เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดาKedtawa
ช้อคโกแลตซีสโรคที่ไม่เคยหายไป ตอนที่ 1
  • เราอยู่กับเจ้าโรคนี้มานานนับสิบปี แรกๆ ตอนเราเรียนมหาลัย ก่อนประจำเดือนจะมาเราจะปวดท้องมาก ปวดจนเป็นลมเลย ก็ทานยาแก้ปวดทุกครั้งก็ดีขึ้น จนเรียนจบ อาการเริ่มหนักขึ้น เพราะเริ่มทานยาแล้วไม่ดีขึ้นเลยแต่อาการเราใกล้เคียงกับหลายๆโรค เพราะอาการของเราคือปวดท้องน้อยมาก ก่อน และหลังประจำเดือนมา และมีอาการปวดเอวร่วด้วย ปวดจนไม่สามารถยืนได้ เมื่อพบคุณหมอ คุณหมอจึงคิดว่าเป็นกระเพาะปัสสวะอักเสบ หรือมีนิ่ว  จึงทำการฉีดสีและ xray ปรากฏว่าทุกอย่างปกติ หมอจึงให้ยาแก้ปวดและแก้อักเสบมากิน เพราะตรวจปัสวะ พบกระเพราะปัสสวะอักเสบร่วมด้วย เราเป็นแบบนี้ทุกเดือน จนสุดท้ายเรากลับไปรับปริญญาที่ มช จึงไปหาหมออีกครั้ง ที่เชียงใหม่ราม เล่าอาการให้คุณหมอฟัง คุณหมอทำการอุลตร้าซาวด์ จึงพบว่ามีถุงน้ำที่รังไข่สองข้าง คุณหมอแนะนำให้เราผ่าตัด เราจึงขอผลทุกอย่างเพื่อรักษาต่อที่กทม เมื่อพบคุณหมอที่กทม คุณหมออธิบายวิธีการรักษา คือฉีดยาคุมกำเนิด เพื่อไม่ให้ประจำเดือนมา แต่ผลข้างเคียงอาจทำให้อ้วนขึ้น หรือผอมลง บางคนมีสิวขึ้น และกระดูกจะบางลง เราตกลงรักษาตามวิธีการคุณหมอ ใช้ประกันสังคม เราเริ่มฉีดยาตั้งแต่ปี 2547 โดยเริ่มแรกฉีดทุกเดือน จากนั้นฉีดทุก 3 เดือน เราโชคดีที่ยาไม่มีผลข้างเคียงกับเรามากเท่าไหร่ และก็ตอบสนองได้ดีกับถุงน้ำ พอเริ่มยุบหมอจึงนัดฉีดทุก 6 เดือน และ พอถุงน้ำยุบจนหมดคุณหมอก็หยุดฉีดยา เราดีใจมากวันที่หมอบอกยุบละนะไม่ต้องฉีดละ 
    แต่............ผ่านไป 6 เดือน อาการปวดท้องมาอีกแล้ว กลับไปหาคุณหมออีกครั้ง อุลตร้าซาวด์พบถุงน้ำอีกแล้ว เรากลับไปฉีดยาเหมือนเดิม วนกลับไปวงจรเดิม เรารักษาด้วยการฉีดยาประมาณ 7 ปี จากนั้นเราตัดสินใจผ่า เพราะตั้งใจจะมีลูก แต่หมอประกันสังคมไม่ผ่าให้ จึงตัดสินใจไป รพ เอกชน คุณหมอที่ รพเอกชนตรวจอีกครั้งพบถุงน้ำ มีข้างละ 6ซม. กับ 4ซม.ที่รังไข่  คุณหมอแนะนำให้ผ่า หากต้องการมีลูก การผ่าครั้งนี้คุณหมอจะฉีดสีดูท่อนำไข่ให้ด้วย
    และแล้วเราก็ตัดสินใจผ่า...........

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in