เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life from EarthMidnightMessageBox
อะไรที่ย่อยง่าย
  • ต่างๆใดๆ

    “ต้องเป็นอะไรที่ ย่อยง่าย”



    ดูเหมือนว่าชีวิตที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีวันตามโลกใบนี้ ที่กำลังหมุนรอบตัวเองได้ทันเสียที อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ทำให้คนเรานั้น มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่อยากจะเชื่องช้าแม้แต่วินาทีเดียว 


    เพราะคุณเองก็อาจกลัวที่จะเห็นแผ่นหลังของใครซักคน ที่กำลังเดินแซงหน้าตัวคุณไป ซึ่งมันก็ทำให้คุณนั้นพยายามจะหาอะไรที่มันจะสามารถทำให้คุณนั้นได้เดินเร็วยิ่งขึ้น


    โดยแรงผลักดันในการพัฒนาตนเอง ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีแรงใจที่มี ก็อาจหมดลงอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้นด้วยเช่นกัน


    เราต่างมัวแต่แสวงหาอะไรย่อยง่าย เพื่อทดแทนความเชื่องช้าที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ในพฤติกรรม ชีวิตประจำวันของคุณ


    ผมเชื่อว่า คงไม่มีใครปฏิเสธว่า พวกคุณทุกคนต่างเคยผ่าน รสชาติข้าวกล่องในร้านสดวกซื้อ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่รสชาติอูมามิเข้ากับรสสัมผัสในปากคุณ โดยในเวลาไม่ถึงสามนาที มันช่างเป็นเวลาอันรวดเร็วเหลือเกินกับสิ่งนี้ คุณก็อิ่มท้อง พร้อมออกเดินทางแล้ว


    เรื่องดราม่าหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนในสังคม อาจเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถปฏิเสธได้ ว่าคนส่วนใหญ่ในสังคมนั้น ชอบรับฟังมันเสียเหลือเกิน จนใครหลายคนนำสิ่งเหล่านี้ มาสรุปใจความให้ฟัง เพื่อให้มันย่อยง่ายในทีเดียว เราก็รับรู้ในประเด็นเหล่านั้นอย่างง่ายดาย เพื่อที่จะได้มีเวลาไปเสพประเด็นอื่นที่กำลังเกิดขึ้นต่อไป


    มันทำให้ผมเริ่มสงสัย

    ว่าแต่คุณกำลังคาดหวังในความรวดเร็ว และย่อยง่ายนั้น มากน้อยขนาดไหน


    เพราะแม้แต่สื่อบันเทิง เพื่อบรรเทาความเครียด อย่างภาพยนตร์ที่พร้อมจะมอบความสุขในการรับชมแก่คุณได้เป็นเวลามากกว่าหกสิบนาที


    แต่บางทีคุณก็เลือกที่ย่อยมัน ให้เวลามันเร็วขึ้น ด้วยการเลือกฟังสรุปหนังทั้งเรื่องให้ออกมา ในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงแทน



    ผมเข้าใจว่าเวลานั้นมีค่า

    แต่คุณค่าของเวลาและสิ่งต่างๆ

    มันก็น่าจะมีความสุขใจที่ได้ใช้เวลาด้วย

    หรือเปล่า?



    บางทีคุณอาจจะเสียเวลาเพิ่มขึ้นซักสิบนาที เพื่อที่จะได้ลิ้มรสอาหารปรุงสุกแบบสดๆที่ป้าหน้าปากซอยปรุงรสมันออกมาด้วยใจ (ถึงแม้บางร้านจะยังขาดอูมามิไม่ได้ก็ตาม) 


    แต่ผมก็เชื่อว่าคุณค่าหรือรสชาติที่คุณจะได้รับ นั้นน่าจะสดใหม่ในรสสัมผัส หรืออาจจะอิ่มอร่อยมากกว่า ความรวดเร็วของการอุ่นอาหาร หรือการเทน้ำร้อนน้ำร้อนแล้วรอสามนาที 


    บางทีคุณอาจจะเสียเวลาเพิ่มอีกนิด ในการตามหาข้อเท็จจริง ที่อาจมีมากกว่าที่คุณเห็นหรือรับฟังในสรุปเรื่องดราม่า 


    แล้วมันก็อาจทำให้คุณมีสติ และวิจารณญาณในการรับรู้ แล้วเลือกรับข่าวสารที่มากกว่า เพื่อมุมมองที่แตกต่าง เพราะถึงแม้มันจะเป็นเรื่องดราม่า แต่ผมก็เชื่อว่า คุณจะมีความสุขมากกว่าถ้าคุณได้พบข้อเท็จจริงบางอย่างด้วยตัวเอง 


    เพราะผมไม่อาจปฏิเสธได้เลย ว่ามันก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบในเรื่องราวเหล่านี้


    หนังซักเรื่อง หรือซีรี่ย์ซักตอน ก็น่าจะมอบอะไรหลายๆอย่าง ให้แก่ตัวคุณได้เหมือนกันนะ ฉากบางฉาก การแสดง บทพูดของตัวละคร ก็อาจทำให้คุณนั้น จดจำ และตราตรึงใจคุณได้มากกว่าถ้าคุณเลือกที่เสียเวลารับชมมันเพื่ออรรถรส


    บางทีอะไรที่มันย่อยง่าย มันอาจไม่ได้ช่วยเติมเต็มร่างกายและจิตใจคุณได้ดีเท่าที่ควรงั้นผมขอเสนอ การเสียเวลาที่ว่ามาข้างต้น เป็นตัวอย่างเล็กๆ เพื่อที่อาจจะทำให้คุณได้มีความสุขในโลกที่กำลังหมุนไปอย่างรวดเร็วนี้


    ผมเป็นคนง่ายๆ คุณเป็นคนง่ายๆ เราต่างก็เป็นคนสบายๆ ที่อยากจะทำอะไรก็ได้ ตามที่ใจปรารถนา



    ด้วยความปรารถนาดี

    จาก เพื่อน มนุษย์ท่านหนึ่ง

    ถึง เพื่อนร่วมโลกท่านอื่น


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in