เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Makers Tipsminimore
แนะนำ 10 Tumblr Blogs พัฒนางานเขียน เราสามารถเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ - Part.2
  • หลังจากเมื่อวานได้แนะนำ Tumblr Blog พัฒนางานเขียนไปแล้ว 5 จาก 10 วันนี้มินิมอร์จะมาแนะนำที่เหลือกัน (เย่) มินิมอร์ก็อยากแนะนำรวดเดียว 10 เรื่องนะ แต่มันยาวจนน้ำตาจะไหล กลัวเพื่อนๆ อ่านแล้วเบื่อเสียก่อน เลยเอาแค่พอดีๆ นี่แหละ จะได้อ่านกันเพลินๆ เนอะ

    ใครที่อยากอ่านตอนแรกกดเข้าไปอ่านได้เลย


    แนะนำ 10 Tumblr Blogs พัฒนางานเขียน ถ้าอยากเซียนต้องอ่านและฝึกฝน! - Part.1


    กดเข้าไปอ่านได้เลยจ้ะ ซีเรียสมาก! ทำไมมีคนกด "ฮา" มาสองคน มินิมอร์เขียนฮาเรอะ! แต่ยังไงก็ขอบคุณจริงๆ จ้ะ ที่ส่งฟีดแบ็กให้กัน ดีใจๆ มาอ่านกันต่อเลยดีกว่าเนอะ เหมือนเดิม คลิกที่หัวข้อแล้วจะลิงก์ไปที่บล็อกเลยจ้ะ



    บล็อกนี้อาจจะไม่ได้เสนอแนะทางแก้ไขปัญหาในแง่การฝึกหัดเขียนนัก แต่เป็นการเยียวยาทางใจอย่างดีเลยล่ะ เพราะบล็อกนี้เสนอปัญหาในงานเขียน (ตามชื่อเป๊ะ) และบอกกับนักเขียนผู้หง่อมเหงาทั้งหลายว่า you'll never walk alone คือแกไม่ได้หง่อมเหงาเศร้าสร้อย หรือมีปัญหาในงานเขียนตามลำพังเว้ยยย ยังมีคนเป็นเหมือนแกอีกเยอะ 

    ปัญหาเหล่านั้นคืออะไร? เขายกตัวอย่างการ *พิมพ์ไปหนึ่งคำ* ...แ-่ม ไม่ชอบ *ลบ* ไม่โอเคเลยอะ *พิมพ์คำเดิมอีกรอบ* *ลบอีกรอบ* ....

    มันเป็นปัญหากวนจิตกวนใจว่าเอ๊ย ทำไมเราเป็นแบบนี้นะ ถ้าเราเจอบ่อยๆ เข้า ตอกย้ำตัวเอง คิดว่าเรามันแย่ เรามันห่วย ก็อาจจะทำให้กดดันตัวเอง เป็นอาการหดหู่ เผลอๆ อาจจะซึมเศร้าจนเขียนไม่ได้


    Writing Problems #196 : พล็อตตอนจบเอาไว้อย่างเศร้าระดับใจสลาย...จนไม่สามารถเริ่มเขียนเรื่องได้

    เหตุที่บล็อกนี้เสนอปัญหาในเชิงตลกขบขัน เพราะมันเกิดขึ้นจริง ก็แค่ยอมรับมัน หัวเราะพอแล้วก็ลุยงานต่อ ไปจ้ะ ไปทำงาน *เปิดเพลงบริทนีย์แล้วฟาดแส้*

  • "วิธีเขียนถึงคนผิวดำ สำหรับนักเขียนที่ไม่ใช่คนผิวดำ" ข้อหนึ่งที่น่าสนใจคืออย่าบรรยายสีผิวด้วยอาหาร โอ เพิ่งรู้ อาจจะเลี่ยงไปใช้เป็นสีสันจริงๆ ก็ได้นะ แบบสีเนื้อไม้หรืออื่นๆ

    นักเขียนทุกคนย่อมมีนิสัยที่ไม่ดี-พฤติกรรมแย่ๆ ที่จะทำกันทั้งนั้นอะ ยกเว้นการเริ่มเขียนหรือไปทำงานของตัวเอง คนแนะนำเขียนไว้ว่านี่คือระดับมงกุฏเพชรแห่งการแซะตัวเอง เออ ก็จริง 555 *ในเลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่* อย่าง Douglas Adams นั้นมีชื่อเสีย(ง)ในด้านการส่งงานไม่ทันเดดไลน์เลย บางทีถึงขนาดต้องขังเอาไว้ในโรงแรมให้เขียนให้เสร็จ (ขนาดนั้นเลยเหรอพี่) 

    Fix Your Writing Habits เป็นบล็อกที่จะช่วยให้เพื่อนๆ นักเขียนกลับไปกลับไปมาสมาธิกับงานได้ดังเดิม (แหม อยากจะแปลว่าเข้ารูปเข้ารอย ก็เกรงจะทำให้เข้าใจว่าช่วงที่อู้ๆ เว้นเขียนคือไปสำมะเลเทเมา)  บล็อกนี้ดูแลโดยนักเขียนหลายคน มีการตอบคำถามปัญหาที่มีคนถามมาด้วยนะ ลองไปอ่านดูเผื่อจะได้คำตอบของตัวเองเหมือนกัน



    8. Reference For Writers


     
    คุณเคยประสบปัญหาเขียนๆ อยู่ เฮ้ย ติด ข้อมูลตรงนี้ยังไม่เป๊ะไม่พร้อมพอ โอเค เราไปหาข้อมูลก็ได้ ไปหาข้อมูล...หาข้อมูล...หาข้อมูล ฉิบ! เวลาหายไปสองชั่วโมง กับข้อมูลที่จะใช้เขียนในย่อหน้าเดียวอะ เผลอๆ ประโยคเดียวด้วย *อุ๊ยทำไมมินิมอร์พูดเหมือนมีประสบการณ์*  แต่ถ้าสิ่งที่สมมติข้างบนนั่นเกิดขึ้นตอนช่วง เดดไลน์ นั่นจะเรียกว่าอะไรจ๊ะ ...หายนะไงเบ่เบ๋ 

    Reference For Writers นั้นจะมาช่วยทุกคนเองงงงงง เพราะที่นี่คือบล็อกที่รวบรวมการอ้างอิงเอาไว้อย่างครอบคลุม คือเรียกได้ว่าง่ายต่อการเสิร์ชหา ไม่ต้องหลับตาคลำไปเรื่อยๆ อย่างไร้หนทาง เรียกว่ามีอะไรให้อ่านเพลินมากเลยล่ะ

    นี่ก็แนะนำเรื่องขนนก ว่าขนแต่ละแบบมันมาจากส่วนไหนของนก

    มินิมอร์รู้สึกเหมือนบล็อกนี้เป็นอับดุลมากๆ *อับดุลเอ๊ยถามได้ตอบได้* เพราะว่าจะมีคนฝากคำถามไว้เรื่อยๆ แล้วแต่ละคำถามนะ...อย่างอันนี้


    "ทำยังไงถึงจะเห็นมังกรได้เหรอ..." 
    หือ...ถามงี้เลย แล้วเขาก็ตอบจริงด้วยนะ
    "ไม่มีการพบเห็นมังกรแล้วในโลกปัจจุบัน (ชอบคำว่าเมทิเรียลเวิร์ลมากไม่รู้ทำไม มีความอุตสาหกรรมและทุนนิยม) แต่! จะสามารถเห็นได้เมื่อเปิดจักระใช้ดวงตาที่สามเท่านั้น ถ้าตาที่สามไม่เปิดให้ลองดิ่งลงสมาธิดู"

    พี่เขาตอบทุกอย่างจริงๆ ด้วยล่ะ...



    9. The Writing Café (Nimble's Notebook) 




    เดิมทีบล็อก Nimble's Notebook มีชื่อว่า The Writing Café ซึ่งรวบรวม references สำหรับงานเขียน แต่ว่าพอเปลี่ยนเป็น Nimble's Notebook แล้วก็จะมีความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น โดยไม่รับคำถามจาก inbox แล้ว แต่จะนำเสนอเรื่องที่เจ้าของบล็อกเห็นว่าน่าสนใจแทน....ซึ่งก็ยังมีประโยชน์สำหรับงานเขียนอยู่ดีอะ เพราะฉะนั้นฟอลโลว์ไว้ก็ไม่เสียหลายหรอกนะ เพราะในบล็อกยังมีการให้แนวทางการเขียนอีกมากมายเลย และสนุกด้วย

    อย่างหัวข้อนี้ "สำหรับคนที่หลงทาง/หรือคิดล้มเลิกการเขียน คุณมีเหตุผลที่ทำไมถึงเริ่มเขียน จำมันเอาไว้ มันโอเคนะที่จะก้าวต่อไป ชีวิตคุณมันมีอะไรมากกว่างานเขียนอยู่แล้ว แต่พึงระลึกไว้ว่าการเขียนนั้นจะรอคุณอยู่ที่เดิมเสมอ ถ้าคุณคิดจะเดินกลับไปหา"

    ชอบจัง

  • 10. Your Favorite Author’s Tumblr Blogs


    ถ้าเป็นในประเทศไทย นักเขียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมใช้ tumblr เพื่อลงงานเขียนกันสักเท่าไหร่ (แต่ถ้าเข้าไปและเพื่อใช้ดูโน่นนี่อะมีแน่ๆ) ที่มินิมอร์เห็นก็จะเปิด facebook fanpage เพื่อลงบทความ หรืออัพเดทเรื่องราวต่างๆ ซึ่งการมีโซเชียลเน็ทเวิร์กนี่ก็ทำให้เราติดต่อกันได้ง่าย รับรู้ความคิดของคนที่เราชื่นชอบได้รวดเร็วขึ้น รู้กระทั่งชื่อแมวของเขาเลยนะ! 

    เพราะนักเขียนไม่ใช่แค่เขียนเรื่องให้เราอ่าน แต่เขาอาจจะให้คำแนะนำ หรือสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ ไม่ต่างจากที่เราอ่านหนังสือเขาเลยนะ

    อ่านแล้วอยากเขียนหรือยังงงงง *ยื่นไมค์ให้แบบพี่ตูนชวนทุกคนบิน*

    ในมินิมอร์เองก็มี Writing Prompt เป็นคอลัมน์ประจำอย่าง Turn on The Write แจกโจทย์ให้ลองเขียนง่ายๆ ได้ทุกสัปดาห์ ล่าสุดเป็นหัวข้อนี้เลย ไปเขียนได้นะ สั้นๆ ก็ได้ ไม่ยากเลย

    รถติด-บีมฉันทีสก็อตตี้!-แฮร์รี่เล่มใหม่ เอาไปเขียนอะไรใน #TurnOnTheWrite ดีนะ




    นี่ๆ เราก็มีเพื่อนๆ ที่ลงนิยายของตัวเองเอาไว้ใน Minimore Makers แล้วนะ! โพสต์กันสม่ำเสมอด้วยล่ะ ลองเข้าไปอ่านได้ ถ้ามีอะไรก็คอมเมนต์บอกกันไว้ได้เลยจ้ะ


    ALIVE เกม ซ้อน เกม  โดย  WRUNK

    เมื่อเพื่อนสนิทสองคนพากันไปเล่นเกมเอาตัวรอดจากซอมบี้ ความปั่นป่วนโกลาหลก็เกิดขึ้น เมื่อทั้งคู่ดันไปพบกับความลับของเกมเข้า เเละเผอิญมันเกี่ยวข้องกับโลกของความเป็นจริงซะด้วย !



    ดุจเรือนใจ โดย MepMhee (เอื้องอลิน)

    เมื่อชายหนุ่มที่โดนกล่าวหาว่า แรด อย่างจตุรวัชร ถึงคราวมีคนพิเศษแอบซ่อนไว้ ใคร…จะมายึดที่ว่างในใจ ของชายที่ได้ชื่อว่า ... รักเพชรยิ่งชีพ


    แน่ะ เรื่องนึงเป็นซอมบี้สุดระทึก อีกเรื่องเป็นนิยายรักฟีลกู๊ด ใครชอบเรื่องไหนลองอ่านได้เลย หรือเอาของตัวเองมาลงก็ได้เลยนะ


    เมื่อเพื่อนๆ รู้ถึงกลเม็ดในการเขียนทั้งหลายทั้งในโพสต์นี้ และตั้งแต่โพสต์ก่อน แนะนำ 10 Tumblr Blogs พัฒนางานเขียน ถ้าอยากเซียนต้องอ่านและฝึกฝน! - Part.1 เพื่อนๆ ก็สามารถเริ่มเขียนได้เลย มินิมอร์อยากย้ำอีกที ว่าอยากเขียนเก่ง ต้องลงมือเขียน ไม่ใช่อ่านแต่หนังสือสอนการเขียนหรือฮาวทูโดยไม่ลงมือทำจริง มันไม่ทำให้เก่งขึ้นหรอก เชื่อสิ อยากเขียนเป็นก็ต้องเขียน เนอะ :>

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in