เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มือใหม่หัดด่า?NO.W
THE SHALLOWS : แบบนี้ก็ได้เหรอ?
  • **บทวิจารณ์นี้มีสปอยล์**

    **บทวิจารณ์นี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นซึ่งอาจเหมือนหรือไม่เหมือนกับของคุณก็ได้**

     

    นานทีปีหนหนังเอาตัวรอดจากบรรดาสัตว์ร้ายต่างๆจะโด่งดังและเรียกกระแสความฮอตฮิตกลับมา อาจด้วยความเป็นเนื้อเรื่องคลาสสิคไม่มีอะไรมากนอกจากการเอาตัวรอดความสนุกที่มันมีก็คงหนีไม่พ้นความเสียวและความตื่นเต้นที่ผู้ชมจะได้รับ อย่างน้อยหนังเรื่องนี้ผมว่ามันก็ดูดีอย่างหนังปีก่อนหน้าอย่างพวกปิรันย่าทั้งหลายนะ  ดูมันมีเกรดกว่ากันเยอะ

     

                แต่มาครั้งนี้กลับมาพร้อมความน่ากลัวในอดีตที่เราต่างก็คงคุ้นตากันแล้วจากรุ่นพี่อย่างJAWS ซึ่งเป็นแนวเอาตัวรอดจากฉลามเหมือนกัน ถ้าถามว่ามันเทียบกันได้ไหม  อันนี้ผมว่าก็เกือบๆ แล้วนะถ้าไม่ติดตรงเนื้อเรื่องมันง่ายไปหน่อย ก่อนอื่นก็ขอแนะนำเรื่องย่อก่อนละกัน


    เรื่องย่อ

                เรื่องราวของแนนซี สาวนักโต้คลื่น วันหนึ่งเธอเดินทางไปเม็กซิโกเพื่อไปยังหาดลับที่แม่ของเธอเคยถ่ายรูปเอาไว้และบอกกับเธอ  แต่แล้วอุบัติเหตุร้ายที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อเธอดันได้รับบาดเจ็บจากเจ้าฉลามร้ายที่จ้องเล่นงานเธออยู่ก่อนแล้วทางรอดเดียวของเธอจึงว่ายหนีขึ้นไปหลบอยู่บนโขดหินที่ห่างจากชายหาดเพียงแค่ 200 เมตรเท่านั้น ! ซ้ำร้ายระดับน้ำทะเลก็ยังมีขึ้นมีลงอีกเธอจะรอดจากอุบัติครั้งนี้ไปได้อย่างไรกัน


    บทหนังก็ไม่มีอะไรมาก  ก่อนที่ผมจะเข้าไปดูก็คิดแล้วล่ะว่าฉากมันคงมีอยู่แค่แถวๆนั้น เลยคิดว่ามันจะคุ้มมั้ยหว่า?  ที่เราจะเข้าไปดู  แต่ด้วยตัวอย่างบวกกับกระแสบอกต่อมันก็อดไม่ได้ที่ท้ายสุดก็ต้องซื้อตั๋วเพื่อเข้าไปดูให้เห็นกับตาสักครั้ง

     

    เข้าข้อดีของหนังกันเลยดีกว่า  ผมว่าข้อดีของมันก็คือการเล่นกับความเงียบ  เสียงบรรยากาศ การตัดสลับเสียงเพลงประกอบตอนเล่นโต้คลื่นสลับกับตอนที่มันตกลงมาในน้ำแล้วจะได้ยินเพียงเสียงความอ้างว้างใต้ผืนทะเล  มันให้ความรู้สึกว่าเดี๋ยวดี เดี๋ยวร้ายอึดอัดอย่างบอกไม่ถูก และกระตุ้นต่อมลุ้นระทึกได้ดีจริงๆ

     

                นอกจากเรื่องเสียงแล้วบทหนังช่วงต้นและกลางก็เพิ่มดีกรีความตื่นเต้นลุ้นระทึกขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้บางฉากเราจะรู้แล้วล่ะว่าไอตัวนี้มันจะตายแน่ๆเพราะเหมือนเป็นแนวทางของหนังแนวนี้ไปซะแล้ว แต่ที่ถือว่าทำให้หนังดูเพลินผมคิดว่าอาจเป็นตัวนางเอกที่ตีบทให้ดูน่าสงสารและต้องการความช่วยเหลือดูเป็นสาวน้อยร่างบางที่ต้องการมีชีวิตรอดให้ได้ จึงต้องตะเกียกตะกายหาทางรอดทุกอย่าง เราจึงลุ้นไปกับเธอและคอยเอาใจช่วยเธอไปตลอดทั้งเรื่อง


    แต่แล้วจุดหักเหหนักของเรื่อง และถือเป็นข้อเสียที่ผมคิดว่ามากจริงๆก็คือฉากจบที่นางเอกสามารถจัดการกับฉลามได้ คือมันเป็นอะไรที่ดื้อๆ มาก อยู่ๆ เหมือนคิดจะจบก็จบซะงั้น  ผมไม่อยากสปอยล์ตอนจบ  อยากให้ไปดูเอง  คืออารมณ์ตอนที่ผมดูอยู่ผมยังถามตัวเองอยู่เลย  “มันจะจบอย่างนี้จริงๆ หรอวะ?” คือแบบ ผมบอกไม่ถูกจริงๆ หนังมันดึงอารมณ์คนดูให้ขึ้นสูงไปเรื่อยๆ แล้วอยู่ๆมันก็กระชากคนดูให้ลงมาซะหน้ายู่  พอหนังขึ้นเครดิตปุ้บผมนี่อารมณ์แบบ “แบบนี้ก็ได้เหรอ?”

     

    และด้วยข้อเสียนี้เองที่ทำให้ผมให้คะแนนมันแค่ 6.5/10  คือตัวหนังดีหมด ไม่ว่าจะเป็นภาพ เสียง นักแสดง ยกเว้นบทหนัง ที่เหมือนจะถูกตัดจบหรือเกิดนึกมุขไม่ออก หรืออาจจะขี้เกียจเขียนกะทันหันผมก็ไม่ทราบได้แต่ผมคิดว่าต้องมีคนคิดแบบผมมั่งล่ะว่าตอนจบมันช่างแย่ซะจริง

     

    แล้วคุณล่ะคิดยังไงกับเรื่องนี้?
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in