เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
Camp NaNoWriMo เขียนคนเดียวมันเหงาจับกลุ่มนักเขียนมาอยู่กับเราดีกว่า
  • ท่านเคยประสบปัญหาแบบนี้ไหม? *เสียงขายของตามโทรทัศน์* อยากเขียนอะไรแต่นึกไม่ออก มีโครงเรื่องแต่เขียนไม่ได้ หรือมีแล้วแต่ไม่รู้จะทำไงดี อ่านวิธีเขียน หา prompt ในเน็ตก็แล้ว Challenge ต่างๆ ก็ยังไม่กระตุ้น ไม่มีใครคอยเชียร์ คอยบิวต์อารมณ์ให้ซะที บางทีตัวช่วยที่ดีที่สุดอาจจะเป็น...มนุษย์! ที่พูดนี่ไม่ได้ให้เดินไปเอาตะบองตีหัวมนุษย์ลากมาช่วยเขียนแต่อย่างใด แต่จะชวนรวมกลุ่มตั้งแคมป์เขียนงานกับ Camp NaNoWriMo กันต่างหาก


    มารู้จัก NaNoWriMo กันก่อนดีกว่า NaNoWriMo เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของคนอเมริกัน สร้างเว็บสนับสนุนให้คนเขียนงานเชิงสร้างสรรค์ภายในเวลา 1 เดือน ย่อมาจาก National Novel Writing Month หรือเดือนเขียนนิยายนั่นเอง (แต่ genre อื่นที่ไม่ใช่นิยาย หรืออะไรที่ฟิคชั่นจ๋าก็เข้าร่วมได้นะ!) ซึ่งเดือนที่ว่าเนี่ยคือเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ทุกคนจะวางแผนเขียนงานกันภายใน 30 วันแล้วตั้งเป้าว่าจะเขียนให้ได้ 50,000 คำ หรือประมาณนิยาย เรื่องสั้น 1 เรื่อง (เทียบนิยายเรื่อง The Fault in Our Stars มีประมาณ 92,000 คำ) มีนิยายดังๆ หลายเล่ม ที่คนเขียนก็พัฒนาเนื้อเรื่องมาจากการเขียนกับ NaNoWriMo นะ เช่นเรื่อง Water for Elephants, Fangirl, Graceling หรือ The Night Circus


    เดี๋ยวๆๆ งานประจำเดือนพฤศจิกายนมาบอกอะไรตอนนี้ล่ะ? พอดีนอกจากกิจกรรม NaNoWriMo ที่จัดปกติแล้ว ยังมีกิจกรรม Camp NaNoWriMo ด้วยทุกๆ เดือนเมษายนและกรกฎาคม ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการรวมกลุ่มคนได้สูงสุด 12 คนมาอยู่ในบ้าน (cabin) เดียวกัน เหมือนเวลาไปตั้งแคมป์มีการแบ่งกลุ่ม แบ่งที่พักไงล่ะ พอมีกลุ่มก็รวมหัวกันเขียนงานตัวเอง งานที่เขียนไม่จำเป็นต้อง 50,000 คำ จะมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ แถมนอกจากจะชวนเพื่อนมาตั้งบ้านแบบไพรเวทอยู่ด้วยกันแล้ว ยังให้ระบบแรนด้อมเราให้ไปอยู่บ้านอื่นได้ด้วย จะเลือกให้อยู่ในกลุ่มคนอายุเดียวกันหรือเขียนงาน genre เดียวกันก็ได้


    ชื่อบอก Novel Writing ทำไมเขียนอย่างอื่นที่ไม่ใช่นิยายได้? เพราะเว็บไซต์นี้สนับสนุนนักเขียนและนักอยากเขียนทั่วโลก ถึงกฎหลักจะบอกว่าต้องเขียนนิยาย แต่ทางเว็บก็สนับสนุนคนที่เขียนงานแนว nonfiction เช่น บันทึกประจำวัน บล็อก งานเชิง academic บันทึกการเดินทาง ถึงขนาดเขียนโปรแกรมก็มี! ซึ่งมีคนเรียกคนเขียนแนวนี้ว่าพวก NaNo Rebels บางคนก็ไม่เห็นด้วยนะ ว่าไม่ ฉันจะต้องเขียนนิยาย เป็นเลือดบริสุทธ์เท่านั้น (เอ๊ะ) แต่เป้าหมายของ NaNoWriMo กับ Camp คือการเริ่มเขียนและพัฒนางานต่อไปเรื่อยๆ และไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้ได้ เรียกว่าเป็นการแข่งขันกับตัวเองมากกว่า เพราะฉะนั้นจะเขียนอะไรก็ไม่สำคัญตราบใดที่เราพอใจ (และมันถูกศีลธรรม) เนอะ

    วิธีเข้าร่วมก็ง่ายมาก แค่สมัคร ตั้งโปรเจ็คงานเขียน ใส่เรื่องย่อ (หรือจะเว้นไว้ก่อนก็ได้) เลือก genre ว่าเราอยากเขียน fiction/nonfiction แนวเยาวชน นิยายรัก ผจญภัย เขียนบล็อก แล้วแต่เลย เสร็จแล้วตั้งค่าเคบินว่าจะให้ระบบแรนด้อมเราไปอยู่เคบินอื่นจากแนวงานเขียนที่เหมือนกันหรือจากอายุเรา สร้างเคบินเองหรือรอ invite จากเพื่อน

    (หน้าจอตั้งค่าเคบินหลังจากสร้างโปรเจคต์ของตัวเองเรียบร้อยแล้ว)

    ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเคบินอ่านได้จากที่นี่เลยจ้ะ 

    บอกก่อนว่าเว็บนี้มีไว้สำหรับแทร็กคำที่เขียนเพิ่มขึ้นในแต่ละวันเท่านั้น เช่น วันนี้พิมพ์ได้ 300 คำก็ไปบันทึกในเว็บ (นาโนไม่ได้เป็นเว็บลงงานเขียนนะ ใครอยากเขียนนิยาย เขียนบันทึก เขียนลงใน Makers แล้วไปแทร็กคำในนาโนเอาก็ได้ อิอิ :>) มันก็เหมือนกับการเขียนนิยาย เขียนเรื่องเล่าตามปกติน่ะแหละ เพียงแต่เราจะได้ฟีเจอร์เสริมเท่านั้น

    ฟีเจอร์ที่ว่าก็อย่างเช่น สถิติการเขียนงานแต่ละวันของแต่ละคน หน้าหลักของเคบินจะบอกว่าคำของทุกคนรวมกันได้เท่าไหร่ แต่ละคนได้เท่าไหร่แล้วมีหน้าให้ดูออกมาเป็นสถิติเลย

    (ตัวอย่างสถิติคำ พอเขียนเพิ่มแต่ละวันสถิติก็จะเปลี่ยน บอกว่าตั้งเป้าหมายไว้กี่คำ เหลืออีกกี่คำ ด้านขวาคือสถิติของคนในเคบินทั้งหมด)

    นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้คนในเคบินคุยกันได้ด้วย มินิมอร์เคยเล่นเมื่อปีที่แล้ว สนุกมาก ได้แชร์ไอเดียกับเพื่อนจากหลายๆ ประเทศ แถมบางคนยังแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในงานเขียนให้อีก บางทีก็ถกกันเรื่องตลาดหนังสือของแต่ละประเทศ (ประเทศอื่นก็มี #พล็อตอมตะ นะจ๊ะอย่าเอ็ดไป) ถึงจะเป็น genre เดียวกันแต่แต่ละประเทศก็ฮิตต่างกันนะ นอกจากจะได้งานยังได้เพื่อน ดีงามพระรามแปด

    (หน้าจอเคบินจะมีกระดานข้อความ รายชื่อสมาชิก เมนูอื่นๆ คือตั้งค่าของตัวเองกับเคล็ดลับการเขียนน่าสนใจอื่นๆ)

    ในเว็บมีกระดานข้อความ มีสถิติเก็บคำแล้ว กิจกรรม Camp NaNoWriMo ยังโพสต์ข้อความให้กำลังใจคนเขียน แหล่งรวมบันดาลใจและคำแนะนำจากนักเขียนรุ่นพี่ที่พิมพ์งานไปแล้วหลายคนว่าจัดการชีวิตกับงานเขียนยังไง ดีมากเลย

    เว็บ NaNoWriMo ไม่ได้บังคับว่าเรื่องที่เขียนจะต้องเป็นภาษาอะไร เพราะฉะนั้นสบายใจได้จ้า ใครที่ชอบเขียนภาษาไทย ภาษาอังกฤษจอยได้หมด แต่เวลาคุยกับใครหรือลงข้อมูลคงต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นสากล เอาเป็นว่าฝึกภาษาไปด้วยในตัวแล้วกันเนอะ ดูสิ นอกจากจะได้งาน ได้เพื่อน ได้ภาษาก็มานะเออ! หรือใครที่อยากตั้งเคบินแล้วรวมเพื่อนตัวเองอย่างเดียวก็ยังได้ ฟรีสไตล์สุดๆ

    ใกล้ขึ้นเดือนกรกฎาแล้ว ใครยังไม่มีเคบินรีบหาได้เลย! ถ้าหาไม่ได้ทางเว็บก็มี forum ให้คนไปโพสต์หาสมาชิกได้ด้วยนะ >> Finding Cabin Mates Forum

    สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเขียน ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกคงอยากหาคนคุยเรื่องงานเขียน และมีความรู้สึกตลอดว่าเราจะไปหาเพื่อนจากไหน โครงการนี้ดีมากนะ แถมไม่เสียค่าเข้าร่วมด้วย นอกจากเราจะอยากบริจาคเงินให้เล็กๆ น้อยๆ ช่วยสนับสนุนโครงการ


    ไม่ต้องกลัวว่าเขียนไม่ถึง 50,000 คำหรือไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้พอหมดเดือน เพราะในการเขียน สิ่งที่สำคัญกว่าการแข่งขันกับตัวเองและคนอื่นก็คือเรามีความสุขไปกับมันและได้มีผลงานอะไรสักชิ้นหนึ่งพอจบเนอะ :>

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in