เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
ดีเจเสียงใส
  • ทำไมพวกนักเทรดบิตคอยน์จึงมีคำพูดติดปากว่า "ใครลุกช้าจ่ายรอบวง"
    .
    ผมนั่งคิด แล้วพยายามหาทางอธิบายประโยคยอดฮิตนั่นอยู่
    โอเค ผมเริ่มนึกภาพเกมเก้าอี้ดนตรี
    .
    นักเทรดแต่ละคนที่อยากเล่มเกมนี้ต้องเสียค่าสมัคร
    ซื้อเก้าอี้นั่ง เก้าอี้แต่ละตัวก็คือราคาบิตคอยน์ ณ ขณะนั้นนั่นเอง เจ้ามือก็คือคนคนเปิดเพลงเปลี่ยนเพลงหรือดีเจนั่นเอง ทันทีที่เพลงหยุดหรือเปลี่ยนเพลง ทุกคนต้องย้ายเก้าอี้ หรือจะไม่ย้ายก็ได้
    แต่หากเพลงหยุด ทุกคนในเกมต้องมีเก้าอี้นั่ง
    .
    เงื่อนไขสำคัญ คือ ทุกคนต้องการย้ายเก้าอี้ไปยังเก้าอี้ที่ราคาถูกกว่าเสมอ เพราะเมื่อผู้เล่นเบื่อและต้องการพัก เขาต้องออกไปจากเกม และขายเก้าอี้ของเขาให้คนอื่นที่อยากเล่น ถ้าเขาไม่ขายให้คนอื่นเขาก็ออกจากเกมไม่ได้
    .
    เกมนี้สนุกเร้าใจ คนที่เข้าใจทำกำไรได้จากการย้ายเก้าอี้ และขายเก้าอี้เขาต้องย้ายไปเก้าอี้ราคาถูกที่สุด และขายเก้าอี้นั้นในราคาที่เขาได้กำไร
    .
    คนที่นั่งอยู่ที่เก้าอี้ราคาถูกจึงนั่งได้นาน แต่คนที่นั่งในเก้าอี้ราคาแพงต้องหมั่นย้ายเก้าอี้ไปเก้าอี้ราคาถูก บางครั้งขายจึงขายเก้าอี้ตัวเองในราคาที่เขาขาดทุน เพื่อย้ายไปนั่งในเก้าอี้ใหม่ที่ราคาถูกกว่า
    .
    แล้วเก้าอี้ราคาแพงของเขาก็ลดราคาลงเมื่อคนอื่นเอาไปนั่ง
    .
    เมื่อผมพิจารณาแล้ว ผมคิดว่าการเทรดคริปโตไม่สอดคล้องกับคำที่ว่าใครลุกช้าจ่ายรอบวง เพราะตราบใดที่ยังอยู่ในเกม ผู้เล่นทุกคนมีที่นั่งเสมอ คนที่ลุกช้าแต่ถูกจังหวะก็ทำกำไรได้
    .
    คนลุกช้านั่งนานได้เพราะเก้าอี้เขาราคาถูก
    .
    อีกอย่าง เจ้ามือเขาได้กำไรจากค่าแรงในการเปิดเพลงนี่แหละ
    .
    โอเค แล้วใครจ่ายค่าแรงให้เจ้ามือ ก็คนที่อยากสนุกกับเกมเก้าอี้ดนตรีมีราคาไง เพราะมีธรรมเนียมเวลาคุณย้ายเก้าอี้คุณต้องโยนเศษเหรียญออกมาเป็นทิปให้ดีเจไง ไม่งั้นคุณจะลุกไม่ได้
    .
    ผู้เล่นบางคนอยากให้ดีเจเล่นเพลงที่เขารู้จัก เพื่อจะได้รู้จังหวะลุกนั่งก็โยนทิปมากหน่อยให้ดีเจเพลงนั้น
    .
    อ้าว นี่มันธุรกิจบันเทิงนี่นา 555
    .

    เนื้อเพลง ดีเจเสียงใส - นันทิดา แก้วบัวสาย

    เพลง : ดีเจเสียงใส

    ติดตามว่าคุณ คือ ใคร
    ฉัน สงสัย
    ไม่รู้ ทำไม
    จึงติด ใจ เสียงคุณ
    ถามใจตัวเอง ว่าทำไม
    เฝ้าคลั่งไคล้ เพียงแต่คุณ
    ต้องติดตามคุณ เรื่อยมา
    เปิดเพลง ถูกใจ คน ฟัง
    ทุกทุก ครั้ง
    ชื่อเสียง คุณดัง
    กระฉ่อน ไป แสนไกล
    ฉันเอง เวลา เปิดฟังคุณ
    ไม่เคยหมุน ไปคลื่นใด
    ไม่อยากฟังใคร เท่าคุณ
    อยากจะเห็น ตัวจริงจริง
    คงนิ้ง ดังวาจา
    อยากมองตา เวลาที่คุย กับฉัน
    แต่คุณนั้น คงมีเพียง
    เสียงมาคุยกัน
    ฝากมาใน รายการทุกวัน จากใจ
    ติดตามต่อไป ใน ใจ
    หาย สงสัย
    ว่าฉัน ทำไม
    จึงติด ใจเสียจริง
    เสียงคุณคือสื่อ พา ใจ
    ให้ลอยเคลิ้ม คิดแอบอิง
    ถ้าเจอะตัวจริง ของคุณ

    อยากจะเห็น ตัวจริงจริง
    คงนิ้ง ดังวาจา
    อยากมองตา เวลาที่คุย กับฉัน
    แต่คุณนั้น คงมีเพียง
    เสียงมาคุยกัน
    ฝากมาใน รายการทุกวัน จากใจ
    ติดตามต่อไป ใน ใจ
    หาย สงสัย
    ว่าฉัน ทำไม
    จึงติด ใจเสียจริง
    เสียงคุณคือสื่อ พา ใจ
    ให้ลอยเคลิ้ม คิดแอบอิง
    ถ้าเจอะตัวจริง ของคุณ
    ดี เจ เสียง ใสใส
    คนนั้นเป็นใคร ดวง ใจ
    ฉันถามหา
    ดี เจ เสียง ใสใส
    คนนั้นเป็นใคร ดวง ใจ
    ฉันถามหา
    ดี เจ เสียง ใสใส
    คนนั้นเป็นใคร ดวง ใจ
    ฉันถามหา
    ดี เจ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in