เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกเรื่อยเปื่อยpunpun_lawit
สิ่งที่อยากเป็น
  • ได้คุยกับคุณน้องชาย แล้วพูดกันถึงคน บอกว่าคนนี้คงเป็นสิ่งที่เจ๋งๆ ได้ คุณน้องชายก็บอกว่า “ถ้าเขาอยากเป็น”

    คิดดูแล้ว คนเราก็เป็นสิ่งที่อยากเป็นจริงๆ แต่มันจะมีปมทางจิตวิทยาและแรงขับซ่อนๆ อยู่ในนั้น หมายความว่า ถึงตัวเองจะบอกว่าตัวเองอยากรวย ดัง ฯลฯ แต่ถ้าลึกลงไปในตัวมีความเชื่อซ่อนอยู่ว่า “คนรวยคือคนเห็นแก่ตัว” “ดังแล้วก็ไม่มีความสุขหรอก” ก็จะเกิดการ self sabotage ต่างๆ นานา โดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าทำไมกุไปไม่ถึงวะ

    ไอ้ที่บอกว่ารวยแล้วเห็นแก่ตัว ฯลฯ นั่น บางคนอาจคิดว่าคือองุ่นเปรี้ยว เอาไว้ปลอบตัวเอง แต่ถ้าขุดจริงๆ จะเจอรากที่ลึกกว่านั้นเสมอ มีเหตุผลที่มากกว่านั้น เช่นพ่อประสบความสำเร็จมาก แต่ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ลูกก็อาจจะคิดว่า เป็นอย่างพ่อไม่เห็นดีเลย ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ฯลฯ แล้วก็เลือกอีกทาง แต่พอประสบความสำเร็จไม่เท่าพ่อ บางคนก็โอเค แต่บางคนกลับบอกตัวเองว่า “คนรวยเห็นแก่ตัว”

    ไม่ค่ะ คนรวยไม่ได้เห็นแก่ตัวทั้งยวง พ่อน่ะค่ะไม่มีเวลาให้ และลูกเลยตีความ (อาจโดยไม่รู้ตัว) ว่าพ่อเห็นแก่ตัว

    ถ้าเรายอมรับการ “ไม่ประสบความสำเร็จ” นี้ว่าเป็นสิ่งที่เราเลือก และเรามั่นใจในตัวเอง เห็นว่าตัวเองมีคุณค่า ไม่ว่าจะยังไง มันก็ไม่มีปัญหา 

    อย่างไรก็ตาม มนุษย์เป็นสัตว์สังคม และเปราะบางมากในวัยเด็ก ดังนั้นการจะเติบโตขึ้นอย่างมั่นอกมั่นใจ whatsoever และไม่แคร์เสียงสังคมที่อื้ออึงอยู่รอบตัวนั้นเป็นสิ่งที่จริงๆ คือโคตรยาก

    มันก็มีเทคนิคต่างๆ นานาที่จะช่วยอันนี้ แต่โดยธรรมชาติของเรา เราเป็นนักสังเกตการณ์ เราก็ดูไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจ ถ้ายังมีข้อมูลไม่พอก็หาอะไรอ่านไปเรื่อยๆ

    คนอื่นก็มีวิธีอื่น

    จริงๆ นะ เราคิดว่าถ้าเข้าใจว่าตัวเอง “อยากเป็น” อะไรจริงๆ ส่วนใหญ่มันไม่ใช่อยากรวยหรือดังหรอก ส่วนใหญ่สิ่งที่อยากคือสิ่งนามธรรมน่ะ

    มองเห็นฉันสิ
    ฉันอยากปลอดภัย/มั่นคง
    ฉันอยากเป็นอิสระ
    ยอมรับฉันเสียที
    กอดฉันหน่อย เยอะๆ ด้วย
    รักฉันสิ ฉันรักตัวเองไม่เป็น เป็นกระจกสะท้อนให้ฉันที

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in