เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ลิงอ่าน/2016imonkey7th
60 "กล่องไปรษณีย์สีแดง"

  • 60/2016 
    "กล่องไปรษณีย์สีแดง"
    อภิชาติ  เพชรลีลา

    ------------------------------------

    ดากานดา แกถามฉันว่า 'ฉันมาทำอะไรเอาตอนนี้' ยามที่สีแสดสดของดอกทองกวาวกำลังเลือนไป

    ฉันจะตอบแกว่าอย่างไรดี ฉันได้บอกรักแกใต้ต้นชงโคก่อนที่เราจะต้องจากกัน

    อันที่จริงแกย่อมรู้ได้ตั้งแต่วันที่แกกับฉันเจอกันที่นี่ ตั้งแต่วันนั้นดูเหมือนแกจะรอให้ฉันพูดอะไรออกมา ซึ่งฉันก็ได้ใช้เวลาถึงห้าปีเต็มก่อนจะบอกรักแก -- เมื่อวานนี้เอง หลังจากสอบตัวสุดท้ายที่ใต้ต้นชงโคหน้าตึกคณะเรา และดูเหมือนแกจะรอให้ฉันพูดว่ารักแกเพื่อที่แกจะทำท่าทางแสร้งว่าไม่เคยรู้มาก่อนเลย 




    บทสนทนสุดโรแมนติกของหนังสือเล่มนี้ ตราตรึงและฝังใจผู้อ่านอย่างนิ่มนวลและอ่อนหวาน แต่ละหน้าของบทความในจดหมายที่ "ไข่ย้อย" บรรจงเขียนเล่าเรื่องราวการผจญภัยของเขาแก่ "ดากานดา" หญิงสาวที่เขาแสนรักและทำเป็นผู้กระชากหัวใจเขาให้ว่างโหว่ แล้วการเดินทางก็เริ่มขึ้น


    หนังสือที่ถูกนำไปทำเป็นภาพยนต์ "เพื่อนสนิท" อันโด่งดัง โดยเรื่องราวที่จริงเป็นสารคดีท่องเที่ยวเกาะแก่งต่าง ๆ ที่มีกลิ่นอายของ Fiction ที่หอมหวล ดึงดูดให้ผู้อ่านอร่อยไปกับสถานที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ ความงามของภาคเหนือ และความรักของที่ถูกเขียนเล่าผ่านโปสการ์ด จดหมาย และข้อความถึงดากานดา


    จากความหลงไหลภาพยนต์เรื่องนี้ ทำให้ผมออกตามหาหนังสือเล่มนี้มาอ่าน และก็ไม่เผิดหวัง โดยหนังสือไม่ได้เล่าละเอียดแบบหนังที่ฉาย แต่ก็เป็นส่วนเติมเต็มความรู้สึก ให้มุมมองที่โรแมนติกอย่างเหลือเชื่อ และเมื่อย้อนกลับไปนึกถึงเรื่องราวบนแผ่นฟิล์ม ก็ยิ่งทำให้เรากลับไปคิดถึงใครบางคน กลับนึกถึงวันที่เราเฝ้าคอยจดหมายจากคน ๆ นั้น ก่อนจะเปิดซองอ่านแล้วอ่านอีก ทวนซ้ำราวกับอักษรบนหน้ากระดาษนั้นเป็นเป็นคน ๆ นั้นมากระซิบที่ข้างหู มาทำให้ความรักของเราผลิบานอีกครั้ง


    เมื่ออ่านจบ เราจะไม่ได้พบบทสรุปของทุกตัวละคร 
    เราจะไม่พบกับการเดินทางที่รอวันสิ้นสุด 
    แต่ก็ไม่เห็นจะเป็นไร 

    ในเมื่อขณะหนึ่งของชีวิตของเรานั้น 
    เรายังอยากแช่แข็งมันไว้อย่างไร้เวลา 
    ไม่ต้องเคลื่อนไหว 
    ไม่ต้องสรุปจบ 
    อยู่เหนือกาลใด ๆ 
    โอบกอดมันไว้อย่างนั้น 
    หยุดนิ่งมันไว้อย่างนั้น
    รักสิ่งเหล่านั้น
    ในความทรงจำตลอดกาล


    ลิง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in