เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
เคล็ดลับจับ Tips 20 วิธี ดีไซน์ตัวละครให้ฮิตติดชาร์ต
  • เคยไหม อ่านๆ นิยายแฟนตาซี หรือแม้แต่ ดูหนังทั่วไปแล้วเกิดความรู้สึกว่า เจ๋งอะ! คิดตัวละครแบบนี้ออกมาได้ยังไงกันนะ!! 

    มินิมอร์เองก็เคยคิดเหมือนกันว่า พวกนักเขียน หรือพวกนักดีไซน์ตัวละคร เขามีวิธีคิดยังไงถึงได้สร้างตัวละครที่น่าทึ่งพวกนี้ขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นมิกกี้ เม้าส์ (ตัวพ่อระดับตำนาน) และผองเพื่อน หรืออย่างซิมป์สัน แบบเนี่ย ก็เลยลองไปค้นๆ หาTips  แล้วก็เจอกับบทความหนึ่งใน creativebloq พูดถึง 20 วิธียอดฮิต ที่ใช้ดีไซน์ให้ตัวละครของเรากลายเป็นตัวละครชั้นยอด มีผู้จดจำและน่าประทับใจ แน่นอนว่า มีเรื่องดีๆต้องบอกต่อ  มาเริ่มกันเลยดีกว่า!


    1. สร้างมาเพื่อใคร คิดไว้เลย

    เวลาสร้างตัวละคร เราต้องรู้ก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของเราอยากให้เน้นไปที่คนแบบไหน ยกตัวอย่างง่ายๆ นะ ถ้าสมมติจะออกแบบตัวละครให้กับเด็กๆ ก็ต้องเน้นไปที่รูปร่าง ลักษณะและสีสัน แต่ถ้าเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น ก็จะต้องเน้นไปที่ไลฟสไตล์ หรือความคิดที่วัยรุ่นทั่วไปเห็นว่าเจ๋ง

    Nathan Jurevicius ศิลปินชาวออสซี่ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า  

    "การออกแบบตัวละครที่มีการว่าจ้างหรือได้รับมอบหมาย อาจจะมีข้อจำกัดเยอะ เพราะลูกค้ามีความต้องการที่ระบุมาแต่แรกอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราจะสามารถทำได้ ก็คือการออกแบบในส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกกำหนดมาตั้งแต่เเรก เพื่อให้ตัวละครของเราดีงามยิ่งขึ้น อย่างเช่น ถ้าลูกค้ากำหนดมาให้ดวงตาเด่นสวย ผมก็จะไปเน้นการออกแบบส่วนอื่นๆ แทน ก็ดวงตามันถูกออกแบบไว้แล้วนี่  "


    2. ออกแบบตามถิ่นที่อยู่


    ไม่ได้หมายถึงสถานที่อยู่อาศัยของตัวละครเพียงอย่างเดียวนะ แต่หมายถึง สื่อที่จะให้ตัวละครเหล่านี้ออกไปโลดแล่นด้วย อย่างเช่น ถ้าสมมติว่า เราเลือกให้ตัวละครของเราเป็นปรากฎบนสื่อสมาร์ทโฟน (ในกรณีนี้ อาจจะหมายถึงการออกแบบตัวละครเกม อะไรแบบนั้น) รายละเอียดอาจจะมีไม่มาก แต่ก็จะมีการออกแบบในส่วนของลักษณะท่าทางเข้ามาเพิ่มเติมแทน อะ ถ้ายังไม่เข้าใจ มินิมอร์แนะให้อีกนิด ถ้าเราเขียนพระเอกนิยาย ก็ต้องอธิบายให้เข้าใจและเห็นภาพ แต่ถ้าเรากำลังเขียนพระเอกละคร อาจจะไม่ได้เน้นรูปลัหษณ์ว่าหล่อเหลายังไง แต่ต้องไปเน้นบทบาทและการแสดงออกแทน แบบนี้ล่ะจ้า 


    3. ลองค้นหาจากดีไซน์อื่นๆ 

    บางครั้งบางที ตัวละคร หรือตคาแรคเตอร์บนกล่องซีเรียล ก็อาจจะกลายมาเป็นพระเอกนางเอกในดวงใจของคุณก็ได้ ลองศึกษา ดูจากหลายๆสื่อ หลายๆที่  การศึกษาการออกแบบตัวละครเหล่านี้ทำให้บางคนที่ประสบความสำเร็จมาแล้วนะ โดยเฉพาะถ้าคุณรู้ว่าคุณชอบอะไรเป็นพิเศษละก็ ยิ่งคิดออกแบบได้ง่ายขึ้นไปอีก 



    4. ทำให้โดดเด่น 

    ไม่ว่าคุณจะสร้างอะไรที่อเมซิ่งแค่ไหน ก็จงเผื่อใจไว้ได้เลยว่ามันต้องมีที่ไปซ้ำกับของคนอื่น แต่อะไรล่ะ ที่จะทำให้ตัวะครเหล่านั้นแข็งแกร่งมากพอจะจับใจคนดู และได้รับความประทับใจจากเหล่าผู้ชม 

    (ใครว่าเราผิวเหลือง เราป๊าววว)

    ยกตัวอย่างของซิมป์สัน  แมตต์ โกรนิ่งผู้สร้างรู้ว่าเขาจะต้องมีอะไรมานำเสนอให้แตกต่าง เพราะผู้ชมจะต้องเคยเจอเรื่องราวคล้ายๆ กันนี้มามากมายในจอโทรทัศน์ เขาก็เลยเบนความสนใจจากการนำเสนอเรื่องราวมาเล่นที่ลักษณะตัวละคร ด้วยการให้ซิมป์สันมีสีสันสดใสกว่าปกติ (เหลืองเจิดจ้าเลยจ้า) เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจของเหล่าผู้ชมแทน และมันก็ได้ผลดีซะด้วย 



    5. ใช้ลายเส้นบ่งบอกตัวละคร

    ในงานวาด การดีไซน์ตัวละครให้มีเอกลักษณ์ อาจจะอยู่ที่การใช้ลายเส้นเข้าช่วย เช่น การลงน้ำหนักให้เส้นชัด เส้นเบาบาง หรือแม้กระทั้ง รูปร่างแปลกตา สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วยว่า ลักษณะตัวละครมีนิสัยอย่างไร ท่าทางแบบไหน ยกตัวอย่าง เราใช้เส้นหนักๆ แข็งๆ วาดกอลิล่าสักตัว ก็จะทำให้ดูก้าวร้าว ในขณะที่ถ้าเป็นเส้นเบาๆ จางๆ เราอาจจะรู้สึกว่ากอลิล่าตัวนี้ เป็นสายซอฟต์ไม่แข็งแรง อะไรแบบนี้ก็ได้



    6. Over ไปเล้ย!


    บางครั้ง การสร้างตัวละครให้มีลักษณะเกินจริง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่จะทำให้ผู้คนจดจำได้นะ เหมือนเป็นการทำให้ตัวละคร ดูโดดเด่น มีลักษณะเฉพาะตัว และเป็นที่สะดุดตา ตัวอย่างง่ายๆ ก็แบบ ซุปเปอร์แมนไงล่ะ ! กล้ามแขนเป็นมัดๆ เส้นเอ็นปูด ขนาดนั้น ไม่รู้ว่าต้องเข้าฟิตเนตนานขนาดไหน โฮะ โฮะ


     

    7. เลือกสีดี มีชัยไปกว่าครึ่ง 

    สีสามารถช่วยสื่อสารบุคลิกของตัวละครได้ดีเลยล่ะ  โดยปกติสีเข้มเช่น สีดำ, สีม่วงและสีเทา มักจะถูกใช้เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวร้าย (เออซูล่า : little mermaid ,ขุ่นแม่มาลี :เจ้าหญิงนิทรา ) ส่วนพวกสีอ่อนๆ เช่นสีขาว สีฟ้า  สีชมพูและสีเหลือง เป็นสีหลักของความบริสุทธิ์ ความดี ความรัก อย่างเหล่าสาวๆ เจ้าหญิงดิสนีย์ไง ทีนี้ ถ้าเราเลือกใช้สีได้ถูกต้อง ก็จะทำให้ตัวละครดูมีมิติ และดึงดูดให้รู้สึกอยากติดตามได้เลยด้วยนะ มินิมอร์เสริมให้อีกนิดว่า ในทางกลับกัน การใช้สีที่ไม่ตรงกับบุคลิกของตัวละคร ก้ช่วยทำให้เด่นได้เหมือนกัน แต่มันต้องหลุดโลกมากจริงๆ แล้วก็ ต้องให้ดูมีน้ำหนัก และไปให้สุดทาง


    8. พร๊อพ ช่วยชีวิต 


    ในหนังหรือการ์ตูนหลายเรื่อง พร๊อพ หรือ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย สามารถช่วยเล่าเรื่องได้ดีว่าตัวละครเหล่านั้น มีลักษณะเป็นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น เสื้อผ้าสกปรกสามารถใช้สำหรับตัวละครที่น่าสงสาร เหล่าผู้คนที่โดนรังแก หรือเครื่องเพชร เครื่องประดับที่ทำให้เรารุ้ว่าตัวละครนั้น น่าจะเป้นตัวร้ายนิสัยไม่ดีขี้อวด อ้อ! และบางที นอกจากช่วยอธิบายลักษณะตัวละครแล้ว ยังช่วยเสริมให้โดดเด่นด้วย เช่น นกแก้วบนไหล่ของโจรสลัดหรือน๊อตบนศีรษะของปีศาจแฟรงก์เกนสไตน์ 


    9. 2D หรือ 3D

    เราอาจจะไม่ได้พูดถึงเฉพาะงานเขียน แต่รวมไปถึงการวาด หรือการออกแบบตัวการ์ตูน ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราวางแผนเอาไว้ยังไง ถ้าเราเลือกตัวละครแบบ 2D การออกแบบท่าทาง หรือลักษณะ ก็จะอยู่ในรูปแบบของภาพแบนๆ ไม่ค่อยมีมิติ เราก็อาจจะต้องไปเน้นตรงส่วนอื่นให้น่าสนใจมากกว่า แต่ถ้า เราออกแบบให้เป็น 3D เราก็จะต้องออกแบบให้มีรายละเอียดมากขึ้น แต่ลดความซับซ้อนน้อยลง มินิมอร์ยกตัวอย่าง สำหรับบางคน อาจจะต้องการออกแบบแค่สติ๊กเกอร์ไลน์ ก็อาจจะวาดรายละเอียดลงไปได้เยอะ เพราะมีลักษณะ เป็นแค่ภาพ  2D แต่ถ้าบางคนอยากทำฟิคเกอร์ การใส่รายละเอียดเยอะๆ อาจจะทำให้ดูหนักเกินไป หรืออาจจะทำให้ดูแน่น ก็จะเน้นไปที่รูปร่าง แทนของที่ใช้ประกอบ มากกว่า 


    10. บุคลิกภาพให้ตัวละครของคุณ

    (ไงหนู มีอะไรให้พี่สาวใจดีคนนี้ช่วยเหรอจ๊ะ )
    สิ่งที่น่าสนใจของตัวละคร ไม่ได้อยู่ที่ว่า เราจะออกแบบมาให้ตัวละครดีเด่นมากแค่ไหน บุคลิกภาพเป็นกุญแจสำคัญได้เหมือนกัน เช่น เราอาจจะสร้างตัวละคร หรือตัวการ์ตูน อ้างอิงตามลักษณะนิสัยของใครบางคนที่น่าสนใจ เพื่อทำให้เป็นที่จดจำ หรืออาจจะออกแบบตัวละคร ให้มีนิสัย ตอบรับกับสถานการณ์ บางอย่าง การออกแบบตัวละครบางทีอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นคนดีสุดขั้ว หรือร้ายสุดขีด เอาแค่แบบ น่าหมั่นไส้พอประมาณ แต่มีลักษณะที่คนจดจำได้ง่ายๆ (ยกตัวอย่าง ศาตราจารย์อัมบริดจ์ ยัยป้าตัวร้ายในแฮร์รี่ พอตเตอร์ไง)  นอกจากการออกแบบลักษณะนิสัยแล้ว การวาดภาพประกอบ หรือการนำสิ่งของที่ตัวละครใช้มาอธิบายก็ช่วยให้เข้าใจถึงนิสยตัวละครได้ง่ายขึ้นนะ 

    นี่เป็นเพียง 10 ข้อ ที่ยกตัวอย่างมาเรียกน้ำย่อยให้พอหอมปากหอมคอ ใครอยากอ่านอีก 10 ข้อที่เหลือ หรืออยากอ่านบทความอื่นๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยจ้ะ creativebloq  มินิมอร์หมดแรงข้าวต้มมัดจะแปลแล้ววว >< (หลอก)  นอกจากการสร้างเนื้อเรื่องที่ดี การสร้างตัวละครที่โดดเด่น ก็จะเป็นอีกหนึ่งสีสันที่ทำให้เรื่องของเรา แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ได้ด้วยนะ  เขียนกันมาเยอะๆ สร้างตัวละครกันให้สุดขั้วไปเลย ><!  มินิมอร์ ก็รออ่านเรื่องราวของเพื่อนๆ เช่นเคย (รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลงไหมล่ะ)

    เขียนโดย Minimore Trainnee : Little Swan
     


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in