เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryNareusorn Anurukzup
พูดถึงพริก คิดถึงอะไร
  •             หากพูกถึง “พริก” หลายคนมักจะนึกถึงสีแดงอมส้มหรือสีเขียวและอาจจะ ตามมาด้วยความรู้สึกเผ็ดร้อนไปทั่วร่างกาย เหมือนกำลังอบซาวน่า เพราะพริกนั้นมีความเผ็ด โดยพริกแต่ละชนิดบนโลกนั้นมีความเผ็ดที่แตกต่างกันออกไป เราสามารถวัดระดับความเผ็ดของพริกได้ ผู้คิดค้นวิธีการวัดระดับความเผ็ดของพริก คือ วิลเบอร์ ลินคอร์น สโกวิลล์ นักเคมีชาวอเมริกัน เขาได้ทำการศึกษาการวัดระดับความเผ็ดของพริกโดยมีหน่วยวัดเป็นค่าสโกวิลล์ ซึ่งระดับความเผ็ดโดยทั่วไปของพริกที่มีการบันทึกไว้มีค่า 50000-100000 สโกวิลล์ ซึ่งมีความเผ็ดเทียบเท่าพริกขี้หนูสวนของไทย แต่พริกที่มีความเผ็ดสูงสุดในปัจจุบันที่ได้รับการบันทึกในกินเนสต์บุ๊คอยู่ที่ 2.2 ล้านสโกวิลล์ แล้วทราบหรือไม่ว่าพริกที่มีความเผ็ดระดับล้านสโกวิลล์ ต้นกำเนิดสายพันธุ์พริกเหล่านี้มาจากพริกชนิดใด สามารถนำมาปลูกในประเทศไทยได้หรือไม่ ผู้เขียนจะเลือกพริกที่เผ็ดที่สุด 3 อันดับแรกของโลก มาเล่าให้ผู้อ่านได้ฟังกัน โดยเรียงลำดับความเผ็ดน้อยไปมากตามลำดับ
    ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก http://www.fieryfoodscentral.com

                เริ่มต้นที่อันดับสาม พริก 7-Pot Douglah พริกชนิดนี้ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศตรินิแดด ได้รับการบันทึกสถิติความเผ็ดสูงสุดอยู่ที่ 1.8 ล้านสโลวิลล์ ที่มาของชื่อพริกชนิดนี้มาจาก 1 ฝัก สามารถเคี่ยวสตูเนื้อได้มากถึง 7 หม้อ ถูกนำไปใช้การทาสีเรือเพื่อป้องกันเพรียง และยังเป็นส่วนประกอบในการผลิตแก๊สน้ำตาในการสลายการชุมชนในประเทศตรินิแดดและนิยมนำไปใช้การทำทำสตูเนื้อเพราะให้รสชาติที่จัดจ้าน พริกสายพันธุ์นี้มีสายพันธุ์ย่อยอีกมากมาย แต่สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมี 3 สายพันธุ์ คือ Yellow 7-Pot, 7-Pot Jonah และ Chocolate หรือ 7-Pot Douglah ซึ่งมีสีเหลือง สีแดง และสีน้ำตาลแทนตามลำดับ สำหรับการปลูกพริกชนิดนี้ ซึ่งอยู่ในภูมิประเทศที่มีสภาพอากาศโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่ 28 - 32 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสภาพที่เหมาะสมต่อการงอกของพริกชนิดนี้ สำหรับสภาพดินควรปรับสภาพดินให้มีความเป็นกลาง โดยมี pH ประมาณ 5.9 – 6.5 เมื่อทำการเพาะปลูกกจนได้ต้นกล้าที่สมบูรณ์และแข็งแล้วจึงจะนำออกไปปลูกลงกระถางหรือแปลงเกษตรต่อไป ความสูงเฉลี่ยเมื่อโตเต็มไว้จะอยู่ที่ 1.5 – 2 เมตร และระยะเวลาในการปลูกจะอยู่ที่ 60-70 วัน ซึ่งจะได้พริกที่มีขนาด 1-2 นิ้
    ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก https://www.pepperscale.com

                อันดับสอง พริก Trinidad Scorpion Butch T. พริกชนิดนี้ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศตรินิแดด ได้รับการบันทึกสถิติความเผ็ดสูงสุดอยู่ที่ 2 ล้านสโลวิลล์ และถูกพัฒนาสายพันธุ์มาจาก พริก Trinidad moruga scorpion ก่อนจะนำมาปลูกที่ประเทศออสเตรเลีย ที่มาของชื่อพริกชนิดนี้มาจากบริเวณส่วนปลายของพริกมีลักษณะคล้ายหางของแมงป่อง พริกชนิดนี้มีสีแดงสดเหมือนแอปเปิ้ล ประโยชน์ของพริกชนิดนี้ช่วยในการลดความดันโลหิตสูง เป็นยาระบาย ช่วยกระบวนการย่อยอาหาร ลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด มักจะถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบในการทำซอสพริกซึ่งทานคู่กับไก่อบ สำหรับการปลูกพริกชนิดนี้ ซึ่งอยู่ในภูมิประเทศที่มีสภาพอากาศโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่ 20-35 องศาเซลเซียส ทำให้การเพาะเมล็ดในตอนเริ่มต้นจะต้องทำโดยการแช่น้ำเพื่อรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 16 – 20 องศาเซลเซียล สำหรับสภาพดินควรปรับสภาพดินให้มีความเป็นกลาง pH ประมาณ 5.5 – 7.0 เมื่อทำการเพาะปลูกกจนได้ต้นกล้าที่สมบูรณ์และแข็งแล้วจึงจะนำออกไปปลูกลงกระถาง ควรได้รับแสงแดดอย่างน้อย 6 ชม.ต่อวัน ความสูงเฉลี่ยเมื่อโตเต็มไว้จะอยู่ที่ 60-90 เซนติเมตร และระยะเวลาในการปลูกอยู่ที่ 90 – 100 วัน ซึ่งจะได้พริกที่มีขนาด 1-2 นิ้ว
    ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก https://www.sciencefriday.com

                และอันดับหนึ่ง พริก Carolina Reaper เป็นพริกที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐแคโร ไลนา โดยผู้คิดค้นพริกชนิดนี้คือ Ed Currie โดยใช้เวลาในการเพาะพันธุ์นานถึง 10 ปี ก่อนจะถูกไปปลูกอย่างแพร่หลายในรัฐแคลิฟอร์เนียทางตอนใต้ โดยการใช้เมล็ดในการเพาะปลูก ได้รับการบันทึกสถิติความเผ็ดสูงสุดอยู่ที่ 2.2 ล้านสโลวิลล์ ที่มาของชื่อพริกชนิดนี้มาจากบริเวณส่วนปลายของพริกมีลักษณะคล้ายเคี่ยวของมัจจุราช และว่ากันว่าสัมผัสแรกจะรู้สึกหวาน ต่อมาจะให้รสสัมผัสเหมือนลาวาปะทุ พริกชนิดนี้มีสีแดงสดเหมือนสตรอเบอร์รี่เช่นเดี่ยวกับพริก Trinidad Scorpion Butch T. ประโยชน์ของพริกชนิดคือการป้องกันการเปิดโรคหัวใจเมื่อรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และถูกนำมาใช้ในการผลิตยา เนื่องจากภายในพริกมีสาร “สารแคปไซซิน” ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านกับมะเร็งได้ และมีการแปรรูปเป็นพริกผงแล้วนำไปโรยหน้าและทานคู่กับพิซซ่า สำหรับการปลูกพริกชนิดนี้ ซึ่งอยู่ในภูมิประเทศที่มีสภาพอากาศโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีที่ 12-25 องศาเซลเซียส ทำให้การเพาะเมล็ดในตอนเริ่มต้นจะต้องทำโดยการเพาะเมล็ดกลางแดด เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการงอกของเมล็ด คือ 21-25 องศาเซลเซียล สำหรับสภาพดินควรปรับสภาพดินให้มีความเป็นกลาง pH ประมาณ 5.5 – 6.5 ควรเมื่อต้นกล้าเริ่มสูงได้ 15 เซนติเมตร ควรมีไม้ค้ำยันให้กับต้นพริกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับต้นกล้า ความสูงเฉลี่ยเมื่อโตเต็มไว้จะอยู่ที่ 1.50 เมตร และระยะเวลาในการปลูกอยู่ที่ 90 วัน ซึ่งจะได้พริกที่มีขนาด 1-3 นิ้ว
    ขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก https://www.krua.co

                แม้สายพันธุ์พริกที่กล่าวมาข้างต้นเผ็ดร้อนแบบสุดขั้ว แต่ความเผ็ดเหล่านี้ก็สามารถบรรเทาให้น้อยลงได้ด้วยการดื่มนม ขนมปังหรือสารที่มีรสเปรี้ยวอย่าง น้ำมะนาว หรือการอมบ๊วยก็เป็นหนึ่งในวิธีการลดความเผ็ดได้เช่นกัน ผู้เขียนหวังว่าผู้อ่านทุกคนจะได้สาระความรู้ในการปลูกพริกจากต่างประเทศ และเพลิดเพลินกับการรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดและหาวิธีดับร้อนได้ด้วยวิธีการที่แนะนำมาข้างต้น
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in