เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryNareusorn Anurukzup
เดดไลน์ พรุ่งนี้
  • เกริ่นนำ (ไม่จำเป็นต้องอ่านครับ)

                จะเริ่มต้นเขียนยังไงดี (จริงๆ ถ้าเป็นภาษาเขียนคงต้องใช้ว่า อย่างไรดี แต่ผมขอใช้คำว่า "ยังไง" ต่อไปแล้วนะครับ) การบ้านชิ้นที่สอง วิชาทักษะการเขียนภาษาไทย ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นนำด้วยอะไรดีนะ สวัสดี ไม่สิ ยินดีต้อนรับผู้อ่านทุกคนที่เข้ามาอ่าน Web Blog ของผม หากคุณเข้ามาอ่านครั้งแรก จะพูด (จริงๆ คือกำลังพิม แต่จะใช้คำว่าเขียนหรือพูดจะผิดไหมนะ) ต่อยังไงดีนะ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนครับ ต้องเล่าให้ฟังก่อนว่าผมมีการบ้านที่ต้องเขียนลง Web Blog ประมาณ 4 ชิ้น นั้นก็คือ คืออะไรนะ ลืม อ่อๆ จำได้แล้ว อ่านหนังสือนี้เอง ใช่ๆ ผมก็เหมือนพวกคุณทุกคนนั้นแหละ คือ ไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่ชอบจริงๆ นะ ส่วนใหญ่ผมอ่านหนังสือไม่ค่อยจบเล่ม แล้วหนังสือที่อาจารย์มอบหมายให้กลับมาอ่านผมก็ไม่ค่อยได้อ่านหนังสือประเภทนี้ด้วยสิ แต่ลองดูก็ไม่เสียหายเนอะ ออกจาก Comfort Zone หน่อยสิ ลืมบอกไปหนังสือที่อาจารย์ผมให้หามาอ่านก็เป็นแนวสารคดีอะไรก็ได้ ที่ไม่ได้แต่งขึ้นเอง

    เนื้อหาสำคัญที่ไม่ควรเสียเวลาเข้ามาอ่านในครั้งนี้

                เกริ่นนำกันไปแล้วก็มาเข้าเรื่องกันดีกว่า หนังสือที่ผมจะเอาให้ฝากเพื่อนๆ ก็คือ "อยากรวยแบบ แจ็คหม่า ต้องทำแบบแจ็คหม่า" เมื่อพูดถึงแจ็คหม่า เชื่อว่าใครหลายๆ คนน่าจะรู้จักหรือคุณจะตอบว่า "ไม่" ถ้าตอบตอบใช่ ก็แสดงว่าคุณเหมือนผมเลย ก่อนจะอ่านหนังสือเล่มนี้ ผมก็ไม่รู้ผู้ชายคนที่ชื่อแจ็ค หม่าเหมือนกัน ก่อนจะรีวิวหนังสือ ผมไม่แน่ใจว่าต้องบอกไหมว่าหนังสือนี้ถูกเรียบเรียงโดย อ.ชมะโชติ ไม่บอกดีกว่า 
                หนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 14 บท คุณรู้ไหมว่า หนังสือที่แบ่งเป็นบทนั้นดียังไง คุณๆ คุณนั้นแหละ ผมกำลังคุยกันคุณอยู่นะ คือผมไม่อยากให้คุณเบื่อหนะ จริงๆ ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่า หนังสือที่แบ่งเป็นบทๆ นั้นดียังไง แต่ผมคิดเพิ่งจะคิดได้เมื่อสักครู่นี้เองนั้นคือ ผมจะเริ่มอ่านจะตรงไหนก่อนก็ได้ เออ ไม่ขอรวมหนังสือนิยายแล้วกันหนะ ขอพูดในส่วนขอหนังสือเล่มนี้อย่างเดียวนะ อย่างเช่นว่าผมอยากรู้ว่าแจ็คหม่ามีทักษะ เทคนิค หรือมนต์ดำอะไรในการทำให้ผู้ร่วมงานอยากทำงานให้กับแจ็คหม่า ผมก็แค่เปิดสารบัญและอ่านบทความที่มีชื่อว่า "ครองใจคน กลไกวิเศษของ แจ็คหม่า" 
                ภายในหัวข้อเรื่อง "ครองใจคน กลไกวิเศษของ แจ็คหม่า" จะเป็นเรื่องเล่าที่ย้อนหลังไปสมัยที่  แจ็คหม่ายังไม่เริ่มก่อตั้งอาณาจักรอาลีบาบาเลย  แจ็คหม่ามีบริษัทหลากหลายก่อนที่จะมีอาลีบาบา และหนึ่งในนั้นก็คือ "เยลโล่เพจเจส" ซึ่งถ้าคุณอยากรู้ว่าบริษัทนี้ทำอะไรก็ต้องลองมาอ่านหนังสือเล่มนี้กันดูนะ แต่ที่ผมจะพูดต่อไปนี้คือ แจ็คต้องจำใจนำบริษัทเยลโล่เพจเจสขายให้กับรัฐ เพราะ บริษัทแจ็คในตอนนั้นประสบปัญหาทางการเงิน เมื่อบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของรัฐ ทำให้ลูกจ้างของแจ็คมีเงินเดือนและสวัสดิการ เพราะแจ็คไม่ต้องการให้ลูกจ้างของตนต้องลำบากเพราะบริษัทขาดทุน แต่แจ็คกลับตัดสินใจลาออก เพราะทางรัฐบาลมีแนวคิดต้องการทำกำไรจากบริษัทอย่างเดียว ในขณะที่แจ็ดต้องการให้ "ตลาดโตก่อน" แล้วค่อยทำกำไร หลังจากที่แจ็คจากออกจากบริษัทแจ็คถูกเชื้อเชิญให้ทำงานที่ปักกิ่ง มีงานเลี้ยงอำลาเล็กๆ เพื่อขอบคุณแจ็คหม่าที่ทำให้ลูกจ้างทุกคนยังมีงานทำ  ทุกคนต่างร่ำไห้และมีลูกจ้างประมาณ 12 คน ลาออกเพื่อจะไปทำงานต่อกับแจ็ค โดยก่อนจะไปแจ็คได้พูดทิ้งท้ายไว้ว่า 

    "ผมไปปักกิ่ง แต่ไม่ได้ไปจากไชน่าเพจเจส ผมไปปักกิ่งก็เพื่อทำงานชิ้นหนึ่ง ถ้าสำเร็จอย่างน้อยก็จะได้เปิดบริษัทที่หางโจวถึงตอนนั้นผมจะกลับมาอยู่กับทุกคน"

                ประวัติและเรื่องราวของแจ็คหม่ายังมีอีกมากกมายที่คุณอาจไม่เคยรู้ หากเพื่อนๆ มีเวลาอยากลองอ่านหนังสือสักเล่ม หนังสือเล่มนี้ก็อาจเป็นตัวเลือกสำหรับคุณ เนื้อหาที่เขียนขึ้น ถูกเรียบเรียงให้เหมือนกับนิยาย แถมยังมีเรื่องราวในขณะที่แจ็คหม่ามาบรรยายและร่วมพูดคุยกับนายกในประเทศของพวกเราอีกด้วย หวังว่าเพื่อนๆ จะสนุกกับการอ่าน Web Blog ในครั้งนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in