เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
read and rewindsws
(r&r) ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว
  • ความสุขนั้น ไม่เดินมาหาเราหรอก เพราะฉะนั้น เราต้องเดินไปหาเอง


    ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว ซูมิโนะ โยรุ เขียน, ธวัลยา แปล (แพรวสำนักพิมพ์)

    เล่มนี้จริง ๆ ซื้อมาและอ่านจบตั้งแต่ปี 61 แล้วแต่เพิ่งมารีวิวก็ไม่แน่ใจว่าจะช้าไปหรือเปล่า แหะ ๆ
    แต่ก็นั่นแหละ อยากลองมาแชร์ความรู้สึกหลังจากที่อ่านเล่มนี้ให้ได้คิดตามกัน

                    ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้วเป็นเรื่องราวของเด็กประถมคนหนึ่งที่ไม่มีเพื่อนในโรงเรียนเลยสักคนชื่อนาโนกะ แต่ถึงจะไม่มีเพื่อนในโรงเรียนน้องนาโนกะก็ไม่ได้รู้สึกเหงาเลยเพราะยังมีเพื่อนนอกรั้วโรงเรียนอยู่อีกมาก ทั้งเด็กสาวมัธยมปลายผู้มีรอยแผลที่ข้อมือ พี่สาวคนสวยที่ทำงานขายฤดูกาล คุณยายที่อาศัยอยู่เพียงลำพังแต่ทำขนมอร่อยมาก แถมยังมีเจ้าแมวหางสั้นกุดอีกหนึ่งตัวด้วย ซึ่งเรื่องราวก็จะดำเนินผ่านมุมมองของน้องนาโนกะโดยตรง ทำให้เราได้เห็นความคิดความอ่านของน้องชัดมาก ๆ

                   พอมาวันหนึ่งคุณครูก็ให้น้องจับคู่กับเพื่อนที่นั่งข้างกันชื่อว่าคิริวคุงเพื่อเขียนเรียงความเรื่องความสุขคืออะไร แต่ก็มีเหตุบางอย่างที่ทำให้คิริวคุงไม่มาโรงเรียนซะได้ น้องนาโนกะจึงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากเพื่อนนอกรั้วโรงเรียนทั้งสี่เพื่อตามตัวคิริวคุงกลับมาช่วยกันเขียนเรียงความและหาคำตอบให้ได้ว่า แท้จริงแล้วความสุขคืออะไร ไปด้วยกัน

                   เนื้อเรื่องย่อประมาณนี้ หลัก ๆ ก็จะวนเวียนอยู่กับชีวิตประจำวันของน้องนาโนกะ ควบคู่ไปกับการหาคำตอบว่าความสุขคืออะไรซึ่งเป็น concept ของเรื่องเลย การดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เรียบง่ายและเรื่อย ๆ พอให้ซึมซับไปทุกตัวอักษร เราจำได้ว่าตอนอ่านครั้งแรกมันดำดิ่งมาก ชอบที่ได้อ่านความคิดความอ่านของน้องนาโนกะ สำหรับเรา น้องเป็นเด็กฉลาด หัวดี มีความคิดและเป็นตัวของตัวเองสูง ซึ่งบางครั้งออกจะสุดโต่งไปหน่อย แต่ก็เพราะน้องยังเป็นเด็กประถมคนหนึ่งนี่แหละ

                   อีกอย่างคือชอบการเปรียบเปรยว่าชีวิตคนเราก็เหมือน—และตอนให้คำตอบว่าความสุขคืออะไรของแต่ละคนมาก เรารู้สึกว่าคนเขียน emphasize กับ concept ของเรื่องได้ดีเลย พออ่านแล้วมันทำให้เราต้องคิดตามและย้อนกลับมาถามตัวเองจริง ๆ ว่าแท้จริงแล้วสำหรับเราเนี่ย ความสุขมันคืออะไร

                   สำหรับบรรยากาศในเรื่องเราว่าค่อนข้างเงียบเหงา แต่ก็สัมผัสได้ถึงมวลความอบอุ่นก้อนใหญ่ด้วยเหมือนกัน มีหลายคำพูดมาก ๆ ที่ตอนอ่านเรารู้สึกว่าชอบจนยิ้มตามออกมา นอกจากนี้ยังแฝงประเด็นต่าง ๆ ไว้ด้วย ทั้งการกลั่นแกล้งในโรงเรียน การทำร้ายตัวเอง ซึ่งเราว่ามันค่อนข้าง trigger นะ แต่มันก็สะท้อนสังคมได้ดีเลย ส่วนตอนจบ เราว่าจบดี ถึงจะไม่ได้เฉลยไปบางเรื่องแต่ก็ไม่รู้สึกค้างคา มีปลายเปิดให้คิดต่อ มีจุดหักมุมเล็ก ๆ ที่พอเดาออกได้ และโดยรวมก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ดีมาก ๆ

                   ฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้วเป็นเรื่องที่เราคิดว่าถ้าใครได้ลองหยิบมาอ่านสักครั้งก็จะได้รับอะไรกลับไปไม่มากก็น้อยเลย เลยอยากแนะนำให้กับทุกคนที่เกิดการตั้งคำถามว่าความสุขคืออะไร ทุกคนที่อยากลองตามหาความสุขของตัวเอง หรือทุกคนที่อยากหานิยายอบอุ่นหัวใจอ่านสักเล่ม เราว่าฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้วจำนวน 242 หน้าเล่มนี้จะช่วยเยียวยาและเป็นแนวทางได้เป็นอย่างดีทีเดียว

    read and rewind
    200712

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
wn_______0 (@wn_3108)
อ่านรีวิวที่คุณเขียนแล้วอยากลองอ่านดูเลยอะ รอรีวิวเรื่องอื่นด้วยเลยค้าบ
plnamms (@plnamms)
เป็นรีวิวที่อ่านแล้วให้ความรู้สึกน่ารักมากเลยค่ะ ทำให้รู้สึกอยากอ่านขึ้นมาเลย หนังสือเรื่องนี้คงนำเสนอความสุขของแต่ละคนในแต่ละรูปแบบออกมาได้น่าสนใจมากๆ ขอบคุณที่มาแชร์ให้ฟังกันนะคะ
Napat (@Namnapat)
เราไม่เคยอ่านหนังสือแบบนี้เลย น่าสนใจมากค่ะ อยากเห็นมุมมองความสุขของคนอื่นเยอะๆเลย :)
pcriach (@pcriach)
เรื่องนี้ไม่เคยอ่านเลยย แต่จากรีวิวนี่ดูจะแฝงนัยคำถามให้คิดตามมากๆงะ น่าสนใจ