เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ซึม (ไม่) เศร้าChaMaNoW
คนเราผิดพลาดได้ เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ความสำเร็จ
  • ไม่ว่าใครไม่อยากทำอะไรที่ผิดพลาดนักหรอก
    เราเองก็เหมือนกัน กลัวสิ่งที่เรียกว่า "ความผิดพลาด" มาก
    จนทำให้กลายเป็นคนประเภท Perfectionist

    แต่มันก็มีความตลกตรงที่ว่า เป็นมนุษย์ไทป์เพอร์เฟ็ค
    แต่บางทีก็ทำงานออกมาไม่เพอร์เฟ็คเลย
    คือมีความเป๊ะกับตัวเอง แต่มันก็มีความพลาดบ้างอะไรบ้าง

    พอพลาดทีก็รู้สึกเฟล
    โทษตัวเองไปเรื่อย

    ------------------------------

    เวลาไปหาจิตแพทย์ สิ่งหนึ่งที่หมอชอบถามอยู่เสมอคือ
    "รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าไหมคะ"

    ตอนแรกๆ เรารู้สึกว่า แทบจะเรียกว่าไร้ค่าเลยมั้ง
    ชีวิตตัวเองไม่เห็นมีอะไรน่าภูมิใจเลย
    ทำอะไรก็ไม่ดีสักอย่าง บางทีก็ทำพลาด จนถูกคนรอบข้างติเตียน

    แต่...หมอไม่ว่าอะไรเราเลยนะคะ
    แต่เธอกลับบอกว่า
    มันเป็นเรื่องปกติมากเลยที่คนเราจะพลาดกันได้

    และเธอก็เล่าถึงเรื่องหมีพูห์ให้ฟัง

    "รู้ไหม ป่าหมีพูห์เต็มไปด้วยความผิดพลาด
    พิกเล็ตก็ชอบทำอะไรผิดๆ ถูกๆ เปิ่นๆ
    ส่วนหมีพูห์ก็ไม่เคยสะกดคำว่า honey ถูกเลยสักครั้ง
    แม้จะเต็มไปด้วยความผิดพลาด แต่ป่าแห่งนี้
    คือสถานที่ที่พวกมันอยู่แล้วมีความสุขที่สุด"


    สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าเราเก่ง เราเพอร์เฟ็คแค่ไหน
    แต่มันอยู่ที่ว่าเรามีความสุขหรือเปล่า

    เราอาจจะมีความสุขกับชีวิตเรียบงาม
    ที่ไม่ต้องสมบูรณ์แบบก็ได้

    ------------------------------

    และเราก็ได้ค้นพบระหว่างการพูดคุยกับหมอว่า
    ความเพอร์เฟ็ค ความเป๊ะมากเกินไป
    ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกซึมเศร้า
    หรือทำให้เราวิตกกังวล คิดอะไรไปก่อนล่วงหน้า

    จริงๆ ความเฟอร์เฟ็คก็เป็นสิ่งที่ดีค่ะ
    เวลาเราทำงานเราก็ไม่อยากให้เกิดความผิดพลาดหรอก
    แต่ในบางทีเราก็ต้องยืดหยุ่นกับมันบ้าง
    เพอร์เฟ็คได้อย่างมีลิมิต
    เพอร์เฟ็คได้ แต่อย่าลืมว่าความสุขที่แท้จริงเราคืออะไร
    และอย่าให้ความเป๊ะ ความสมบูรณ์แบบ มาพรากความเป็นมนุษย์ของเราไป

    หากเราเป็นคนหนึ่งที่ชอบพูดคำว่า "ไม่เป็นไร" กับคนอื่น
    ก็อย่าลืมพูดคำนั้นกับตัวเองด้วย

    ------------------------------


    ก่อนที่เราจะเปิดประตูออกจากห้อง หมอก็พูดทิ้งท้ายไว้ว่า
    "อย่าลืมปล่อยให้ชีวิตผิดพลาดบ้างนะคะ"

    หมอไม่ได้หมายความว่า ให้ทำให้ชีวิตพลาดหรอกค่ะ
    แต่เธอกำลังจะบอกว่า ถ้ามัจะพลาด ก็วิ่งพุ่งชนเข้าหามันเลย
    อย่าวิ่งหนีจากมันอีก พลาดก็พลาดไป ไม่เห็นจะเป็นไร

    เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ความสำเร็จเพียงแค่อย่างเดียว
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in