เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What Fahh WatchedFAHHP
แม่ก็คือแม่: Mothers of Westeros
  • ในขณะที่ตอนนี้ Game of Thrones Season 7 กำลังออนแอร์อยู่กำลังดุเดือด เราก็ย้อนดูซีซั่นก่อนหน้าไปด้วยเพื่อเก็บรายละเอียด จนตอนนี้ดูมาถึง Season 6 แล้ว อยู่ๆ ก็มาสะดุดในฉากๆ นึง ที่ดูแล้วน้ำตาซึมไปเลย ก็คือฉากความรักของแม่ลูก Cersei Lannister กับ Tommen Baratheon และเนื่องในโอกาสวันแม่ที่กำลังจะถึง เลยเขียนถึงตัวละครแม่ๆ ในโลกเวสเทอรอส ของลุงอ้วน (George R.R. Martin) ซะหน่อย

    [SPOILER ALERTS]

    1. Cersei Lannister

    ความเป็นแม่ของเซอร์ซี่ เราขอยกให้เป็นอันดับ 1 ในเวสเทอรอสเลย ถึงแม้นางจะเป็นตัวละครที่ทุกคนเกลียด แต่ต้องยอมรับในความรักลูกของนาง เซอร์ซี่เป็นคนที่ทำทุกอย่างเพื่อลูก อย่างที่นางบอกกับ Queen Margaery ว่าหล่อนไม่มีทางเข้าใจฉันหรอก จนกว่าวันที่หล่อนมีลูก ถึงแม้ลูกจะเลวแค่ไหน แต่คนเป็นแม่ก็จะรักอย่างไม่มีข้อแม้  หรือตอนที่โดนจับขังคุก แล้วต้องเดินเปลือยไถ่บาป ลูกชายที่เป็นกษัตริย์ก็ไม่มาดูดำดูดี แต่คนเป็นแม่ก็ไม่โกรธลูกชาย และพร้อมเข้าใจทุกอย่าง 

    ยิ่งในซีซั่นล่าสุดที่นางแก้แค้นแม่ลูก Sandsnakes ที่เคยฆ่าลูกสาวนางด้วยยาพิษ ... ถึงเราจะไม่ชอบตัวละครตัวนี้ แต่ฉากนี้ต้องยอมให้นางเลย Mind-blowing สุดๆ แอบเข้าข้างนางไปเลย เพราะเซอร์ซี่ (Lene Headey) ถ่ายทอดความเจ็บปวดพร้อมความแค้นของคนเป็นแม่ออกมาได้ดีมากจริงๆ

    รับชมฉากพีคนี้อีกรอบ:




    2. Catelyn Stark

    เชื่อว่าทุกคนที่ดู GOT คงจำฉากนี้ได้ขึ้นใจ เป็นฉากที่ทำให้หลายๆ คนซูฮกในความเป็นแม่ของเลดี้สตาร์ก นายหญิงแห่งแดนเหนือที่ไม่มีทักษะการต่อสู้หรือป้องกันตัวใดๆ แต่เมื่อภัยมาถึงลูกชาย เลดี้สตาร์กก็สู้แบบไม่ห่วงชีวิตของตัวเอง ยิ่งในซีซั่น 3 ฉาก Red Wedding ที่เราถึงกับน้ำตาไหลเพราะสงสารนางเลย เลดี้แคทลีนมีความเป็นแม่ต่างจากเซอร์ซี่ตรงที่ไม่มีความกลัวตายเท่ากลัวลูกของตัวเองตาย เห็นได้ว่าพอลูกชายคนโตถูกฆ่าแล้ว แคทลีนก็ไม่มีความตั้งใจจะอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป (ฮือ TT)

    แต่อีกสิ่งที่แคทลีนกับเซอร์ซีมีเหมือนกันคือ ความรักลูกจนไม่มองถึงความถูกผิด เราเชื่อว่าทุกคนมองแคทลีนดีกว่าเซอร์ซีเยอะ แต่อย่าลืมนะว่านางเคยแช่งให้จอนตาย เพราะจอนเป็นเครื่องหมายของการที่เน็ดนอกใจนาง ยิ่งในหนังสือจะเห็นได้เลยว่าแคทลีนนี่แม่เลี้ยงใจร้ายแท้ๆ โถ่ ทำไมทำกับจอนเดอเรลล่าถึงขนาดนี้ (ผิด!)

    เลดี้สตาร์กสารภาพบาป




    3. Daenerys Targaryen
    จะไม่พูดถึงตัวแม่ของมังกรน้อยๆ (?) ทั้งสามตัวได้ยังไง ... ถึงคาลิซีของเราจะไม่ใช่ Biological Mother ของน้องๆทั้งสาม แต่ในเชิงปฏิบัติแล้ว ความสัมพันธ์ของแม่ลูกทั้งสี่เนี่ย มันก็มากกว่าแค่ Pet & Owner (แบบไดร์วูลฟ์ของบ้านสตาร์ก) จริงๆนะ เพราะแดนี่เองเป็นคนกกไข่มังกรจนฟักออกมา เลี้ยงดูปกป้อง เอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่อลูกๆ อย่างตอนที่พ่อมดแห่งคาร์ทขโมยมังกรไป แล้วสร้างนิมิตในหัวของแดนี่ที่มีทั้งบัลลังก์เหล็ก, คาล โดรโก้ และลูกชายแท้ๆ ของนางที่ตายไปแล้ว แดนี่ยังใจแข็งและมุ่งมันที่จะไปเอามังกรคืนมา และไม่หวั่นไหวไปกันภาพนิมิตที่ยั่วยวนพวกนั้น

    จากในซีรีส์ เราจะเห็นได้ว่ามังกรมีความฉลาดมากกว่าสัตว์ทั่วไป ทั้งการฟังคำสั่งเจ้าของได้ (Dracarys-พ่นไฟ, Valahd-บิน เป็นต้น) แล้วก็มีจิตที่เชื่อมกันกับเจ้าของ เมื่อรู้ว่าแม่ตกที่นั่งลำบากก็บินข้ามทวีปกลับมาช่วยได้ แยกแยะมิตรกับศัตรูออก ... แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่เชื่องเท่ากับหมาป่า ยังมีความดื้อไม่ฟังแม่บ้าง (หนูเหนื่อยหนูจะนอน แม่อย่ากวนนะ) แต่ถึงรบก็ไม่ขลาดเช่นกัน พูดได้กว่าชื่อ Mother of Dragons นี่ก็เพิ่มอำนาจให้คาลิซีคนนี้ได้มากโขเลยทีเดียว

    Drogon says: อย่าทำแม่เก๊า!!!!





    ส่วนรางวัลแม่ดีเด่นประจำเวสเทอรอส เราขอมอบให้ ....
     
      
     
     
     
     
     
     
     
     

     
    Sylese Baratheon ผู้นี้นี่เองงงงง
    (ผัวะ -โดนตบ)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in