เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
How to Write a Short Story เขียนเรื่องสั้นทั้งที ต้องอย่างนี้สิ ถึงจะเป๊ะ! และปัง!
  • สวัสดีเพื่อน ๆ มินิมอร์ทุกคน วันนี้มินิมอร์กลับมารายงานตัวแล้วมาวันนี้มินิมอร์ก็มีเรื่องราวดี ๆ มานำเสนอกันอีกเช่นเคย และสำหรับ Makers Tips ที่หยิบมาฝากกันในวันนี้ เป็นเรื่องของการเขียนเรื่องสั้นจ้ะ มินิมอร์คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับเพื่อน ๆ Makers อยู่พอสมควรเลย เพราะเพื่อน ๆ ส่วนใหญ่มักจะชอบเขียนเรื่องสั้นลงในเว็บของเรากัน อาฮะ ตอบโจทย์ตรงประเด็นซะขนาดนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดเลยน้า..



    Step 1 - คิดจะเขียนก็ต้องอ่าน

    เจ้าพ่อนิยายแนวสยองขวัญอย่าง Stephen King ยังบอกเลยว่า "ถ้าคุณไม่อ่าน คุณก็จะเขียนไม่ได้" 
    ดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ อยากจะเขียนเรื่องสั้น แต่เพื่อน ๆ เอาแต่อ่านแต่วรรณกรรมเรื่องยาว เพื่อน ๆ ก็จะไม่เข้าใจคำว่าเรื่องสั้นได้อย่างชัดเจนหรอกจ้ะ สิ่งที่เพื่อน ๆ ต้องทำถ้าเพื่อน ๆ อยากจะเขียนเรื่องสั้นนั่นก็คือ ไปหาเรื่องสั้นมาอ่านซะ! และไม่ใช่อ่านแค่เล่มเดียวแล้วเพื่อน ๆ จะเข้าใจคำว่าเรื่องสั้นเลยนะ แต่เพื่อน ๆ จะต้องอ่านมันไปเรื่อย ๆ ยิ่งอ่านมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกับงานเขียนมากขึ้นเท่านั้น เพราะยิ่งถ้าเพื่อน ๆ มั่นใจในทักษะของตัวเอง มันก็จะยิ่งส่งผลดีต่องานด้วยจริงไหม



    Step 2 - สรุปเรื่องคร่าว ๆ ก่อนเขียน

    ก่อนที่เพื่อน ๆ จะเริ่มเขียนเรื่องสั้นเนี่ย เพื่อน ๆ จะต้องเข้าใจคำสำคัญในการเขียนก่อน นั่นก็คือคำว่า Loglines ซึ่ง Loglines นั่นก็คือ การสรุปเนื้อหาให้อยู่ในประโยคสั้น ๆ เพียงประโยคเดียว ฟังดูเหมือนจะยาก แต่เดี๋ยวมินิมอร์จะลองยกตัวอย่างให้ดูกันนะ

    "ลูกแมวตัวหนึ่งถูกทิ้งเอาไว้อย่างโดดเดี่ยวอยู่ในโรงสี 
    หลังจากถูกลูกสาวเจ้าของโรงสีจับมาทิ้งเอาไว้"

    ซึ่งประเด็นหลัก ๆ ของ Loglines ก็คือ ตัวละคร + คำอธิบาย และจากตัวอย่างที่ยกมาข้างต้นนั้น ตัวละครของเราก็คือ "ลูกแมวตัวหนึ่ง" ตามมาด้วยสถานการณ์นั่นก็คือ "มันถูกทิ้งเอาไว้อย่างโดดเดี่ยว" และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั่นก็คือ "ลูกสาวเจ้าของโรงสีจับมันมาทิ้งเอาไว้" เห็นไหมจ๊ะ ว่าแค่ประโยคสั้น ๆ เพียงประโยคเดียวก็สามารถอธิบายหลายสิ่งหลายอย่างให้เราเข้าใจได้ตั้งเยอะ และมันจะยิ่งช่วยทำให้เราเข้าใจเนื้อเรื่องของเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย



    Step 3 - เมื่ออ่านและสรุปแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลงมือเขียน

    สิ่งแรกที่มินิมอร์อยากจะแนะนำเพื่อน ๆ สำหรับ step นี้นั่นก็คือ เริ่มเขียนจากวรรคแรกไปก่อน เขียนเสร็จก็ลองมาอ่านทวนดู หากติดขัดตรงไหนก็เกลาให้มันดีขึ้น ก่อนที่จะเขียนวรรคต่อ ๆ ไป ทำไม
    มินิมอร์ถึงไม่อยากแนะนำให้เขียนรวดเดียวก่อนแล้วค่อยมาดู ก็เพราะว่าบางทีการที่ผลงานมันออกมาดี อาจจะเกิดจากความตั้งใจและใส่ใจในแต่ละขั้นตอน เพื่อน ๆ ต้องโฟกัสกับมันไปทีละจุด ๆ บางทีอาจจะมาค้นพบทีหลังก็ได้ว่าเราควรใช้คำนี้ดีกว่า คำนี้อ่านแล้วลื่นไหลมากกว่า ถ้าหากผิดพลาดก็ยังสามารถแก้ได้ทัน และค่อนข้างง่ายกว่าตามมาแก้ทีหลังรวดเดียว



    Step 4 - ตรวจเช็กให้ดี เขียนผิดตรงไหนก็ไปแก้ซะ

    นักเขียนที่ดี คือนักเขียนที่มีข้อผิดพลาดจ้ะ หลายคนอ่านหัวข้อนี้แล้วอาจจะงง ๆ อ้าวมันต่างจากข้อที่แล้วตรงไหน แก้ในข้อที่แล้วคือแก้ในแต่ละวรรค ๆ ใช่ไหม มาคราวนี้คือแก้ภาพรวมแล้วจ้า เพราะ
    มินิมอร์เชื่อว่าต่อให้เพื่อน ๆ จะแก้ไปก่อนหน้านั้นแล้ว ยังไงซะเพื่อน ๆ ก็ต้องเจอจุดบกพร่องอื่น ๆ ตามมาอยู่ดีแหละ เช่น จุดบกพร่องเรื่องคำผิดเอย อ่านแล้วไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเอย บลาบลาบลาเอย เห็นไหมว่าต่อให้เพื่อน ๆ จะมั่นใจแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีข้อผิดพลาดอยู่อีกนั่นแหละ ไหน ๆ ความผิดพลาดก็มาแล้ว คราวนี้จัดการแก้ไขให้มันราบคาบไปเลย เอาแบบไม่ให้เหลือข้อผิดพลาดเลยดีที่สุด!



    Step 5 - เสร็จเรียบร้อย ได้เวลาฉลอง!

    อะ ๆ แต่ก่อนจะจัดการเผยแพร่งานเขียนของเพื่อน ๆ มินิมอร์ขอแนะนำให้ลองอ่านทวนก่อนสักรอบสองรอบ เอาให้มั่นใจก่อนว่าไม่มีจุดติดขัดอะไรตรงไหนก่อนแล้วถึงจะค่อยเผยแพร่ต่อไปได้ ลองตรวจเช็กดูคำยาก คำที่มาจากภาษาอังกฤษ คำแสลง ค่ะ คะ ดูให้ดีว่าเขียนถูกต้องแล้วใช่ไหม หลายคนอาจจะคิดในใจ เรื่องตรวจคำผิดตามสำนักพิมพ์เขาก็มีคนดูแลเรื่องนี้อยู่ไม่ใช่หรอ แต่เอาจริง ๆ แล้ว ถ้าเพื่อน ๆ ทำงานแบบไร้ข้อผิดพลาด หรือผิดพลาดบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อน ๆ จะไม่ได้เป็นภาระกับคนอื่นมากเท่าไหร่นัก อีกอย่างก็เหมือนเป็นความภูมิใจเล็ก ๆ ของตัวเองอีกด้วย ยังไงก็ลองดูนะจ๊ะ มินิมอร์เอาใจช่วยจ้า


    เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ สำหรับ Tips ดี ๆ ที่หยิบมาฝากกันในวันนี้ เป็น 5 ขั้นตอนที่ไม่ยากเลยใช่ไหม อะ ไหน ๆ ก็ได้รู้เคล็ดลับกันไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ลงมือเขียนกันได้เลย เขียนเสร็จแล้วอย่าลืมคอมเม้นบอกมินิมอร์กันสักนิด โปรโมทกันสักหน่อย เพราะพื้นที่ของมินิมอร์มีไว้ให้เพื่อน ๆ ฝากร้านได้เสมอนะจ๊ะ :>


    ขอบคุณที่มาดี ๆ จาก

    เขียนโดย Minimore Trainee : NNAT24
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in