เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sakura DramaChaMaNoW
03: ยุคละครญี่ปุ่นในไทย ย้อนรอยไปดูละครกัน!

  • ละครญี่ปุ่นไม่ใช่แค่ได้รับความนิยมหรือดูกันแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กระแสละครญี่ปุ่นเคยเข้ามาในไทยด้วย แม้ปัจจุบันกระแสจะไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ แต่หากเรามองย้อนกลับไปในอดีต ละครญี่ปุ่นเองก็เคยได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่เช่นกัน ในสมัยก่อนนั้นเด็กวัยรุ่นก็จะติดละครญี่ปุ่นอารมณ์เดียวกับที่วัยรุ่นสมัยนี้ติดละครเกาหลียังไงยังงั้น วันนี้ก็เลยจะพาย้อนรอยไปทำความรู้จักละครญี่ปุ่นในไทยตั้งแต่ยุคเริ่มต้นมาจนถึงยุคปัจจุบันกันค่ะ

    ยุคบุกเบิก

    มาเริ่มกันที่ละครญี่ปุ่นช่วงยุคบุกเบิกในไทยกันค่ะ ยุคนี้คนไทยก็จะเริ่มเห็นละครญี่ปุ่นตามช่องสถานีโทรทัศน์ของไทย เช่น ทางช่อง 5 ช่อง 3 ช่อง 7 เรื่องที่ฉายทางช่อง 5 ก็เช่นเรื่อง To Heart นำแสดงโดย เคียวโกะ ฟูคาดะ ส่วนทางช่อง 3 เนี่ยก็มีละครญี่ปุ่นหลายเรื่องฉายเช่นกัน ฉายประมาณช่วง 4-5 โมงเย็นเรื่องดังๆ ในสมัยนั้นก็เช่นหยุดหัวใจไว้ที่เธอ (Tokyo Love Story), ฉันนี่แหละเรโกะ (Shiratori Reiko de Gozaimasu), พรุ่งนี้ก็สายเกินไป (AsunaroHakusho), สวรรค์ลำเอียง (Hoshi no Kinka), หรือละครแนวคอมเมดี้อย่างเรื่องสลับร่างสร้างรัก (Houkaku) เป็นต้นค่ะ ส่วนของช่อง 7 ก็เช่นเรื่อง รักติดดิน (Cheap Love), ลุ้นรักให้ลงล็อค (Hatachi no Kekkon) เป็นต้นค่ะ

    แนวละครญี่ปุ่นที่ฉายในไทยช่วงนี้ ก็จะออกแนวเป็นเรื่องราวความรัก คอมเมดี้สนุกๆ เนื้อหายังไม่หนัก ไม่เครียดมาก มีเนื้อหาที่ใกล้เคียงกับแนวที่คนไทยคุ้นชินค่ะ

  • ยุคละครญี่ปุ่นฟีเวอร์!!!

    มันก็มียุคหนึ่งเหมือนกันนะคะ ที่ละครญี่ปุ่นเป็นอะไรที่ฮอตฮิตมาก พอละครญี่ปุ่นเริ่มเข้ามาในไทยแล้ว ก็เริ่มได้รับความนิยมอย่างดีเลยค่ะ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ที่จะคลั่งไคล้ ชื่นชอบกันเอามากๆ ในยุคนี้ละครญี่ปุ่นฉายตามช่องโทรทัศน์ต่างๆ มากขึ้น และก็เริ่มมีการปลุกกระแสละครญี่ปุ่นฟีเวอร์อย่างเห็นได้ชัดเจน มาพีคสุดๆ ก็ในยุคละครญี่ปุ่น “ช่องไอทีวี” เช่น Love Vacation นำแสดงโดยพระเอกตลอดกาลของญี่ปุ่น ทาคุยะ คิมูระ, สูตรรักข้าวห่อไข่ (Lunch no Joou), โมโม่ที่รัก (Kimiwa Pet) นำแสดงโดย มัตสึโมโตะ จุน วงอาราชิ หรือจะเป็นละครญี่ปุ่นเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลอย่างเรื่อง HERO ที่นำแสดงโดย ทาคุยะ คิมูระ ก็เคยเข้ามาฉายในไทยทางช่องไอทีวีค่ะ

    นอกจากนี้ในช่วงยุคนี้ ทางช่อง 7 เองก็ยังมีละครญี่ปุ่นฉายอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักหมดใจ ทรามวัยตัวจิ๋ว (Minami-kun no Koibito), ลูกสาวเจ้าพ่อขอเป็นครู (Gokusen) เรื่องนี้ก็ฉายตั้งแต่ภาคแรกยันภาคสุดท้ายเลยค่ะ ตั้งแต่ละครญี่ปุ่นฮิตๆ ในไทย จนเริ่มกำลังซาๆ ไป, เรื่องรักใสใสหัวใจเกินร้อย (Hana YoriDango) หรือ F4 นั่นเอง เรื่องนี้นี่ก็ฉายตั้งแต่ภาคแรก พอถึงภาค Movie ก็เอาเข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์ด้วยนะคะ หรือจะเป็นเรื่องวุ่นรักนักดนตรี (Nodame cantabile) ละครแนวคอมเมดี้เกี่ยวกับเรื่องของดนตรีก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันละครญี่ปุ่นในยุคนี้ก็เริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น บางเรื่องที่เป็นละครรัก ก็จะมีเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจในการทำตามความฝันสอดแทรกเข้ามาด้วย และก็มีละครวัยรุ่น ละครอาชีพเริ่มเข้ามาฉายค่ะ 
  • ยุคมืด

    เมื่อถึงจุดที่ได้รับความนิยมมากๆ กระแสก็เริ่มแผ่วลงค่ะเริ่มตั้งแต่ละครญี่ปุ่นถูกย้ายเวลาจากช่วงไพร์มไทม์ ไปอยู่ในช่วงดึกๆ มีฉายน้อยลงไปเรื่อยๆ พร้อมๆ กับการเข้ามาของเพลงและละครเกาหลีในไทย แต่ช่วงแรกๆ ก็ยังพอมีละครญี่ปุ่นให้เห็นอยู่บ้างประปราย แต่ต่อมาละครญี่ปุ่นก็ห่างหายไปจากช่องโทรทัศน์ไทยเลยค่ะในช่วงนี้ขออนุญาตเรียกว่าเป็น “ยุคมืด” ของละครญี่ปุ่นแล้วกันนะคะ เพราะเป็นยุคที่ละครญี่ปุ่นห่างหายไปจากบ้านเราเลยก็ว่าได้ หาดูได้ยากแบบสุดๆ ทำให้แฟนๆ ละครญี่ปุ่นหาละครดูได้ยากมากๆ ค่ะ ทางออกก็คือ การพึ่งสื่อออนไลน์ สมัยนั้นเทคโนโลยีก็เริ่มทันสมัยมากขึ้น ผู้คนก็เลยหาช่องทางดูผ่านโลกอินเตอร์เน็ตบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นเรื่องที่ลำบากอยู่ดี เพราะว่าหาละครญี่ปุ่นแบบมีซับไตเติ้ลได้ยากมาก โชคดีหน่อยก็จะมีแบบซับอังกฤษ ส่วนซับไทยไม่ต้องพูดถึงค่ะ หายากมากปานงมเข็มในมหาสมุทร! ไหนจะปัญหาติดลิขสิทธิ์อีก พอไม่มีละครญี่ปุ่นตามช่องโทรทัศน์ไทย แฟนๆ ละครก็ค่อนข้างลำบากอยู่เช่นกันค่ะ จากที่เคยคึกคักก็กลายเป็นเงียบเหงา แถมพอเอาไปเมาท์ให้ใครฟัง ก็กลายเป็นว่าพูดไปก็ไม่มีใครรู้จักเสียแล้ว!
  • ยุคปัจจุบัน ละครญี่ปุ่นคัมแบ็ค!!

    หลังจากที่ละครญี่ปุ่นห่างหายไปนาน จู่ๆ ก็กลับมาอีกครั้ง ให้แฟนๆ หายคิดถึง ช่องโทรทัศน์ไทยที่หันมาฉายละครญี่ปุ่นอีกครั้งก็คือช่อง ThaiPBS ฉายในช่วงเสาร์-อาทิตย์เวลา 2 ทุ่ม 15 นาที จนถึง 3 ทุ่มค่ะ และมีฉายเวลาอื่นๆ อีก ซึ่งเป็นเวลารีรันซีรีส์ที่ฉายไปแล้วและเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้นำละครสุดฮิตในญี่ปุ่นอย่างเรื่อง Hanzawa Naoki มาฉายด้วย 

    นอกจากนี้ ก็เริ่มมีละครญี่ปุ่นฉายตามช่องเคเบิ้ลต่างๆ มากขึ้น สำหรับแฟนๆ ละครญี่ปุ่นเขาก็จะมีการอัพเดทในกลุ่มคนที่ชื่นชอบละครด้วยกันค่ะว่า เดือนนี้มีเรื่องไหนฉายบ้าง และฉายทางช่องอะไร เขาก็จะตามไปดูกัน แต่มันก็แอบมีปัญหานิดๆ หน่อยๆ ตรงที่ว่าด้วยความก้าวไกลของเทคโนโลยี ทำให้แฟนละครดูไม่ทันใจค่ะ ประมาณว่าเรื่องนี้ฉันดูแล้ว ฉันดูผ่านช่องทีวีญี่ปุ่นมา ฉันดูทางออนไลน์มาแล้ว ทำให้บางคนรู้สึกว่าไม่อยากจะดูซ้ำอีกรอบ จนต่อมาเลยทำให้มีการคัดเลือกละครญี่ปุ่นที่ค่อนข้างทันกับปัจจุบัน เพิ่งจบในญี่ปุ่นไปได้ไม่นาน บางช่องก็เริ่มล้ำยิ่งกว่า ด้วยการซื้อละครญี่ปุ่นที่กำลังฉายอยู่ในปัจจุบัน มาฉายไปพร้อมๆ กับไทยด้วย ห่างกันตอนต่อตอนเองค่ะ 

    และนี่ก็คือเรื่องราวของยุคละครญี่ปุ่นในไทย จริงๆ แล้ว ละครญี่ปุ่นอยู่กับแฟนๆ คนไทยมาโดยตลอด เพียงแค่ไม่ได้ถูกพูดถึงในวงกว้างมากนัก พอเริ่มมีละครมาฉายอีกครั้ง มันก็เริ่มเห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่า ละครญี่ปุ่นได้กลับมาอีกครั้งแล้ว! แม้ว่ากระแสจะไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนสมัยก่อน แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีค่ะว่า อย่างน้อยในวันนี้เราก็ได้เห็นละครญี่ปุ่นที่พวกเราเคยหลงรัก กลับมาโลดแล่นในจอโทรทัศน์ไทยอีกครั้งหนึ่ง

    ภาพวาดประกอบโดย T I T O
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in