เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
journal#7after.the.rain___
Too exposed?
  • ความลำบากของคนอ้วนที่มีหน้าอกคืออะไรรู้มั้ย?
    ถ้าใส่ชุดที่เปิดนิดเปิดหน่อยเพื่อให้ดูเพรียว สิ่งที่จะตามมาคือ คำว่า 'โป๊'
    แต่ถ้าปิดก็คือ 'ตัน'

    ใช่ เราแต่งตัวแบบแรก และมักจะถูกแซวเสมอ
    "เห็นนมแล้ว" 
    "ทำไมโป๊จัง"
    "วันนี้ไปไหนต่อเหรอ"

    เห็นนมแล้ว 
    คือคำพูดที่เราได้รับเมื่อใส่เสื้อที่ทำให้ช่วงคอเราดูยาวขึ้น 
    ซึ่งมีผลทำให้เห็นร่องหน้าอกของเราด้วย

    ทำไมโป๊จัง วันนี้ไปไหนต่อเหรอ 
    คือคำพูดที่เราได้รับเมื่อใส่เสื้อเปิดไหล่ / หลัง หรือใส่เสื้อสายเดี่ยว และทับด้วยเสื้อคลุมแขนยาว

    ถูกแซว แล้วทำไมไม่เปิดส่วนอื่นแทน?
    คำตอบคือ บริเวณนี้คือส่วนที่จะช่วยทำให้หุ่นเราดูดีขึ้นได้มากที่สุด
    (เชื่อเถอะว่ามันดูดีกว่าแล้วแหละ แม้จะน้อยนิดก็เถอะ)
    การเปิดส่วนอื่นจะทำให้เราถูกแซวด้วยคำพูดที่ทำให้รู้สึกแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ
    'แขนใหญ่' 'ขาใหญ่' 'เอวอยู่ไหน' แย่กว่านั้นคือการมาบีบ มาจับ และหัวเราะ

    แต่เราก็ไม่เคยคิดมากที่โดนแซวนะ
    เพราะรูปร่างเราเป็นแบบนี้ เราก็เลือกอะไรมากไม่ได้
    และเราแต่งตามกาลเทศะที่เหมาะสมตลอด

    จนเย็นวันหนึ่ง เราไปช่วยรุ่นน้องที่โรงเรียนทำฉาก
    เป็นงานทำกันเอง สบายๆ ไม่ได้จริงจัง หรือเป็นวิชาเรียนอะไร
    เราเดินผ่านรุ่นพี่ที่เราไม่เคยคุยด้วย
    เขามองเราหัวจรดเท้า
    เราเลยสงสัยว่าเป็นเพราะการแต่งตัวของเรารึเปล่า
    วันนั้นเราใส่เสื้อสายเดี่ยวสีดำ และใส่เสื้อยีนส์แขนยาวคลุมทับ

    พอกลับบ้านเปิดเฟสบุ๊ค 
    เราเจอโพสต์ของรุ่นพี่คนนั้นที่เพื่อนเขาแชร์มาในหน้าฟีดของเรา
    เขาโพสต์เรื่องการแต่งตัวโป๊ 
    ไม่ได้พูดถึงเราโดยตรงหรอก 
    แต่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดโพสต์นั้น ก็มาจากการที่เขาเห็นเรานั่นแหละ

    เขาไม่ชอบคนแต่งตัวโป๊ เขาห้ามแฟนใส่ขาสั้น ห้ามแฟนใส่แขนกุด 
    นั่นคือสิ่งที่เราได้ยินมา

    เขาหงุดหงิดเวลาเห็นผู้หญิงแต่งตัวโป๊
    ไม่ใช่ว่าแต่งโป๊ไม่ได้ แต่เป็นเรื่องการระวังตัว
    นั่นคือใจความสิ่งที่เขาโพสต์

    ดูเหมือนเป็นความหวังดีนะ 
    แต่สายตาเขาตอนนั้นมันไม่ใช่เลย

    เราอ่านโพสต์นั้นซ้ำๆ เพราะเราอยากมองเรื่องนี้ในแง่ดี
    แต่...

    การรณรงค์เลิกอ้างว่า 'การแต่งตัวของผู้หญิงเป็นสาเหตุของเหตุร้ายต่างๆ' ช่วงก่อนหน้านั้น

    ทำให้เราไม่สามารถปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปได้เลย

    คำถามมากมายผุดขึ้นมาในหัว

    เขาไม่อ่านข่าว? 

    เขาไม่ค่อยเล่นโซเชียล? 

    เราใส่เสื้อยีนส์คลุมทับแล้วมันยังโป๊เกินไปอีกเหรอ? 

    ที่ตรงนั้นมีแต่รุ่นพี่รุ่นน้องซึ่งก็ผู้หญิงทั้งนั้นไม่ใช่หรอ?

    ถ้าเราอยากแต่งโป๊จริงเราไม่ต้องใส่เสื้อคลุมไปเลยดีกว่ามั้ย?

    นอกจากเรียนที่เดียวกันเราก็ไม่มีความสัมพันธ์อะไรกันเลยนะ?

    หรือเพราะอย่างนั้นเลยกล้าโพสต์ คิดว่าเราจะไม่เห็น?

    ถ้าเป็นห่วงความปลอดภัย การที่คุณไปโพสต์ลอยๆ มันจะช่วยอะไรเราได้งั้นหรอ?

    เราก็ไม่ได้ไปคอมเม้นท์หรืออะไร รับรู้เงียบๆ
    'ไม่อยากมีปัญหา' นั่นคือสิ่งที่เราคิด

    ป่านนี้เขาคงลืมไปแล้ว แต่มันยังฝังหัวเราจนถึงทุกวันนี้
    เพราะเราเชื่อมาตลอด และยังเชื่อว่า 

    'Everyone has the right to dress however they want' 

    แต่การเจออะไรแบบนี้ มันทำให้เราสงสัยว่า
    สิ่งที่เราเชื่อมันถูกต้องจริงๆ หรือเปล่า
    เพราะในโพสต์ของเขาอันนั้น ก็ไม่เห็นมีใครคอมเม้นท์ว่าสิ่งที่เขาคิดมันไม่ดีเลย

    ความมั่นใจที่น้อยอยู่แล้วของเราก็ยิ่งติดลบ
    วันที่เราต้องไปที่นั่น เราจะเครียดกับการแต่งตัวมาก จนเราเริ่มไม่อยากไป 
    ตอนนี้เราก็เลี่ยงที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวอีกเลย

    ล่าสุดมีแคมเปญ Don't tell me how to dress ออกมา
    ก็ไม่รู้ว่าเขารู้มั้ย 



    ปล. แค่ระบายน่ะ ถ้าคนที่เกี่ยวข้องมาเห็น แล้วเราเข้าใจอะไรผิดไป ก็ขอโทษด้วย 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in