เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
เมืองห้าม
  • "เมืองห้ามเห็นต่าง"
    .
    นานมาแล้ว มีเมืองอยู่เมืองหนึ่งเจ้าเมืองมีความคิดว่าจะออกกฎหมาย ให้ใครแสดงความเห็นต่างจากคนส่วนใหญ่ จะโดนประหาร
    .
    เหล่าข้าราชการก็เห็นควรด้วย ไม่มีใครกล้าแย้งเพราะพวกเขาอยากเสวยสุขอยู่ในเมือง
    .
    วันรุ่งขึ้น ตลาดเงียบ ถนนร้าง ประชาชนย้ายออกนอกเมือง ด้วยเกรงกลัวกฏหมาย "ห้ามเห็นต่าง"
    .
    เมืองจึงเริ่มขาดแคลนสินค้า ข้าวปลาอาหาร และแรงงาน ทำให้เหล่าข้าราชการต่างเห็นว่าควรยกเลิกกฎหมาย เพราะพวกเขาเริ่มลำบาก
    .
    พวกเขาจึงส่งตัวแทนข้าราชการไปเสนอให้เจ้าเมืองยกเลิกกฎหมาย "ห้ามเห็นต่าง" นั้นเสีย แต่การแก้กฎหมาย"ห้ามเห็นต่าง" ด้วยการแย้ง จะมีโทษประหาร เลยไม่กล้าแก้กฏ
    .
    พอเจ้าเมืองเห็นข้าราชการจำนวนมากซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในเมืองตอนนี้เสนอให้เจ้าเมืองตัดสินใจยกเลิกกฎหมาย"ห้ามเห็นต่าง" จะค้านก็คิดกลัวโดนประหารเสียเอง จึงออกกฎหมายใหม่ที่เรียกว่า "ต้องเห็นด้วยขึ้น".หากคนส่วนใหญ่ในเมืองเห็นอย่างไร "ต้องเห็นด้วย" ไม่เช่นนั้นจะถูกประหาร
    .
    เมื่อมีกฎหมาย "ต้องเห็นด้วย" ขึ้น ทีนี้ข้าราชการที่ยังเหลือจึงพยายามจับกลุ่มกัน เพื่อนับจำนวนเสียงส่วนใหญ่ เพื่อชิงอำนาจในการปกครองเมือง โดยใช้อำนาจผ่านทางเจ้าเมือง
    .
    กลุ่มข้าราชการที่มีจำนวนมากจึงทำหน้าที่เสนอเรื่องต่าง ๆ ให้เจ้าเมืองตัดสินใจบังคับใช้กฎหมายทั้งสองข้อ
    .
    ห้าปีผ่านไป เมืองยิ่งทรุดหนักกว่าเดิม เพราะชาวเมืองแสดงความเห็นต่างไม่ได้ แถมไม่เห็นด้วยก็ไม่ได้ แถมคนที่ทนไม่ไหวก็หนีไปอยู่เมืองอื่น
    .
    กลุ่มข้าราชการผู้ทรงอิทธิพลจึงให้เจ้าเมืองออกกฏ "ห้ามย้ายออกนอกเมือง"
    .
    "ห้ามเห็นต่าง" "ต้องเห็นด้วย" "ห้ามย้ายออกนอกเมือง" .ป.ล. เรื่องสั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นปลายเปิด จึงไม่มีบทสรุปจบที่แน่ชัด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in