เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
บันทึก 10 มกราคม 2562
  • ผมรู้สึกว่าคนไทยชอบโต้แย้งกันด้วยความเชื่อ มากกว่าการโต้แย้งกันด้วยหลักฐานเชิงประจักษ์ ทันทีที่มีใครคิดจะทำสิ่งใหม่เรื่องใหม่ ความเชื่อบางอย่างจะเป็นตัวปิดกั้นไม่ให้เกิดการพิสูจน์หรือค้นหาหลักฐานเชิงประจักษ์ แล้วเราก็อยู่กันด้วยความเชื่อที่ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่บอกได้ว่าเรื่องเหล่านั้นเป็นจริง
    .
    แน่ล่ะ ข้อความข้างบนนี่ก็เป็นความเชื่อของผมเหมือนกัน
    .
    อย่างเรื่อง การแต่งไปรเวทในสถานศึกษาแห่งหนึ่ง
    .
    ถ้าวินัยฝึกได้ด้วยการบังคับให้แต่งเครื่องแบบเดียวกัน
    ประเทศไทยให้นักเรียนแต่งเครื่องแบบมานานแสนนาน
    แต่ทำไมคนยังไม่มีวินัย
    .
    ถ้าการแต่งเครื่องแบบสามารถลดความเหลื่อมล้ำได้
    เหตุใดจนป่านนี้แล้วยังมีความเหลื่อมล้ำ
    .
    ดังนั้น ความมีวินัย กับการบังคับให้แต่งเครื่องแบบน่าจะไม่เกี่ยวข้องกัน
    .
    แล้วอะไรที่เกี่ยวข้อง
    สมมติฐานของผม คือการเคารพสิทธิของผู้อื่น และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล
    .
    ง่าย ๆ ถ้าสังคมมีค่านิยมว่า ทุกคนต้องเท่ากัน เหมือนกัน นั่นหมายความว่า จะมีคนจนไม่ได้ จะมีคนรวยก็ไม่ได้ 
    .
    แล้วอะไรจะตามมา เมื่อผู้คนนิยมสิ่งเดียวกันมาก ๆ คนก็จะแก่งแย่งทรัพยากรกัน เมื่อมีการแข่งขัน ชิงดี ก็มีการต่อสู้ 
    .
    เหมือนระบบการศึกษาไทยนั่นแหละ ถ้าความนิยมถูกเทไปด้านไหน การแข่งขันก็มีมากขึ้น
    .
    ผลเสียมันจะเกิดมากกว่า ถ้ามีการแข่งขันมากเกินไป
    เหมือนสินค้าที่มีจำนวนจำกัดก็ราคาแพงขึ้นนั่นแหละ
    และคนที่ผิดหวังที่ไม่มีสินค้านั้นก็จะมากขึ้น
    .
    ปัญหานี้จริง ๆ แก้ได้นะครับในความเชื่อของผม
    ด้วยหลักการของ Do It Yourself
    ถ้าเราค้นหาตัวเองเจอ เราก็จะออกแบบชีวิตได้
    ตัดตัวเองออกจากค่านิยมของคนหมู่มาก
    ไม่ต้องแข่งกับใครนอกเสียจากตัวเอง
    หากเราทำสินค้า หรือสิ่งของตอบสนองความต้องการตัวเองได้ 
    เราก็ไม่ต้องสนค่านิยมของสังคมมากนัก
    .
    คุณไม่จำเป็นต้องมีใบประกอบโรคศิลป์ เพื่อดูแลสุขภาพตัวคุณเอง
    แต่ถ้าจะดูแลคนอื่นก็อีกเรื่อง
    และคุณก็ไม่ต้องพึ่งหมอ ถ้าคุณไม่ป่วย และดูแลรักษาตัวเองได้
    .
    ที่สินค้าและบริการบางอย่างราคาแพง
    มันแพงเพราะกลไกตลาด
    .
    สินค้าดี แต่ปริมาณล้นตลาดราคามันก็ถูก
    .
    "อย่าไปตามกระแส ค้นหาตัวเองให้พบ"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in