เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูแล้วอยากบอกต่อthefirstofmine
Little Women (1994, 2017): ฉันไม่สามารถรักใครเท่ากับพี่น้องของฉันได้แล้ว

  • ถ้าหากเอ่ยถามว่าหนังคลาสสิกที่เหมาะกับช่วงคริสต์มาสคือหนังเรื่องอะไร หลายคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันต้องเป็น Little Women แน่นอน

    Little Women ดัดแปลงมาจากหนังสือ Little Women ของ Louisa May Alcott และเอามาทำเป็นหนัง ซีรีส์ และละครเวทีหลายครั้งด้วยกัน แต่ว่าเราไม่ได้จะพาทุกคนไปเข้าไปอยู่ในโลกของหนังสือเรื่องนี้กันหรอกนะ (แน่สิ เพราะมันอยู่ในบล็อกดูแล้วอยากบอกต่อนี่นา) วันนี้เราจะบอกเล่าเรื่องราวของ Little Women ฉบับหนังปี 1994 และมินิซีรีส์ปี 2017 ให้ทุกคนได้ดูกัน

    Little Women เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสี่พี่น้องตระกูลมาร์ชที่ประกอบไปด้วย Meg, Jo, Beth และ Amy พ่อของพวกเธอต้องไปร่วมรบในสงครามกลางเมืองของอเมริกา พวกเธออยู่บ้านกับแม่และแม่บ้าน โดยมีคุณป้า Aunt March พี่สาวของพ่อที่มีฐานะร่ำรวยคอยดูแลพวกเธอ ต่างคนต่างมีความสามารถที่แตกต่างกันและมีความต้องการที่ต่างกัน พวกเธอสดใสและให้กำลังใจกันและกันอย่างเสมอมา นอกจากนี้ยังเล่าเรื่องราวของทุกคนตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงมีครอบครัว มีเหตุการณ์ต่างๆ ที่น่าสนใจ ให้แง่มุมและน่าฉุกคิด พร้อมตั้งคำถามกับตัวเองอีกด้วย และช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวต่างๆ นั้นคือช่วงคริสต์มาสที่พาความสุขกลับมายังทุกๆ คนในครอบครัว

    ขอเล่าเรื่องตัวละครคร่าวๆ ก่อนก็แล้วกัน 
    ตระกูล March
    • Meg - พี่สาวคนโตของบ้าน เรียบร้อย เป็นกุลสตรี 
    • Jo - สาวห้าว ใฝ่ฝันจะเป็นนักเขียนและออกท่องโลกกว้าง 
    • Beth - สาวน้อยที่มีร่างกายอ่อนแอ เป็นนักเปียโนของบ้าน ชอบอยู่ติดบ้าน
    • Amy - น้องเล็ก เอาแต่ใจ วาดรูปเก่ง
    • Marmee - คุณแม่ของสี่สาว
    • Papa - คุณพ่อที่ต้องจากครอบครัวไปเป็นทหาร
    • Aunt March - คุณป้าพี่สาวของพ่อที่อยู่ตัวคนเดียว เป็นสาวแก่ แต่มีเงิน คอยส่งเสียสี่สาวตระกูล March 
    ตระกูล Laurence
    • Mr. Laurence - คุณปู่ของ Theodore Laurence ที่มีบ้านอยู่ติดกับบ้าน March
    • Theodore 'Laurie' Laurence - เด็กหนุ่มหลาน Mr. Laurence ใจดี ยิ้มเก่ง เอาใจเก่ง ชอบใช้เวลากับสาวๆ บ้าน March เขาเป็นเด็กลูกครึ่งอเมริกันอิตาเลียน พ่อเป็นชาวอเมริกัน แม่เป็นชาวอิตาเลียน พ่อพาเขากลับมาที่อเมริกา และหลังจากที่พ่อของเขาเสียชีวิต เขาจึงไปอยู่ที่บ้านคุณปู่ของเขา
    Mr. John Brooke - ครูสอนพิเศษของ Theodore Laurence
    Hannah - แม่บ้านของบ้าน March
    Friedrich Bhaer - ศาสตราจารย์ชาวเยอรมัน
  • Little Women (1994)


    หนัง Little Women เวอร์ชั่น 1994 เขียนบทโดยนักเขียนบทชาวอเมริกันRobin Swicord และกำกับโดยผู้กำกับชาวออสเตรเลีย Gillian Armstrong

    นักแสดงนำได้แก่
    • Trini Alvarado รับบทเป็น Meg March
    • Winona Ryder รับบทเป็น Jo March
    • Claire Danes รับบทเป็น Beth March
    • Kirsten Dunst และ Samantha Mathis รับบทเป็น Amy March ตอนเด็กและตอนโต
    • Susan Sarandon รับบทเป็น Marmee
    • Mary Wickes รับบทเป็น Aunt March
    • John Neville รับบทเป็น Mr. Laurence
    • Christian Bale รับบทเป็น Theodore 'Laurie' Laurence
    • Eric Stoltz รับบทเป็น Mr. John Brooke
    • Gabriel Byrne รับบทเป็น Friedrich Bhaer



    เหมือนเราได้เห็นการเติบโตของครอบครัวมาร์ชทั้ง 4 คน พี่สาวคนโต "เม็ก" ที่เป็นกุลสตรีสุดๆ งานแม่บ้านแม่เรือนต้องยกให้ "โจ" สาวสุดห้าวที่ดูเป็นเด็กกะโปโล มีความฝันอยากเป็นนักเขียนและท่องโลกกว้าง "เบธ" สาวน้อยที่รักเสียงเพลง เป็นมือเปียโนประจำบ้าน ป่วยง่าย และน้องสาวคนเล็ก "เอมี่" เอาแต่ใจหน่อยๆ นอกจาก 4 สาวแล้ว เรายังเห็นพัฒนาการของเด็กหนุ่มข้างบ้านอย่าง "ลอรี่" เช่นกัน


    เรื่องนี้ coming-of-age มากๆ เพราะเราได้เห็นตัวละครแต่ละช่วงอายุที่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งความคิด การแสดงออก การวางตัว และการใช้ชีวิต เปิดเรื่องมาด้วยเทศกาลคริสต์มาสพร้อมกับเพลงที่คุ้นเคย เรื่องราวผ่านไปปีแล้วปีเล่า ตั้งแต่เอมี่ตัวกะเปี๊ยกจนถึงเอมี่โตจนแต่งงานแล้ว เรื่องราวไม่วนอยู่แค่ที่เดิม ตัวหนังพาเราให้ติดตามการเดินทางและการเติมโตของทุกคน แม้หนังจะเน้นไปที่โจเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้ทำให้โจเด่นอยู่เพียงคนเดียว เวอร์ชั่นนี้พาเราไปไปรู้จักตัวละครตัวอื่นๆ ด้วย ทั้งลอรี่ เอมี่ และคนอื่นๆ อีกด้วย


    เวอร์ชั่น 1994 เราจะได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ของเม็ก-โจ-เบธ-เอมี่ เห็นความรัก การดูแลกันและกัน 

    วิโนน่าเรื่องนี้คือน่ารักมาก คริสเตียนเบลก็เช่นกัน คริสเทน (ที่แสดงเป็นเอมี่ตอนเด็ก) ก็น่ารักไม่แพ้กัน ตัวละครทุกตัวมีเสน่ห์และน่าติดตามมากๆ (ลูกแมวในเรื่องคือเยอะและน่ารักมากๆๆๆๆๆๆ น่าจับมาฟัด)





  • Little Women (2017)


    มินิซีรีส์ Little Women เวอร์ชั่น 2017 เขียนบทโดย Rainer Stolle และ Heidi Thomas กำกับโดย Vanessa Caswill
    นักแสดงนำได้แก่
    • Willa Fitzgerald รับบทเป็น Meg March
    • Maya Hawke รับบทเป็น Jo March
    • Annes Elwy รับบทเป็น Beth March
    • Kathryn Newton รับบทเป็น Amy March 
    • Emily Watson รับบทเป็น Marmee
    • Dylan Baker รับบทเป็น Papa
    • Angela Lansbury รับบทเป็น Aunt March
    • Michael Gambon รับบทเป็น Mr. Laurence
    • Jonah Hauer-King รับบทเป็น Theodore 'Laurie' Laurence
    • Julian Morris รับบทเป็น Mr. John Brooke
    • Mark Stanley รับบทเป็น Friedrich Bhaer


    เวอร์ชั่น 2017 เป็นมินิซีรีส์ที่ฉายทางช่อง BBC1 เมื่อปลายปี 2017 (น่าจะหลังคริสต์มาสนิดหน่อย) จำนวน 3 ตอน ตอนละเกือบชั่วโมง ทำให้มีช่วงเวลาในการเล่าเรื่องเยอะกว่าเวอร์ชั่น 1994 และสามารถใส่รายละเอียดเรื่องราวเข้าไปได้มากกว่า ดราม่าเยอะกว่า

    ถ้าเวอร์ชั่น 1994 คือความคลาสสิก 2017 ก็คือเวอร์ชั่นที่สดใสนั่นแหละ

    ตัวซีรีส์จะเน้นเรื่องราวของโจ มาร์ชเป็นหลัก ความสัมพันธ์ของพี่น้องทั้งสี่คนจะเน้นที่คู่ของโจและเบธที่แนบชิดและสนิทกันมากกว่าพี่น้องคนอื่นๆ โจและเอมี่คือความอิจฉาระหว่างกันที่ชัดเจน (ดูๆ แล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ารักกันมากเท่าอีกสามคน)


    โจ ในเวอร์ชั่นนี้บอกเล่าความเป็นตัวเอง และเปิดเผยความต้องการของตัวเองมากกว่าเวอร์ชั่น 1994 เธอมักบอกกับทุกๆ คนว่า "ถ้าเธอเป็นผู้ชาย..." เธอพูดอย่างที่ใจเธอคิด และซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองมากๆ เราชอบการออกเดินทางของโจมากๆ (อาจจะเพราะช่วงที่อยู่นิวยอร์ก เธอไม่ได้ดราม่าเยอะมากเท่าเวอร์ชั่น 1994) แม้จะไม่ได้เห็นเส้นทางของการเป็นนักเขียนมากเท่ากับ 1994 ก็เถอะ แต่ว่าเธอโตขึ้นมากๆ เมื่อเทียบกับครั้งแรกที่เราได้พบเธอ

    เอมี่ น้องเล็กที่ร้ายลึก ร้ายกว่า 1994 เพราะเรารู้สึกว่า 1994 คือเด็กที่ต้องการเรียกร้องความสนใจแต่ 2017 คือน้องที่ต้องการเอาชนะ อาจจะเพราะแคสนักแสดงที่ค่อนข้างโตกว่า 1994 ด้วยล่ะมั้ง เอมี่ค่อนข้างเปรียบเทียบกับโจอยู่เสมอ เราเห็นพัฒนาการของเอมี่ด้านศิลปะ มุมมองของเอมี่เวอร์ชั่นนี้เหมือนจะเต็มไปด้วยความเป็นน้องเล็กที่ร้าย

    เม็ก พี่สาวคนโตที่โคตรกุลสตรี เรารู้สึกว่าเวอร์ชั่นนี้พาเราไปเห็นการเติบโตของเม็กมากที่สุด อาจจะเพราะเห็นช่วงที่กำลังเป็นวัยรุ่น ตกหลุมรัก แต่งงาน ท้อง คลอดลูก เลี้ยงเด็กทารก และลูกโต แม้แอร์ไทม์จะไม่เยอะมาก แต่เห็นได้ชัดว่าเธอโตขึ้นสุดๆ ทั้งการยืนหยัดในความรักกับคนที่เธอรัก ความสุขในสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ความเป็นพี่ใหญ่ 

    เบธ บุคคลที่น่ารักในทุกๆ เวอร์ชั่น เรารักความสัมพันธ์และความสนิทของเบธและโจมากๆ 1994 แทบไม่ต้องบอกอะไรเลยว่าทำไมเบธถึงรอโจก่อน แต่ 2017 บอกเล่าความแนบชิดของคู่นี้ให้เข้าใจมากขึ้น แม้เบธจะป่วยง่าย แต่เบธคือหนึ่งในบุคคลที่ทุกคนไว้ใจ เบธมักมองโลกในแง่ดี คิดในแง่ดี และทำให้ทุกๆ คนมีความสุขมากขึ้น แม้สถานการณ์ตรงหน้ามันจะแย่ก็ตาม

    ลอรี่ เรารู้สึกว่า 2017 คือลอรี่ในเวอร์ชั่นที่รักเดียวใจเดียวและมั่นคง พอปูแนะนำเรื่องความรักเท่านั้นแหละ ก็เบนเข็มเลย แถมยังมีหน้ามาบอกกับโจอีกว่าเราจะมีความสุขกันเหมือนเมื่อก่อน เรานี่อยากตีมากๆ ไม่ได้เป็นแฟนกับโจแล้วจะเอาน้องโจอีกหรอ (เราชอบ 80% ของลอรี่เวอร์ชั่นนี้ แต่เราชอบความสัมพันธ์ของลอรี่และเอมี่ในเวอร์ชั่น 1994 มากกว่า มันดูปูเรื่องราวมาเยอะกว่า)

    บอกไม่ถูกว่าชอบเวอร์ชั่นไหนมากกว่ากัน เพราะชอบทั้งสองเวอร์ชั่นเลย แค่ชอบกันคนละจุด เราว่ามันเป็นหนังที่เหมาะแก่การดูช่วงคริสต์มาสมากๆ 

    ปล. พร้อมดูเวอร์ชั่นเกรต้าแล้วนะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in