เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การเดินทางครั้งใหม่Botographer S. Superbe
รถไฟไทย .. ไม่ไป .. ไม่รู้
  • ได้เห็นข่าวอัพเดทกันมาเรื่อย ๆ กับการเปลี่ยนแปลง
    ขบวนรถไฟใหม่ที่นำมาใช้งานกับเส้นทางหลัก ๆ ภายในประเทศของเรา
    แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ใช้บริการสักหน
    เพราะช่วงนั้นไม่ได้มีโอกาสวางแผนเดินทางไปไหน

    จนกระทั่ง .. คอนเสิร์ต Coldplay ในช่วงเดือนเมษายนนั่นเอง!
    เดิมทีเลยตั้งใจว่าจะเดินทางโดยเครื่องบินเหมือนเดิม
    เพราะมันสะดวกแล้วก็ถึงไว ประหยัดเวลาเดินทาง นั่นนี่ บลา บลา บลา ..
    แต่พอลองเช็คราคาตั๋ว ไม่ว่าจะราคาปกติ ราคาโปรโมชั่น ก็ไม่มีราคาไหนเตะตาเล้ย
    เลยมานั่งคิดอีกที อ้ะ! เรายังมีอีกทางเลือกนึง นั่นคือ "รถไฟ"

    ไม่รอช้า เข้าเว็บไซต์ของการรถไฟไปเพื่อเช็คข้อมูลและราคา
    ตั๋วที่เราดูไว้จะเป็นตู้นั่งและนอนปรับอากาศชั้น 2
    ถ้าเกิดว่าเข้าไปดูที่เว็ปไซต์ สังเกตว่าจะเป็นคำว่า ด่วนพิเศษ* มีดอกจันอยู่ข้างหลัง
    ซึ่งจะเป็นรถไฟขบวนใหม่ที่เราจะจองกันนี่แหละ~


    เส้นทางที่เราเดินทางจะเป็น เชียงใหม่-กรุงเทพ-เชียงใหม่ 
    สนนราคาค่าตั๋วต่อเที่ยวต่อคนจะอยู่ที่ 

    - เตียงบน 791 บาท 
    - เตียงล่าง 891 บาท

    ถ้าใครไปกับเพื่อน มีคนร่วมเดินทางด้วย อยากได้เตียงอยู่ฝั่งเดียวกัน
    แนะนำให้จองเป็นเตียงบน และเตียงล่าง เพราะถ้าจองเตียงบนหรือเตียงล่างทั้งคู่
    นั่นก็แสดงว่าเราจะได้ไปนั่งกับคนอื่น ซึ่งเราไม่รู้จัก ไปจนถึงเวลานอนด้วย
    แต่ถ้าใครไม่ใส่ใจอะไรเรื่องพวกนี้ อยากนอนเตียงล่างสบาย ๆ เหมือนกัน ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน

    ในส่วนของการจองตั๋ว จะเปิดให้ทำการจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าได้ 60 วัน
    เมื่อก่อนต้องไปซื้อตั๋วที่สถานีรถไฟใกล้บ้าน หรือไม่ก็คอลเซ็นเตอร์ 1690 เท่านั้น
    ตอนนี้สะดวกขึ้นเยอะแล้ว เพราะเพิ่งเปิดบริการจองตั๋วรถไฟออนไลน์
    ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา
    ลองแวะเข้าไปเยี่ยมเยียนกันได้ https://www.thairailwayticket.com/eTSRT/
    ภายในเว็บไซต์จะมีการบอกวันที่ไว้ด้วยว่า ณ วันที่นี้จำหน่ายตั๋วได้จนถึงวันที่เท่าไหร่

    แต่การจองตั๋วรถไฟออนไลน์จะมีการบวกค่าบริการในการจองเพิ่มไปอีก 30 บาท
    ถ้าใครไม่อยากเสียค่าบริการตรงนี้เพิ่ม ก็หยิบบัตรประชาชนตรงดิ่งไปสถานีรถไฟใกล้บ้านได้เล้ย

    และในส่วนของน้อง ๆ ผู้หญิง
    เพื่อความปลอดภัย ก็สามารถจองตั๋วเป็นตู้สำหรับเด็กและผู้หญิงได้
    โบกี้นั้นทั้งตู้จะมีแต่ผู้โดยสารที่เป็นเด็กและผู้หญิง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการก็เป็นผู้หญิงเช่นกัน
    ไม่มีค่าบริการใด ๆ เพิ่มเติมนะคะ สามารถแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย : )

    ------------------------------------------------------------------

    ตัดภาพมาที่วันเดินทาง ..
    รถไฟขบวนเราขาไป(เชียงใหม่-กรุงเทพฯ) ออกเดินทางเวลา 18:00 น.
    มีหมายกำหนดว่าจะถึงกรุงเทพฯ เวลา 06:50 น. โดยประมาณ
    ก็แอบคิดในใจนะว่าจะตรงเวลา หรือจะเลทมากเหมือนสมัยก่อนหรือเปล่า

    เอาล่ะ .. ถึงเวลาออกเดินทางกันแล้ว!

    ตู้รถไฟขบวนใหม่ มีความทันสมัยสูง 
    สิ่งอำนวยความสะดวก คือดีกว่าขบวนเก่าเยอะมากเลย
    ในเรื่องของความปลอดภัย แต่ละโบกี้จะมีกล้องวงจรปิดเห็นภาพบริเวณตลอดทางเดิน
    แต่จะไม่ส่องเข้าไปในที่นั่งของผู้โดยสารแต่ละคนนะ มันส่วนตัวไปหน่อยเนอะ
    ประตูแต่ละตู้ จะมีไฟสีเขียว ๆ อยู่ ให้เราเอามือไปแตะตรงปุ่มได้เลย สักพักประตูก็จะเปิดเอง
    ในส่วนของจุดเชื่อมแต่ละโบกี้ ก็มียางปิดไว้แน่นหนา ไม่มีลมแทรกเข้ามา
    หรือเห็นภาพน่ากลัว (ว่าจะตกทางเชื่อมโบกี้เวลาเดินข้ามไปโบกี้อื่น) สบายม้าก!

    นอกจากนี้แต่ละตู้ก็ยังมีการปิดล๊อคหลังเวลา 22:00 น. ด้วย
    เพราะฉะนั้นถ้าจะไปตู้เสบียง หรือไปหาเพื่อนตู้อื่น ๆ ก็รีบกลับมาให้ทันเวลาด้วยนะ
    ไม่งั้นก็จะติดแหง็กอยู่โบกี้นั้น ๆ และกลับตู้ตัวเองไม่ได้จนเช้า ไม่รู้ด้วยน้าาา~

    มีบริการแจกน้ำดื่มฟรีด้วยนะ
    แจกให้คนละขวด ขวดขนาดเล็กกะทัดรัด พกพาง่าย กำลังดีเลย : )

    ในส่วนของที่นั่งสำหรับขบวนใหม่นี้
    มีบริการปลั๊กไฟสำหรับชาร์จมือถือได้ด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมด
    มีทั้งเตียงบน เตียงล่างนะคะ ไม่ต้องห่วงว่าใครที่นอนเตียงบนแล้วจะไม่มีปลั๊กไฟ

    ในส่วนของการเดินทาง ไม่ต้องดูป้ายเวลาจอดสถานีใหญ่ ๆ ว่าถึงไหนแล้ว
    เราสามารถดูจากหน้าจอที่ใกล้ที่นั่งของเราได้เลย
    หน้าจอจะสามารถบอกว่า ตอนนี้เรากำลังมุ่งหน้าไปสถานีไหน
    เพิ่งผ่านสถานีไหนมา ใช้เวลาอีกเท่าไหร่ หรือแม้กระทั่งกำลังวิ่งที่ความเร็วกี่กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    เพิ่มเติมคือบอกสถานะของห้องน้ำด้วยว่าว่างอยู่ (สีเขียว) หรือมีคนใช้งานอยู่ (สีแดง)
    ในส่วนของห้องน้ำ เราสามารถใช้ห้องน้ำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะจอดหรือรถวิ่ง
    ไม่เหมือนขบวนเก่า ๆ ที่จะมีข้อห้ามใช้ห้องน้ำเวลาที่รถจอดอยู่ที่สถานี
    แต่ละตู้จะมีห้องน้ำอยู่ 3 ห้อง : โถฉี่ผู้ชาย 1 ห้อง, ชักโครก 2 ห้อง

    ในส่วนของตู้เสบียง มีไวไฟฟรีให้บริการด้วย
    แต่ไม่ได้เร็วปรู๊ดปร๊าดเหมือนไวไฟบ้านขนาดนั้นนะ
    ด้วยความที่ไวไฟของเค้าเป็นคล้ายกับ Hotspot ที่เปิดและแชร์จากมือถือเครื่องเดียว
    เพราะงั้นเรื่องความเร็ว หรือสัญญาณก็ทำใจหน่อยน้า

    อาหารบนตู้เสบียงจะเป็นอาหารในเครือของซีพี
    ซึ่งจะเป็นอาหารกล่องที่เวฟเอานั่นเอง เพราะว่าเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
    จะไม่มีการใช้ไฟในการปรุงอาหารบนรถไฟ เลยใช้การเวฟอาหารแทนนะคะ

    ส่วนของอื่น ๆ เครื่องดื่ม, กาแฟ, น้ำผลไม้ ก็มีให้บริการเช่นกัน
    รวมไปถึงกระดาษทิชชู่, ผ้าอนามัย, ยาแก้ปวดอีกด้วย

    ถึงเวลาปรับที่นั่งเป็นที่นอนกันแล้ว!
    ได้เวลาสักสองทุ่มโดยประมาณ (หรืออาจจะไวกว่านั้น สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้)
    เจ้าหน้าที่ก็จะมาปรับที่นั่งของเราเป็นที่นอนอันแสนสบายให้ เย้!

    ในส่วนของเตียงบน ไม่ต้องห่วงไปมีบันไดให้ปีนขึ้นไปได้สบาย
    และไม่ต้องห่วงว่าจะตกลงมาข้างล่างได้ง่ายขนาดนั้น 
    ถึงรถไฟจะโคลงเคลงเวลาที่เดินทางไปบ้าง แต่มันก็ไม่เหวี่ยงแรงขนาดตกลงมาได้หรอก
    เพราะงั้นหายห่วงน้าา : )

    -------------------------------------------------------------------------------

    ตลอดเวลาการเดินทาง ไม่ได้มีเสียงดังกึ้งกั้ง ๆ อะไรขนาดนั้น
    เสียงดังน้อยกว่าขบวนเก่าเยอะเลย 
    ส่วนตัวก็คิดว่าโอเคกับการเดินทางนะ ไม่มีปัญหาอะไรจุกจิกเลย

    ในส่วนของเวลาที่ไปถึงกรุงเทพฯ
    ช้ากว่ากำหนดไปราวครึ่งชั่วโมง (ก็ถือว่าไม่ได้น่าเกลียดเหมือนสมัยก่อน 555)
    เราไปถึงสถานีหัวลำโพงเวลาประมาณ 07:30 น.
    เพราะด้วยความที่รอรถไฟขบวนอื่นสวนมา แล้วก็แวะจอดสถานีหลัก ๆ ก่อนถึงหัวลำโพงด้วย

    สรุปแล้วทริปการเดินทางด้วยรถไฟขบวนใหม่สำหรับเราถือว่าผ่าน
    คราวหน้าถ้ามีโอกาส อยากลองนั่งปรับอากาศชั้น 1 ดูบ้าง
    เห็นบอกว่า มีห้องน้ำในตัว มีเครื่องทำน้ำอุ่น สามารถอาบน้ำได้สบาย
    ห้องแบ่งเป็นส่วนตัว มีสัดส่วนชัดเจน แต่ราคาพอ ๆ หรือเผลอ ๆ จะแพงกว่าตั๋วเครื่องบิน
    เอาไว้มีโอกาสอีกครั้ง (พร้อมด้วยเงิน 555) เราจะลองดูนะ คุณปรับอากาศชั้น 1

    หมายเหตุ: มีข้อสงสัยอะไรใด ๆ เพิ่มเติม หรืออยากถาม ถามได้ตลอดน้า : )

    แล้วพบกันใหม่ โอกาสหน้า สำหรับการเดินทางทริปต่อไป.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in