เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฟินแลนด์แล้วไปไหน? | Finland... and then what?7,929 km
ฟินแลนด์แล้วไปไหน - ไปทำไมวะ?
  • วันที่ 26 ธันวาคม 2017

    เราอยู่บนเครื่องบินของสายการบิน Finnair บินตรงจากกรุงเทพฯ - เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

    เครื่องกำลังจะแลนดิ้ง

    เราเริ่มแพนิค นี่เป็นครั้งแรกที่เราออกจากบ้านมาอยู่คนเดียว แถมยังไกลขนาดคนละฟากโลก ต่อให้พ่อกับแม่เราตามมาส่งด้วย แต่อีก 7 วันเราก็ต้องอยู่คนเดียวจริงๆแล้ว ในประเทศที่เราแทบไม่รู้จัักอะไรเลย ในมหาลัยที่ไม่เคยมีใครจากจุฬาฯไปมาก่อน

    ก็คือ ตัวคนเดียวล้วนๆ

    มือไม้งี้สั่นไปหมด เราหลับตา ท่องซ้ำๆในใจว่า It's gonna be a good experience ท่องวนไปวนมาจนเหมือนสะกดจิตตัวเอง

    ล้อกระแทกกับพื้นรันเวย์จนตัวเราสะเทือน

    ยังจำได้เลยว่าพ่อหันมาพูดกับเราว่า This is gonna be your home for the next 5 months

    เรามองออกไปนอกหน้าต่าง

    บ้านในอีก 5 เดือนของเรามืดสนิทเลยทั้งทีเพิ่งเป็นเวลาแค่บ่าย 2 โมง

    จะอยู่ได้มั้ยวะ?

    จะเป็นยังไง?

    จะมีเพื่อนมั้ย?

    แล้วจะทำอะไรตั้ง 5 เดือน?

    ประเทศนี้มันมีอะไรวะนอกจาก Marimekko?

    ท่องซ้ำไปซ้ำมาอีกรอบ 'It's gonna be a good experience' 'It's gonna be a good experience' ทั้งที่ก็เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าจะดีจริงมั้ย

    หลังจาก 5 เดือนในฟินแลนด์ เราก็ได้คำตอบ

    'It's not just a good experience. It's the BEST experience'

    และถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราก็จะเลือกไปเรียนฟินแลนด์อีกครั้ง

    เพราะประสบการณ์ที่ได้มาจาก 5 เดือนนั้น เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดกับชีวิตของเรา

    และ นี่แหละค่ะ เราจะเล่าให้คุณฟัง

    ว่าประเทศแปลกๆสุดขอบโลกเนี่ย มันมีดียังไง


    ป้ายต้อนรับที่สนามบินเฮลซิงกิ


    -------------------------------------------




  • ไปเรียนฟินแลนด์ทำไมอ่ะ?

    เป็นคำถามที่เราเจอบ่อยมากกกกกกกกก ตั้งแต่ก่อนไปเรียน ระหว่างเรียน และหลังจากเรียน

    บ่อยพอๆกะคำถามว่า อยู่ฟินแลนด์แล้วไปทำอะไรอ่ะ?

    โอเค เราจะตอบทีละคำถาม เริ่มจากว่า ไปทำไม

    ขอเล่าย้อนไปที่ เดือนสิงหาคม ปี 2017

    ตอนนั้น เราเป็นนักเรียนปี 3 ที่คณะบัญชี ภาคอินเตอร์ จุฬาฯ นอกจากเรียนคณะบัญชีแล้ว เมเจอร์ก็บัญชีด้วย

    ทีนี้ ที่คณะเราเนี่ย เค้าจะให้เด็กปี 3 ไปแลกเปลี่ยนที่มหา'ลัยต่างประเทศอันเป็น partner กับ ฬได้ 1 เทอม (ประมาณ 5 เดือน) จะเทอม 1 หรือเทอม 2 ก็ได้ โดยที่คุณต้อง meet requirement (คะแนน TOEFL กับ GPAX) ที่มหาลัยทางนั้นตั้งไว้ได้ด้วย

    และอีกอย่างที่ควรจะดูก็คือ วิชาที่แลกกลับมาได้ ทางคณะเค้าก็จะทำตารางมาให้เลยว่า ยูนี้แลกวิชาอะไรกลับมาได้บ้าง นั่นนี่ ซึ่ง ถ้าเลือกยูที่แลกวิชากลับมาได้น้อย คุณก็ต้องมารับกรรม เรียนอัดๆๆเอาตอนปี 4 นะฮะ5555555555

    จริงๆมันก็มีไรมากกว่านั้นแหละ แต่บล็อกนี้เราจะเล่าเรื่องการไปเรียนที่ฟินแลนด์ ไม่ใช่ process การไปเรียนแลกเปลี่ยนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะฮะ55555

    แล้วจากยูเป็นสิบเป็นร้อย ทำไมแกเลือกฟินแลนด์อ่ะ

    ถ้าจะให้คำตอบแบบนางงาม ก็ นั่นแหละค่ะ หนูเลือกไปเรียนฟินแลนด์เพราะเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก หนูอยากจะไปเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองน่ะค่ะ //ประสานมือยิ้มมุมปากสวยๆแบบไม่เห็นฟัน

    แต่ถ้าจะเอาคำตอบจริงๆก็คือ

    ฟินแลนด์มันไกลดีค่ะ!

    ก็นะ แลกเปลี่ยนมีแค่ครั้งเดียวในชีิวิต ไปทั้งทีก็ต้องเอาให้ไกลๆ! เอาให้คนละฟากโลก!! เอาให้ต่างจากเมืองไทยแบบสุดๆไปเลย!!!

    ไอ้ requirement แบบนี้มันก็มีแต่ยุโรปเหนือละมะ ละจากทั้งหมดทั้งมวล ยูในยุโรปเหนือ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ก็มียูที่เราไปนี่แหละ ที่แลกวิชากลับมาได้เยอะสุดสำหรับเด็กเมเจอร์บัญชีแบบเรา

    เพราะงั้นก็ แพ็กกระเป๋า ไปเรียนที่ Aalto University, Espoo, Finland กัน!!!!

    ยังจำได้เลยว่า ตอนที่บอกพ่อว่า เออ หนูจะไป exchange ที่ฟินแลนด์นะ คำแรกที่พ่อพูดคือ 'ฟินแลนด์มันมีไรบ้างนะ'

    เออ ฟินแลนด์มันมีไรบ้างนะ?

    จากความรู้เท่าที่มี และการกูเกิ้ลมาก่อนไป

    ฟินแลนด์เป็นบ้านเกิดของซานต้าคลอส เป็นที่ๆมีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก เป็นบ้านเกิดของ Marimekko (อ้าว นึกว่าญี่ปุ่น) เป็นเมืองมูมิน (อ้าว นึกว่าญี่ปุ่น ครั้งที่ 2) และเป็น...

    เอ่อ เป็นไรอีกวะ

    เอางี้ก่อน ที่เที่ยวในฟินแลนด์มีไรบ้าง

    อะไรนะ นอกจากโบสถ์ 3 ที่ เกาะอีก 1 เฮลซิงกิ, เมืองหลวง ก็หมดที่เที่ยวแล้วเนี่ยนะ?

    บ้าน่า....

    ประสบการณ์ 5 เดือนบอกให้เรารู้ว่า

    เออ บ้า! ฟินแลนด์มีอะไรให้ทำตั้งเยอะ

    มีมิวเซียมที่โคตรดี

    มีคนที่ ถ้าไม่ได้เว่อร์จนเกินไป อาจจะไนซ์ที่สุดแล้วเท่าที่ไปเที่ยวมา

    มีเมืองมรดกโลก เมืองทะเลสาบ เมืองบ้านเกิดมูมิน มีเกาะที่สวีเดนสร้างป้อมไว้กั้นการรุกรานจากรัสเซีย

    มีปราสาทสวยๆ โบสถ์สวยๆ มีสวนสาธารณะ มีเทศกาลอาหาร

    มีวิชาที่สอนโดยอดีตนายกฯ มีวิชาศิลปะที่อาจารย์บินมาสอน 2 สัปดาห์จากลอนดอน

    มีเพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนที่แบบ เห้ย เรามาหากันจนเจอที่สุดขอบโลกนี่ได้ไงวะ

    มีสวนสัตว์ มีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ มีระบบขนส่งมวลชนที่ดีจนน่าเศร้าใจ

    มีทัวร์ไปดูแสงเหนือ ทัวร์ขี่ม้ากลางป่าหิมะ มีเรือข้ามฟากไปเอสโทเนีย ไปสวีเดน

    มีโอกาสให้ได้ใช้ชีวิต

    มีอะไรให้ทำเยอะแยะ

    เยอะจน 5 เดือนที่ไปอยู่มันไม่พอ

    และเราจะใช้บล็อกนี้แหละ ตอบคำถามของทุกคนว่า

    'ฟินแลนด์แล้วไปไหนวะ?'


    โบสถ์ Helsinki Cathedral 1 ใน 3 โบสถ์ดังในเมืองเฮลซิงกิ






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in