เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Stanford Prison Experimentaifnaratip
WHAT HAPPENS WHEN YOU PUT GOOD PEOPLE IN AN EVIL PLACE?
  •    The Stanford Prison experiment เราคาดว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้ รวมถึงเราเองที่ก็มารู้จักแล้วหลงชอบได้ไงก็ไม่รู้ ก่อนจะเข้าเรื่องเกริ่นหน่อยว่าเราชอบเสพอะไรที่ทำให้เรามีสมาธิอยู่กับมันได้ หนึ่งในนั้นคือ Netflix เป็นอะไรที่เราชอบมากมันเหมือนเค้าคัดสรรหนัง สารคดี ซีรีย์มาให้เราแล้วอ่ะ คือช่วงหลายเดือนมานี้อินกับมันจริงจัง แล้ววันดีคืนดีหนังเรื่องนี้ก็ Pop up !! ขึ้นมา     

       สร้างจากเรื่องจริงโดยเกิดขึ้นที่มหาลัย Stanford มีศาสตร์ท่านถึงทำงานในด้านจิตวิทยาเค้าอยากทำวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของเรือนจำที่มีต่อพฤติกรรมมนุษย์โดยการทดลองเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์ที่มหาลัยปิดจะใช้เวลาทั้งหมด 2 week ใช้สถานที่ส่วนหนึ่งของมหาลัยเป็นเรือนจำ สงสัยมั้ยว่านักโทษกับผู้คุมคือใคร ก็คือว่าเค้าทำการติดประกาศรับสมัครโดยให้ค่าจ้างด้วยนะวันละ 15 $ เลยแหละ เพราะงี้ไงถึงมีคนสนใจมาสมัครเยอะเลย การทดลองตอนแรกดูเหมือนจะราบรื่นทุกคนดูแฮปปี้จากการที่มานั่งกินๆนอนๆแถมได้เงินวันละ 15 $ 
     
      การที่มาสวมบทบาทเป็นนักโทษหรือผู้คุมนั้นทำให้ใครบางคนอินกับบทบาทเกินไปจนทำให้การทดลองนี้เกิดขึ้นได้เพียงแค่ 6 days 
     
      เราจะไม่สปอยด์อะไรทั้งน้นเพราะเรารู้สึกว่าจุดเริ่มต้นกับจุดจบมันไม่ได้สำคัญเลย สำหรับเราพอดูหนังเรื่องนี้จบมันให้แง่คิดอะไรบางอย่างที่ดูเหมือนจะเข้าใจง่ายแต่ต้องมีสตินิดนึงเวลารับชม คืออย่างที่บอกมีคนทีี่อินกับบทบาทที่ตัวเองได้รับอย่างผู้คุมก็ทำตัวก้าวร้าวเพราะคิดว่าตัวเองมีอำนาจส่วนนักโทษก็ต่อต้านเพราะคิดว่ามันแค่เป็นแค่การทดลองจะจริงจังเพื่อ ถึงขั้นมีการแหกคุก เอิ่มมม เราดูหนังเรื่องนี้ซ้ำประมาณสองรอบถึงจะเริ่มเข้าใจตอนแรกที่เราดูอะบอกตามตรงว่าไม่พอใจผู้คุมเพราะรู้สึกว่าแม้งโหดเกินไปวะ สงสารนักโทษเลยอะ แต่พอย้อนมาดูอีกทีเรารู้สึกว่าเห้ยเดี๋ยวๆเราว่าเราพลาดอะไรบางอย่างไป เราเริ่มเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของมนุษย์ทุกวันนี้เราทุกคนมีหน้าที่ ซึ่งมันก็คือบทบาทหนึ่งของเรา อย่างคนที่มีหน้าที่รักษาคนป่วย บทบาทของเค้าก็คือหมอ เลยคิดว่าการที่คนปกติต้องไปสวมบทบาทเป็นนักโทษแล้วต่อต้านอะไรก็แล้วแต่มันแสดงให้เห็นว่าเค้าบกพร่องในหน้าที่ หน้าที่เค้าคือต้องชื่อฟังผู้คุม สั่งอะไรก็ต้องทำ และแน่นอนถ้าต่อต้านก็จะเจอกับความโหดร้ายของบทลงโทษในเรือนจำ 
        แต่มันก็ยังมีอีกประเด็นเกี่ยวกับผู้คุมที่อินมากกับอำนาจที่ตัวเองมี ในขณะที่ผู้คุมบางคนก็ทำตัวปกติ แต่ที่เลวร้ายไปกว่านั้นคืออะไรู้ปะ การที่เราเป็นคนปกติแล้วเห็นคนคนนึงก้าวร้าว หยาบคาย แต่เราไม่พูดอะไรสักคำ เราไม่ทำอะไรเลย เราไม่สงสัยในอำนาจ ซึ่งจุดนี้เรายังไม่เข้าใจมากแต่ในหนังมันสื่อออกมาว่าที่ผู้คุมคนอื่นๆไม่ห้ามคนที่ aggressive เพราะกลัวจะมีปัญหาแล้วไม่ได้เงิน


     บทสัมภาษณ์ของนักโทษคนนึงที่เข้าเชื่อฟังและทำตามทุกอย่างที่ผู้คุมสั่งและสำหรับเค้าที่นั่นมันคือคุกจริงๆ      

        มันอาจจะเป็นการรีวิวหนังแปลกๆแต่เราอยากเขียนอะไรสักอย่างในมุมที่เราเห็น มันดูเป็นเรื่องไกลตัวเรานะพวกจิตวิทยาหรือคุกอะไรพวกนี้ แต่มันก็น่าสนใจสำหรับเรา ลองไปดูกันมันดีนะอาจจะเครียดไปหน่อยเพราะจำลองมาจากเหตุการณ์จริงแต่อาจจะได้เห็นคนละแง่มุมกับเราก็ได้น้า
    ถ้าสนใจเรื่องราวแบบเต็มรูปแบบลองไปอ่านตามเวปไซต์ข้าวล่างนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
pstonggg (@pstonggg)
oh good