เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกวิจารณ์Sorawit Juntaragul
INCEPTION จิตพิฆาตโลก

  • Inception

         เป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังอีกเรื่องหนึ่งของผู้กำกับใหญ่ Christopher Nolan  เขามีชื่อเสียงจากการกำกับหนังแนวจิตวิทยา ระทึกขวัญเรื่อง Memento และในภาพยนตร์  Batman Begins,Batman The Dark Knight และ Batman  The Dark Knight Rises ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดี และเรื่อง Inception นี้เป็นหนังแนว action - sci-fi ที่มีความซับซ้อนอยู่พอสมควรครับ

         ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมประทับใจมาก เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับการใช้จิตวิทยาและการที่ควบคุมความคิดด้วยการใช้เครื่องมือเข้าไปสู่ฝันของผู้อื่นและยังสามารถบิดเบือนสถาปัตยกรรมภายในความฝันได้อีกด้วย ในความคิดส่วนตัวผม ผมคิดว่าบางส่วนของเรื่องนี้อาจจะเป็นไปได้จริงๆ อย่างเช่นการบิดเบือนสถานที่ต่างๆที่เกิดขึ้นในจิตใต้สำนึกของมนุษย์ขณะที่กำลังหลับ

         เรื่องย่อ ดอม คอบบ์ คือชายผู้ก่อตั้งทีมจารกรรมความคิด เขาและทีมงานจะเจาะเข้าไปในจิตใจของเป้าหมายผ่านทางการแชร์ความฝัน เพื่อดึงเอาข้อมูลลับที่เป้าหมายเก็บงำไว้ในจิตใต้สำนึกออกมาตามคำสั่งของผู้ว่าจ้าง ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเป็นการล้วงความลับทางธุรกิจ เป้าหมายรายล่าสุดของคอบบ์และทีมงานคือ ไซโตะ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น คอบบ์ทำการล้วงข้อมูลของไซโตะผ่านทางความฝันซ้อนฝัน ซึ่งจบลงด้วยความล้มเหลว แต่ไซโตะกลับยื่นข้อเสนอว่าจ้างทีมของคอบบ์ให้ทำการ "อินเซพชั่น" ข้อมูลลงในจิตของผู้สืบทอดบริษัทคู่แข่งแทน โดยที่ไซโตะยื่นข้อเสนอกับคอบบ์ว่า ถ้าทำสำเร็จจะพาเขากลับบ้านไปหาลูกๆของเขาได้

    วิเคราะห์วิจารณ์

         ส่วนตัวแล้วผมชอบเรื่องนี้มากมีทั้งการใช้ CG และทุกอย่างที่แสดงและเทคนิคของมุมกล้องที่ผสมผสานทำให้ผลงานออกมาดีมาก บทพูดที่สื่ออารมณ์ต่างๆ เรื่อง Inception จิตพิฆาตโลก โนแลนเป็นคนเขียนบทเองทั้งหมดและมันก็ไม่ใ่ช่หนังที่เน้นการฆ่าคนเป็นผักปลา แต่มันมี "มิติ" อะไรบางอย่างที่ทำให้นักแสดงกับฉากต่างๆมันตรึงคนดูให้นั่งอยู่กับเก้าอี้ได้ตลอด โนแลนไม่เพียงแต่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัว "ความฝัน" เท่านั้นแต่เขายังให้ความสนใจกับมิติของตัวละครทั้งหลาย ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร มีความคิดบุคลิกอย่างไร ซึ่งบทภาพยนตร์แบบนี้เริ่มหายากในภาพยนตร์ปัจจุบันที่เน้นแต่การใส่เสียงอึกทึกเพื่อให้คนดูตื่นตูม ซึ่งมันก็ทำได้แค่รอบเดียวเท่านั้น

    ตัวละคร (Character)

         - ดอม คอบบ์ (Leonardo DiCaprio)
         - ไซโตะ (Ken Watanabe)
         - อาร์เทอร์ (Joseph Leonard Gordon-Levitt)
         - มอล คอบบ์ (Marion Cotillard)
         - แอเรียดเน่ (Ellen Philpotts-Page)
         - อีมส์ (Edward Thomas)
         - ฟิชเชอร์ (Cillian Murphy)
         - ยูซุฟ (Dileep Rao)
         - ศาสตราจารย์ ไมล์ (Michael Caine)
         - ปีเตอร์ บราวนิ่ง (Tom Berenger)
         - แนช (Lukas Haas)

    สรุป

         หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ต้องใช้สมาธิอย่างมากเนื่องจากคุณจะต้องเจอกับความฝันทั้งสามชั้นคู่ขนานกันไป นี่เป็นหนังที่ดีเยี่ยมทั้งการแสดง เทคนิค และบทภาพยนตร์

    คะแนนส่วนตัวที่ให้ รวม 9/10
    ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
สุดจริงๆ
A38 (@fb1000003814022)
มีการวิเคราะห์ที่ดีแต่ยังอ่อนหัดครับ
Ballji (@Ballji)
สุดยอดกล้วยทอด2 ถุง
Somkiat Pimhame (@fb1399483003451)
โครตชอบเลยหนังเรื่องนี้ ล้ำสุดๆ
Nattapong Thunmina (@thunmina)
ดีครับ