เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตกตะกอนder sorbet.
we should all be feminists เราทุกคนควรเป็นเฟมินิสต์
  • "ฉันขอใช้โอกาสนี้ร้องขอว่าทุกคนควรเริ่มฝันและวางแผนเพื่อโลกที่แตกต่างไปจากเดิม
    โลกที่มีความยุติธรรมกว่าเดิม โลกที่ผู้ชายและผู้หญิงจะมีความสุขมากขึ้นกับการจริงใจต่อตัวอง
    และวิธีเริ่มต้นก็คือ เราควรเลี้ยงดูลูกสาวของเราด้วยวิธีที่แตกต่างออกไปจากเดิม
    เราควรเลี้ยงลูกดูลูกชายของเราด้วยวิธีที่แตกต่างออกไปจากเดิมเช่นกัน"


    ชื่อเรื่อง : we should all be feminists เราทุกคนควรเป็นเฟมินิสต์
    ราคา : 150 บาท
    หนังสือขนาดกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพาซึ่งดัดแปลงมาจากบทพูดของ ชิมามานดา เอ็นโกซี อาไดชี่ ที่นำเสนอใน TEDxEuston เมื่อปี 2012 เนื้อหากระตุ้นให้ตระหนักต่อปัญหาสิทธิของสตรีที่ถูกสังคมริดรอนเพียงเพราะคิดว่า "ผู้ชายควรได้รับมากกว่าผู้หญิง" 
    เกริ่นก่อนว่าเฟมินิสต์ในความคิดเราคือการเรียกร้องสิทธิของเพศหญิงเพื่อที่จะ "เท่าเทียม" กัน ไม่ว่าจะด้วยเพศใดก็ตาม ไม่ได้ต้องการให้ผู้หญิงมีอภิสิทธิ์ใดเหนือผู้ชายเลย 
    แล้วทำไมต้องเรียกแทนตัวเองว่าเฟมินิสต์? ทำไมไม่ใช้ว่านักสิทธิมนุษยชนอะไรเทือกนั้น หนังสือเล่มนี้ได้ให้คำตอบไว้ว่า สิทธิมนุษยชนนั้นเป็นคำคลุมเคลือและละเลยปัญหาจำเพาะเจาะจงเรื่องเพศสภาพ เป็นการปฏิเสธว่าปัญหานั้นไม่ใช่แค่เรื่่องของความเป็มนุษย์ แต่เป็นเรื่องของความเป็นมนุษย์เพศหญิง (จากหน้า 45)
    ทำไมหนังสือถึงบอกว่าเราพวกเราทุกคนควรเป็นเฟมินิสต์ล่ะ เพราะหนังสือกำลังบอกเราอยู่ว่าปัญหาที่เกิดเนี่ยมันเกิดจากการมองคนแบบแบ่งเพศ ควรที่จะมองเขาเป็นมนุษย์คนนึง มันไม่ใช่ปัญหาของมนุยษ์เพศหญิงอย่างเดียวตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว แล้วถ้าถามว่ามองปัญหาแบบแบ่งเพศมันเป็นแบบไหนล่ะ ขอตอบว่าจะออกมาในรูปแบบที่ทุกคนตั้งคำในเหตุการณ์ อาทิ เกิดเหตุการณ์ข่มขืน สังคมก็จะมาตั้งคำถามกับผู้หญิงว่า ทำไมไม่แต่งตัวให้มันเรียบร้อย? ทำไมไปสถานที่อโคจร? ทำไมไม่ป้องกันตัวเอง? แล้วทำไมถึงไม่มีใครตั้งคำถามกับคนกระทำเลยล่ะว่าเขามีสิทธิอะไรมากระทำกับเราแบบนั้นเราในฐานะมนุยษ์คนนึงไม่ใช่เพศหญิง เราควรมาตั้งคำถามกันแบบจริงจังทำไมสังคมถึงได้ยอมรับการที่ผู้ชายบางส่วนไม่สามารถควบคุมสัญชาตญาณของตัวเองได้ขนาดนั้น? และยังมีอีกหลายเรื่องเลยให้เราได้ตั้งคำถามตามไม่ว่าจะเป็นทำไมต้องเป็นผู้หญิงที่พยายามปรับตัวให้ผู้ชายหรือสังคมรอบข้างชอบ หรืออาจจะไม่ถึงขั้นที่จะทำให้สังคมหรือผู้ชายชอบอาจจะแค่แบบทำให้เขารู้สึกว่าเออ "เหมือนผู้หญิง" 
    ตัวหนังสือเล่มนี้ยังยกปัญหาอีกประมาณนึงให้กับผู้ที่อ่านได้ตั้งคำถามตาม จุดมุ่งหมายของเล่มนี้หรือหนังสือแนวเฟมินิสต์ในอีกหลายเล่มต้องการสื่อให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาที่ผู้หญิงโดนกีดกัน โดนกดขี่ในเรื่องต่าง ๆ และสิ่งที่พวกเขาอยากให้เปลี่ยนมากที่สุดไม่ใช่สิ่งอื่นใดเลย นอกจากทัศนคติต่อมนุษย์ด้วยกันที่ต่างเพียงแค่เพศ
    และที่สำคัญเลยเราในที่นี้ หมายถึงสังคม ทุกเพศและทุกวัย ควรเปลี่ยนทัศนคติว่าเฟมินิสต์คือการเรียกร้องของเพศหญิงที่อยากได้สิทธิเท่าเทียมกัน อยากให้ทุกคนเท่ากัน ซึ่งทุกคนในที่นี้ก็รวมถึงเพศชายด้วย

    /
    เราขออนุญาตแนบเพลงที่ประเด็นข้องเกี่ยวกับเฟมินิสต์ให้ได้ลองฟังกันด้วยค่ะ 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in