เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Yesterday Unknown เมื่อวันก่อนอ่ะค่ะabudabeww
Slumdog Millionaire ชีวิตจุดจุดจุด
  • ***SPOILER ALERT*** เนื้อหาต่อไปนี้มีการพูดถึงส่วนสำคัญของภาพยนตร์

    อ่ะสิบยี่สิบสามสิบสี่สิบๆ ใครอยากเป็นเศรษฐี ชั้นน่ะสิๆ คุณเคยตั้งคำถามกับเบื้องบนมั้ยคะ ว่าทำไมเขาไม่ทำให้เราเกิดมารวยให้มันจบๆไป ชีวิตเราคงจะง่ายกว่านี้และเครียดน้อยกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ได้มีเอเนอจี้ Why choose when I can have them all? ไม่ใช่มีแต่curiosity น้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตายามทุกข์ยากความหวังห่อเหี่ยว ว่าทำม๊ายยยทำไม ทำไมชีวิตชั้นต้องเป็นแบบนี้ด้วย

    มีคนแนะนำมาว่าเป็นหนังที่ควรดูเลยมีโอกาสได้ไปหาดู (ขอบคุณนะคะที่แนะนำ) สำหรับเรื่อง Slumdog Millionaire เป็นเรื่องเกี่ยวกับ จามาล เด็กหนุ่มคนนึงที่เติบโตในย่านสลัมของมุมไบในประเทศอินเดีย อ่ะ แล้วมาเกี่ยวอะไรกับ Millionaire ใช่มั้ยล่ะคะ นั่นก็มาจากเกมเศรษฐี ที่ไม่ใช่ไลน์เศรษฐี ทอยลูกเต๋าอย่าเอาเมืองชั้นไปแต่อย่างใด แต่เป็นเกมเศรษฐีคุณไตรภพ สิบหกคำถามสามตัวช่วยที่เราคุ้นเคย (แหะ รู้สึกสูงวัยขึ้นมาทันตาเห็น)


    จามาล ได้เข้าร่วมรายการและสามารถตอบคำถามสะสมเงินรางวัลจนไปถึงคำถามแจ็คพอตข้อสุดท้ายได้ แน่นอนว่ามีลุ้น จะตอบได้ไหมตอบได้หรือเปล่าตามเนเจอร์ของรายการเกมทั่วไป แต่นั่นมันไม่น่าสนใจเท่ากับว่า ทำไมจามาลถึงสามารถตอบคำถามทั้งหมดได้ถูกต้องก่อนที่จะถึงคำถามแจ็คพอต เรียกว่าเปอร์เซ็นต์น้อยมากที่จะมีคนทำได้ เขาโกงหรือเปล่า โชคดีเดาถูกเฉยๆ หรือฉลาด แต่เขาไม่ได้เรียนมาเป็นกิจจะลักษณะนี่นา ทำไมถึงรู้คำตอบล่ะ เอ๊ะ หรือจริงๆทุกอย่างถูกลิขิตให้เป็นแบบนั้นตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

    ที่จามาลสามารถตอบคำถามได้ถูก เพราะจามาลมีพินพ้อยท์เหตุการณ์สำคัญๆในชีวิตที่ดันไปตรงกับที่ถูกถามพอดี เช่น ที่ถามว่าบนแบงก์หนึ่งร้อยดอลล่าร์มีรูปใครอยู่บนนั้น จามาลสามารถตอบได้ว่าเป็น เบนจามิน แฟรงกิน เพราะครั้งนึงเขาเคยให้เงินแก่เด็กขอทานตาบอดหนึ่งร้อยดอลล่าห์ แต่เด็กคนนั้นไม่เชื่อว่าเป็นแบงก์ร้อยดอลจริงๆเลยมีการพิสูจน์(จุด) นั่นก็เป็นหนึ่งในที่มาของคำตอบ แต่ก็ไม่ใช่ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตจามาลจะไปตรงกับ คำถาม ทุกข้อ มันก็มีบางข้อที่จามาลไม่รู้ ทั้งที่ถ้าเป็นคนทั่วไปก็น่าจะรู้ และมันก็มีบางข้อที่เกือบจะรู้ อารมณ์ประมาณเวลาเราไปสอบ แล้วเรารู้ว่าเอ้อ เนื้อหาคำตอบมันอยู่หน้านี้นะ แต่เราไม่สามารถบอกได้ว่าเนื้อหาตรงนั้นคืออะไร ไม่รู้จำไม่ได้ จามาลก็มีอะไรแบบนั้นเหมือนกัน บางครั้งก็ต้องขอใช้ตัวช่วยทั้งโชคดวงและจากบุคคลอื่น

    ธีมรวมๆของหนังก็เกี่ยวกับโชคชะตาฟ้าลิขิต การที่จามาลไปออกรายการเกมเศรษฐี นั่นไม่ใช่เพราะจามาลอยากเป็นเศรษฐีหรืออะไร จามาลอยากไปออกเพราะต้องการตามหาคนรักของตัวเอง เขาเคยเห็นรติกาดูรายการนี้(จุด) เขาคิดว่าการที่เขาได้ไปอยู่ในรายการ รติกาจะได้เห็นจามาลแน่นอน

    หนังเรื่องนี้ทำให้เรานึกถึงการบ้านศิลปะสมัยมัธยม ครูให้เราสร้างสรรค์หนึ่งผลงานที่มีข้อจำกัดว่า ใช้ได้แค่จุด ห้ามขีดเป็นเส้นหรือระบายอะไร ระหว่างที่ทำก็แอบท้อใจเหมือนกันนะ เพราะว่ามันไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างสักที เรียกได้ว่าจุดจนมือหงิก ใช้เวลาก็นานแสนนาน หลังขดหลังแข็งเพิ่มจุดตรงนี้ทีโน้นทีนั้นที กว่าจะออกมาพึงพอใจ กว่าจะยื่นให้แม่ดูแล้วแม่ดูออกว่าเป็นรูปพระพุทธรูปที่เราตั้งใจไว้

    เราก็เลยมาคิดว่าชีวิตคนเราเกิดมาก็เหมือนสมุดวาดรูปเปล่าๆ เหมือนผ้าขาวอะไรทำนองนั้นที่เขาชอบเปรียบเปรยกัน ทุกๆวันที่ได้ตื่นมาใช้ชีวิต ได้ออกไปเจอเหตุการณ์ ได้ไปทำอะไรต่อมิอะไร มันก็เหมือนเราเก็บสะสมเป็นจุดแห่งประสบการณ์ในสมุดของเราไปเรื่อยๆ แต่ละวันที่ผ่านไปเราแทบจะไม่รู้เลยว่าการได้มาของจุดๆหนึ่ง ในตอนสุดท้ายแล้วนั้นจุดทั้งหมดจะทำให้เราเห็นเป็นรูปอะไร การที่ต้องมาเจอปัญหายากๆในวันนี้นั้น จะให้จุดแบบไหนกับเรามาสะสมบนสมุด ซึ่งรู้ตัวอีกทีเราก็อาจจะเห็นเป็นภาพแทนจุดเปรอะประที่ได้มาจากการแก้ปัญหาวันนั้นแล้วก็ได้

    จุดแต่ละจุดมันก็คือประสบการณ์  ถ้าหากถามว่าคนบนโลกแปดพันล้านคนนี้มีอะไรไม่เหมือนกันเลย ก็ขอตอบค่ะคุณไตรภพ ว่าคือ ประสบการณ์ชีวิต ถึงจะมาจากครอบครัวเดียวกัน โตมาด้วยกัน หรือเรียนมาจากโรงเรียนเดียวกัน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีประสบการณ์เหมือนกัน คนแต่ละคนนั้นต่างก็มีความคิดแตกต่างกัน มองโลกแตกต่างกันออกไป อาจจะมีโอกาสได้อยู่ในสถานที่เดียวกันก็จริง มีความเชื่อเดียวกันก็จริงแต่สิ่งที่ได้รับ ประสบการณ์จริงๆถ้าเล่าออกมา อาจจะคล้ายแต่ไม่เหมือนกันแน่นอน

    ดูหนังจบก็ทำให้เรารู้สึกขอบคุณเหตุการณ์ต่างๆ ขอบคุณทุกคนที่แวะเวียนมาในชีวิตทั้งที่ผ่านมาในอดีตและปัจจุบันของเรา อาจจะมีทั้งความทรงจำที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่ถึงยังไงมันก็ช่วยหล่อหลอมเราให้เป็นเราในวันนี้ ก็เรียนรู้ปรับปรุงไปตามสถานการณ์ ขอบคุณโชคชะตาที่เหวี่ยงเราให้ไปเจอด้วย เหมือนกับที่มีคนแนะนำหนังเรื่องนี้ให้กับเรา ที่ทำให้เรารู้ว่าประสบการณ์ชีวิตคนแม่งโคตรจะยูนีคและเราก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลย

    เพราะเช่นนั้นถ้าหากชีวิตตอนนี้กำลังยากลำบากอะไร ก็ไม่อยากให้ได้น้อยเนื้อต่ำใจกับตัวเองไปเลย ชีวิตที่ต้องเป็นแบบนี้เพราะโชคชะตาทำให้เราที่ต้องเจอแหละ บางครั้งก็อาจรู้สึกว่าตัวเองไปทำเวรทำกรรมอะไรไว้ถึงทำให้เราต้องมาเจออะไรใจร้ายแบบนี้ด้วย แต่อุปสรรคทำให้เราเติบโตและรู้มากขึ้นไม่ใช่หรอ มันก็อาจจะนำไปสู่สิ่งที่เราไม่คาดฝันว่าจะเกิดขึ้น เหมือนจามาลที่ไปรายการเกมเศรษฐีเพื่อตามหารติกา ไม่ได้หวังว่าจะทำแจ็คพอตแตกแต่ก็ทำได้เฉย เป็นโบนัสแถมมา อย่างบทความนี้ เราก็ไม่รู้ว่าคุณจะได้มาอ่าน แต่ละวิวที่ขึ้นเป็นของใครเราก็ไม่รู้เช่นกัน มันคงเป็นโชคชะตาแหละที่ทำให้เราได้มาสื่อสารกันในรูปแบบนี้ เป็นอีกโบนัสที่เราได้รับ เพราะตอนแรกก็ว่าจะมาเขียนเฉยๆ แต่ตอนนี้ชักชอบซะแล้วสิ ถึงตรงนี้ก็ขอให้โชคชะตาได้เหวี่ยงเรามาเจอกันอีกครั้งในบทความหน้านะคะ






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in