เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review MovieAjisai in the Rain
Weathering with you: มนุษย์ ธรรมชาติ และฤดูกาลที่แปรปรวน

  • คำเตือน - เนื้อหามีสปอยล์

     

    หากจะกล่าวถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นจากญี่ปุ่นที่กำลังเข้าฉายอยู่ในช่วงนี้คงไม่พ้น 天気の子 หรือ weathering with you โดยผู้กำกับมากฝีมืออย่างมาโคโตะชินไค ซึ่งเคยฝากผลงานให้โลกจดจำมาแล้วในปี 2016 กับ 君の名は หรือ your name (หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ)



                weathering with you หรือในชื่อไทยว่าฤดูฝัน ฉันมีเธอ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหนุ่มวัย 16 ปี โฮดากะที่หนีออกจากบ้านมายังโตเกียวซึ่งมีฝนตกทุกวัน เขาได้พบกับฮินะเด็กสาวผู้มีพลังในการภาวนาให้ฝนหยุดตก ทว่าการใช้พลังดังกล่าวย่อมต้องมีค่าตอบแทนยิ่งใช้พลังมาก ร่างกายของฮินะก็ยิ่งกลายเป็นน้ำไปมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันการฝืนธรรมชาติทำให้ฤดูกาลในโตเกียวแปรปรวน ฝนตกหนักจนน้ำท่วม อากาศเย็นลงหิมะตกลงมาทั้งที่ยังไม่เข้าหน้าหนาวการจะหยุดภัยพิบัติในคราวนี้คือต้องสังเวยฮินะให้กับท้องฟ้า ซึ่งฮินะยินยอมเลือกด้วยตัวของเธอเองสภาพอากาศเลวร้ายในโตเกียวจึงหยุดลงยามเช้าท้องฟ้าแจ่มใสราวกับเหตุการณ์เมื่อคืนนี้เป็นเพียงฝัน โฮดากะเศร้าเสียใจกับการจากไปของฮินะเพราะเขาเองก็เป็นคนออกไอเดียให้เธอใช้พลังเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศแลกกับเงินดังนั้นเขาจึงหาทางนำพาฮินะกลับมา ซึ่งเขาสามารถทำได้สำเร็จทว่าฝนที่เคยหยุดตกก็กลับเทลงมาอีกครั้ง ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของโตเกียวจมน้ำ

     

                เนื้อหาสำคัญประการหนึ่งในWeathering with you คงไม่พ้นความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นประเทศหนึ่งที่ผูกพันกับธรรมชาติอันแสดงออกผ่านความเชื่อเรื่องเทพเจ้ามาแต่โบราณ ในอนิเมชั่น weatheringwith you เองก็นำเสนอประเด็นนี้เช่นกัน จากการที่ฮินะนางเอกของเรื่องขอพรกับศาลเจ้าทำให้กลายเป็นสาวฟ้าใสหรือมิโกะที่สามารถสื่อสารกับท้องฟ้าเพื่อให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้ การสอดแทรกเรื่องตัวตนของมนุษย์ที่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธรรมชาติอันยิ่งใหญ่อาศัยอยู่ระหว่างแผ่นดินและท้องฟ้าเพียงชั่วคราวการผิดกฎธรรมชาติย่อมมีราคาที่ต้องจ่าย

     

    โตเกียวจมน้ำเพราะฮินะจริงหรือ?

                เนื้อเรื่องอาจจะนำเสนอว่าฮินะมีพลังพิเศษจริงมีดินแดนบนท้องฟ้าเหนือหมู่เมฆอยู่จริง ฝนหยุดตกเมื่อฮินะสังเวยชีวิตตัวเองและตกหนักอีกครั้งเมื่อเธอกลับมาจริงทว่าในเรื่องก็มีการนำเสนอเช่นกันว่ามนุษย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธรรมชาติอาศัยอยู่ระหว่างแผ่นดินและผืนฟ้าเพียงชั่วคราว เส้นด้ายบางๆที่เชื่อมโยงมนุษย์กับท้องฟ้าเอาไว้คือมิโกะผู้มีพลังในการภาวนาต่อท้องฟ้าที่ปรากฏในเรื่องคือฮินะนั่นเอง กล่าวถึงพลังพิเศษของฮินะมีตอนหนึ่งที่โฮดากะคิดในใจว่า ทุกครั้งที่ฮินะอธิษฐานขอให้ฝนหยุดตกท้องฟ้าก็จะตอบรับคำภาวนาของเธอเสมออาจตีความได้ว่าพลังของฮินะไม่ใช่การทำให้ฝนหยุดตก แต่เป็นการสื่อสารกับท้องฟ้าและที่ฝนหยุดตกเพราะท้องฟ้ายินดีทำตามทำขอร้องของเธอเมื่อเป็นเช่นนี้ก็หมายความว่าสิ่งที่ฮินะทำไม่ใช่การผิดต่อธรรมชาติเพราะเธอเพียงแค่ร้องขอ ท้องฟ้าคือผู้เลือกว่าจะให้หรือไม่ให้การที่ฮินะต้องสังเวยตัวเองเพื่อให้อากาศแจ่มใสก็เป็นเงื่อนไขของท้องฟ้า ที่ผ่านมาท้องฟ้ายินดีทำตามคำขอของเธอโดยไม่เรียกร้องสิ่งใดตอบแทนแต่มาคราวนี้ท้องฟ้าต้องการเธอเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนนั่นเอง

                มีอีกตอนหนึ่งที่สุกะกับนัตสึมิไปสัมภาษณ์เก็บข้อมูลเกี่ยวกับสาวฟ้าใสจากผู้เฒ่าคนหนึ่งและได้สอบถามเกี่ยวกับสภาพอากาศแปรปรวนในโตเกียว การที่ฝนตกติดต่อกันไม่หยุดผู้เฒ่าได้ย้อนถามว่าอย่างไหนคือแปรปรวน รู้ได้อย่างไรว่าสภาพอากาศในตอนนี้ผิดปกติมนุษย์เพิ่งมาเก็บสถิติเมื่อไม่กี่ร้อยปีมานี้เอง แต่โลกใบนี้อยู่มานานกว่านั้นตรงจุดนี้ก่อให้เถิดคำถามว่า การที่ฝนตกหนักแบบนี้เป็นเรื่องปกติกระนั้นหรือถ้าเช่นนั้นสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง ฝนที่ตกหนักจนน้ำท่วมโตเกียว เป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้นอยู่แล้วหรอกหรือ(กล่าวคือฮินะขอร้องให้ฟ้าแจ่มใส ตรงนี้อาจเป็นส่วนที่ฝืนธรรมชาติแต่ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่ใช่ผลจากการใช้พลังของฮินะไม่ใช่ว่าเพราะฝืนทำให้ฝนหยุดตกบ่อยๆ ฝนเลยยิ่งตกหนักเป็นปฏิกิริยาสะท้อนกลับที่ฝนตกหนักเพราะมันควรจะตกหนักมาตั้งแต่ต้น)หากเป็นดังนี้ก็จะสอดคล้องกับย่อหน้าที่แล้วที่ว่าธรรมชาติคือผู้เลือกให้สิ่งต่างๆเกิดขึ้นและไม่เกิดขึ้น

                หรือมองในอีกมุมฮินะสังเวยตัวเองให้ฝนหยุดตกนำพาฟ้าสดใสกลับมาอีกครั้งชีวิตของเธอคือราคาที่ต้องจ่ายให้กับธรรมชาติแลกเปลี่ยนกับการทำผิดกฎเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ การที่ฝนฮินะกลับมา และฝนตกหนักดังเดิมเป็นเพราะโฮดากะกับฮินะเลือกที่จะยกเลิกการแลกเปลี่ยนให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกฎธรรมชาติ

                เมื่อเป็นเช่นนี้เรามองว่าฮินะสามารถหยุดฝนตกได้จริง ผ่านการแลกเปลี่ยนกับท้องฟ้าแต่เธอไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ ไม่ใช่ความผิดของเธอหากโตเกียวต้องจมน้ำเพราะมันคือสิ่งที่ควรเกิดขึ้นเธอสามารถเลือกจะเปลี่ยนแปลงตรงจุดนี้ได้โดยการเสียสละตัวเองแต่หากเธอไม่ทำก็ไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัวเป็นเพียงการปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองของมันเท่านั้น ท้ายสุดแล้วธรรมชาติย่อมยิ่งใหญ่กว่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดทั้งมวลบนโลกใบนี้

     

    มนุษย์ ธรรมชาติ และบทลงโทษ

                อย่างไรก็ตามสิ่งที่ฮินะทำอาจมองว่าเป็นการกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นไปตามอย่างที่มันควรจะเป็นก็ย่อมได้เช่นกันโดยเฉพาะตอนที่เธอสังเวยตัวเองแลกกับท้องฟ้ากระจ่างใส และในภายหลังโฮดากะไปนำตัวเธอคืนมาพร้อมกับฝนที่ตกหนักอีกครั้งหากมองว่าการกระทำของโฮดากะและฮินะเป็นสิ่งเห็นแก่ตัว เหตุการณ์ในเรื่อง weatheringwith you สามารถเปรียบได้กับความสัมพันธ์ของโลกและมนุษย์มนุษย์เราพยายามขวนขวายคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ สรรค์สร้างนวัตกรรมขึ้นมามากมายหลายอย่างก็ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมสั่งสมนานวันจนโลกป่วยด้วยภาวะโลกร้อนดังเช่นที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

                อันที่จริงก็ไม่ใช่เพียงแค่โฮดากะกับฮินะจะเห็นว่าต่างคนต่างก็ต้องการให้ท้องฟ้าแจ่มใสเพื่อผลประโยชน์ของตนเองจึงได้ว่าจ้างฮินะในฐานะของสาวฟ้าใส พวกเขาไม่นึกเอะใจว่าการกระทำของฮินะอาจมีผลกระทบตามมาด้วยซ้ำ เทียบได้กับการที่มนุษย์เราตักตวงเอาจากธรรมชาติ โดยคำนึงถึงเพียงจำนวนเงินและความสะดวกสบายของตนเองเมินเฉยต่อความเสียหายที่โลกใบนี้ได้รับ เมื่อธรรมชาติเสียสมดุลจึงก่อให้เกิดภัยพิบัติหายนะต่างๆ ตามมาในที่สุด


                กล่าวโดยสรุปสำหรับเราแล้วweathering with you จึงไม่ใช่แค่เพียงภาพยนตร์อนิเมชั่นที่บอกเล่าเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวสองคนแต่ยังนำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติกระตุ้นเตือนให้มนุษยชาติตระหนักถึงการกระทำของตนเองที่ส่งผลกระทบต่อโลกใบนี้

                โลกอาจถูกกำหนดให้ต้องดับสลายลงในสักวันแต่จำเป็นหรือไม่ที่มนุษย์จะเรียกร้องเอากับโลกมากมายเพียงเพื่อสนองความต้องการอันไร้ที่สิ้นสุดของตนเองในเวลานี้?

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in