เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What Fahh WatchedFAHHP
Black Mirror: The New Paradigm of Technology

  • เมื่อพูดถึงซีรีส์แนวเทคโนโลยี บางคนอาจคิดถึงอะไรที่ซับซ้อน ล้ำๆ ไซไฟ ที่คนทั่วไปดูแล้วไม่เข้าใจหรือคิดว่าน่าเบื่อ แต่มันอาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว บางเรื่องเข้ามาใกล้เราจนบางที่เราลืมรู้สึกไปด้วยซ้ำ

    Black Mirror เป็นซีรีส์ขนาดสั้นๆ (แค่สามตอนต่อซีซั่นเอง — สั้นเกิ๊น) พูดถึงด้านมืดของเทคโนโลยี ซึ่งแต่ละตอนจะไม่ต่อเนื่องกัน หรือจบในตอนนั่นเอง

    ในตอนที่ 1 ชื่อตอน National Anthem (เพลงชาติ) จะพูดถึง Power of the Internet สื่อให้เห็นว่าอินเตอร์เน็ตเนี่ยมันทรงพลังขนาดไหน แม้แต่ผู้ทรงอิทธิพลระดับประเทศ (หรือระดับโลก) ก็ไม่มีทางจะต้านทานอำนาจของสิ่งไร้ตัวตนสิ่งนี้ได้

    (ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)

    เนื้อหาในตอนแรกเป็นเรื่องนายกฯ ของประเทศอังกฤษ ที่ต้องเผชิญเงื่อนไขสุดพิลึกที่โดนบังคับให้ทำเพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิงที่โดนจับตัวไป ซึ่งรัฐบาลก็พยายามหาวิธีช่วยทั้งสองฝ่ายอย่างสุดความสามารถ แต่อำนาจจึงไม่ได้อยู่แค่ฝ่ายรัฐบาล หรือพระราชวังแล้ว มีทั้งกระแสสังคม พลังของชาวเน็ต ข้อคิดเห็นต่างๆ นานา ที่รัฐไม่สามารถควบคุมได้

    แต่ประเด็นที่เราสนใจคือ อะไรมันคุ้มค่ากว่ากัน ศักดิ์ศรี หรือมนุษยธรรม และในเมื่อทั้งสองสิ่งไม่ได้แยกจากกันเด็ดขาด ไม่ว่าเลือกทางไหนก็ต้องมีผลกระทบตามมาทั้งนั้น ไม่ว่าทางใดก็เหมือนชีวิตของนายกฯ นั้นถูกทำลายไปแล้วครึ่งหนึ่งอยู่ดี ไม่ใช่เพราะโจรลักพาตัว แต่เพราะกระแสสังคมต่างหาก

    เรื่องถูกเซ็ตอยู่ในสถานการณ์ที่เหมือนจริงมากๆ (และเรื่องราวคล้ายๆ แบบนี้อาจสามารถเกิดขึ้นได้จริง) แสดงให้เห็นว่าอะไรคือ New Invisible Hand ที่แท้จริงของโลกใบนี้

    ความเห็นเมื่อดูตอนแรก

    ฟอร์มของซีรีส์เทียบเท่าหนังดีๆ หลายเรื่องได้เลย กราบคนเขียนบท นักแสดงนำ คือมันดีมากๆ จนสงสัยว่าทำไมคนไม่ค่อยพูดถึง กลายเป็นซีรีส์ที่ถูก underrate อีกเรื่องนึงเลย

    ในตอนแรกจะเป็นแนว Drama มากกว่า Thrilling คือบีบอารมณ์มากกกก ต้องกดพอสเป็นระยะเพราะบางทีก็ Tense เกินไป (จริงๆ คือดูไปแล้วก็พอสไปเขียนรีวิวไปนี่แหละ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวสปอยล์เลย) ใครชอบแบบดราม่าสุดๆ หรือแหวกๆ แนวหน่อยน่าจะชอบนะ — ส่วนตัวเราถึงแม้จะดูหนังจิตๆ หรือ explicit มาบ้าง แต่ยอมใจในความพีคของเรื่องนี้เลยเหมือนกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in