่น่าเบื่อ คุณภาพเสียงก็ไม่ต้องพูดถึงอยู่แล้ว มีการเชิญผู้บริหารมาคุย ยิ่งน่าสนใจ ล่าสุดมีรายการย่อย executive espresso คือเหมือนมาวิเคราะห์ข่าวเศรษฐกิจแบบถูกจริตกับคน Gen Y หรือ Millenials อย่างเรา 

    4. Mission to the moon
    ไม่พูดถึงช่องนี้ไม่ได้เลย ช่องที่ดำเนินรายการหลักโดยคุณรวิศ หาญอุตสาหะ เราเพิ่งมาเริ่มฟังช่วงหลังๆนี้ เพราะว่าอย่างที่บอกว่าเราไม่ชอบรายการที่พูดคนเดียว เพราะมันมักจะไม่มีรสชาติของการพูดคุย แต่ช่องนี้เป็นอีกช่องที่รายการน่าฟัง สำหรับที่ชอบที่สุดของช่องนี้คงเป็น Mission world news report ที่จะมาอัพเดตสถานการณ์โลกทุกวันสั้นๆตอนเช้าที่มีผู้ดำเนินรายการสองคน จริงๆ 5Minutes ก็ชอบ เพราะเป็นเหมือน เกร็ดความรู้เล็กๆที่มันทันสมัย เหมือนได้มาเติมรสชาติกับสมองเราซะหน่อย อะไรแบบนี้

    5. Single being
    รายการสุดท้ายใน5อันดับ ที่ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ารายการอื่นเลย เพราะเป็นรายการที่ตรงใจที่สุด คือคนฟังpodcast เนี่ย หนึ่งคือคนต้องขับรถหรือเดินทางไปกลับบ้านที่ทำงานเป็นชั่วโมงๆ สองคือฟังเวลาไปวิ่งออกกำลังกายไม่ให้เบื่อ และสามคือคนที่ต้องมีเวลาอยู่เดียวเยอะเป็นพิเศษ ก็คือกลุ่มคนโสดนี่แหละ ไม่รู้ data เป็นยังไงนะอาจจะมโนไปเองเยอะ แต่คิดๆดูมันก็มีเหตุมีผล งั้นพอเห็นรายการนี้ขึ้นมา มันใช่เลย ตอบโจทย์ ยิ่งได้ฟังยิ่งชอบ เพราะด้วยหัวข้อที่เลือกมา ด้วยมุมมองของหมอผิง ด้วยแขกรับเชิญที่ชวนมาคุยอีก รู้สึกว่าเนี่ยแหละ รายการสำหรับเรา เค้าดีไซน์มาให้เราชัดๆเลย ละก็ไม่ได้นานมากด้วย ไม่เกิน15นาทีเอง

    รายการอื่นๆ อีกเยอะมากๆๆๆๆๆ จริงๆขึ้นกับว่าเราสนใจเรื่องไหนเพราะ Toplist แต่ละคนคงแตกต่างกัน ของ the standard นี่ก็รายการออกมาเยอะ และที่ออกมาล่าสุดเป็นของค่าย Salmon มีรายการหลายรูปแบบเช่น Social-in-law เกี่ยวกับกฎหมาย หรือของคุณทราย ก็น่าสนใจ ช่องอื่นๆเช่น Koohoo , The101.world , โลกไปไกลแล้ว ~~~ เราก็ฟัง เพราะบางตอนก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ คือการฟัง podcast ไม่ว่าจะเปิดลำโพงบลูธูทในห้อง คอนเนคกับเครื่องเสียงตอนขับรถ หรือผ่านหูฟังขณะเดินทางหรือทำกิจกรรมอะไร คือมันกลายเป็นไลฟ์สไตล์อีกรูปแบบหนึ่งไปละ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in