เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Working 101M.
Working 101: วิชาการทำงานที่มหา'ลัยไม่ได้บอก
  • "สอบเข้ามหา'ลัยว่ายากแล้ว การใช้ชีวิตในมหา'ลัยยิ่งยากกว่า" เราเคยเห็นด้วยกับคำพูดนี้มากๆ เพราะมันคืออีกบททดสอบที่เราต้องรับผิดชอบตัวเองมากกว่าเดิม แต่เชื่อไหมว่าการใช้ชีวิตในมหา'ลัยจะง่ายไปเลย เมื่อเราพ้นสภาพนักศึกษาและเข้าสู่ชีวิตจริง การใช้ชีวิตในตลาดแรงงานไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ไหนจะการแข่งขันที่สูงมากๆ เมื่อเทียบกับเงินเดือนที่เห็นแล้วใจหาย 

    ในวิชาเรียนอาจารย์มักจะพูดถึงอาชีพในฝันของเราเสมอ และแน่นอนว่าอาจารย์อาจจะลืมไปว่ากว่าจะถึงสิ่งที่เราฝันเราต้องฝ่าฟันอะไรกันบ้าง เริ่มตั้งแต่การสมัครงานและการเริ่มทำงานเลย 

    1. Resume ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานเลย จะมีอัตราการถูกเรียกสัมภาษณ์น้อยกว่า resume ที่มีประสบการณ์การทำงานเสมอ แม้ว่าใน job description จะเขียนว่า 'ยินดีรับเด็กจบใหม่' ก็ตาม...
    *(แต่การมีประสบการณ์การทำงานที่มาก ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำงานเป็น)

    2. ถ้าถูกเรียกสัมภาษณ์แล้วไม่อยากไป ช่วยกรุณาโทรไปบอก HR ด้วย อย่าหายไปเลยเพราะทำให้เราดูไม่ดี และทำคนอื่นเขาเสียเวลา 

    3. การสัมภาษณ์งานควรทำการบ้านเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆไปด้วย เพราะถ้าเขาถามแล้วคุณตอบไม่ได้ มันจะทำให้เราดูเหมือนคนไม่ได้ทำการบ้านมาเท่าไร (ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำจริงๆก็เถอะ)

    4. อย่าเปรียบเทียบเงินเดือนของเรากับเพื่อน เพราะแต่ละบริษัทมีฐานไม่เท่ากัน แต่ก็นั่นแหละเข้าใจว่าอดไม่ได้ แต่ไม่ต้องเสียใจไปนะ นี่มันแค่เริ่มต้นเท่านั้น เอาเป็นว่าคนเรามีวาสนาทางการเงินไม่เท่ากันละกันเนอะ ;-)

    5. เป็นผู้ใหญ่แล้ว เข้าใจไว้ได้เลยว่าโลกนี้ไม่มีคำว่าเท่าเทียมโดยเฉพาะโลกของการทำงาน เห็นบางคนวันๆไม่ได้ทำอะไรเลยแต่เจ้านายรักเจ้านายหลง ถ้าเค้าไม่ได้มีแต้มบุญสูง เค้าอาจจะมีอะไรบางอย่างที่เรามองไม่เห็นก็ได้

    แค่ 5ข้อแรกก็รู้สึกแล้วใช่ไหมว่าการเริ่มต้นการทำงานมันไม่ง่ายจริงๆ เหมือนกับโลกนี้นี่แหละ มีทั้งโชคดีและโชคร้าย อยู่ที่ว่าเรารับมือกับมันอย่างไรมากกว่า เป็นกำลังใจให้ทุกๆคน <3 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in