เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีviewNitipoom K.
Five Came Back : ครั้งเมื่อ 5 ผู้กำกับสู้กับนาซีด้วยม้วนฟิล์ม
  •    Five Came Back (2017) เป็นซีรีส์สารคดีเกี่ยวกับ 5 ผู้กำกับระดับตำนานของ Hollywood คือ John Ford , John Huston , Frank Capra , William Wyler และ George Stevens ที่ถูกส่งไปรบกับนาซีโดยการทำหนัง Propaganda ชวนเชื่อให้ชาวอเมริกันเห็นความสำคัญในสงครามที่อเมริกาจำต้องเข้าร่วมครั้งนี้


    - Steven Spielburg ร่วมโปรดิวซ์และกำกับโดย Laurent Bouzereau
    - เสียงเล่าเรื่องโดยคุณยาย Meryl Streep
    - ร่วมเล่าเรื่องโดย 5 ผู้กำกับเก๋าแห่งยุค Steven Spielburg , Lawrence Kasdan , Francis Ford Coppola , Guillermo del Toro และ Paul Greengrass 

    - ซีรีส์สารคดีนี้มีทั้งหมด 3 ตอน ซึ่งชื่อตอนก็บอกเนื้อความที่น่าจะเจอได้อย่างชัดเจน
    - ตอนแรก The Mission Begin
    - ตอนที่สอง Combat Zones
    - ตอนจบ The Price of Victory
    - เราจะได้เห็นได้ชมความเป็นมาก่อนที่ทั้ง 5 จะเข้าไปเกณฑ์ทหาร ผลงานหนังก่อนหน้า การทำหนัง Propaganda และ Documentary ครั้งแรกของผู้กำกับแต่ละคน , การเมืองในช่วงก่อนเข้าสู่สงครามของอเมริกา ความสับสนของผู้กำกับแต่ละคนหลังจากเหตุการณ์ที่ Pearl Harbor
    - การเหยียดผิว เหยียดชนชาติก็มีให้เห็นในซีรีส์นี้ ทำให้เกิด The Negro Soldier หนัง Propaganda ที่ดึงดูดได้ทั้งคนผิวสีและผิวขาว
    - ความโหดร้ายจากสงครามนี่รุนแรงมากในซีรีส์นี้ สิ่งที่ผู้กำกับหลายคนได้เจอได้เปลี่ยนบางคนให้เป็นอีกคนนึงได้เลย

    - ภาพยนตร์เป็นอาวุธสำคัญที่เข้าถึงคนได้หลากหลายจริงๆ
    - จะได้เห็นหนังของ John Huston ชื่อ Let There Be Light ที่แค่ได้ดูนิดเดียวก็กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่จริงๆ

    John Huston
    - ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงจากสงครามที่เราเห็นได้จากภาพยนตร์ของผกก.ท่านนั้นๆ 

    George Stevens
    - อย่าง George Stevens ที่ก่อนสงครามทำหนังตลกและเพลง ก็มาทำหนังดราม่าที่หม่นขึ้น อย่าง Shane ในปี 1953 ที่ใครได้ดู LOGAN หนังแขวนกงเล็บของ Hugh Jackman จะเห็นว่ามี Shane ใส่มาในเรื่องทั้งทางตรงและทางอ้อม 

    ภาพจากในหนัง Shane (1953)
    - และ Ben - Hur ในปี 1959 โดย William Wyler กได้ Oscars
    - น่าเสียดายที่ปีที่แล้วโดนหยิบมาทำปู้ยี่ปู้ยำเหมือนโดนข่มขืนประมาณร้อยรอบได้ 

    William Wyler 
    William Wyler ในระหว่างการถ่ายทำ Ben-Hur (1959)
    - ที่สำคัญคือซีรีส์เรื่องนี้มีซับไทยครับ 
    - จากการที่ผมได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ทำให้โลกภาพยนตร์ของผมเปิดกว้างขึ้น ตอนนี้เริ่มสนใจในภาพยนตร์ช่วงยุค 50's - 90's พยายามหามาดูเยอะๆเลยล่ะครับ 

       ใครที่สนใจก็สามารถหาดูได้ง่ายๆทาง Netflix เลยครับ แน่นอนว่าหนังที่ปรากฏในซีรีส์สารคดีหลายๆเรื่องก็รอให้คุณไปสัมผัสใน Netflix เช่นกัน 
       ส่วนใครดูมาแล้วมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างก็สามารถมาพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ในคอมเมนต์และทวิตเตอร์ด้านล่างครับ
       

    Twitter : @Nerdtipoom 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in