เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักอยากเขียนSooth Suwansakornkul
"ดี"
  • "ดี"
    .
    เมื่อหวัง ศิษย์อาจารย์ซู 
    นำความเรียงที่เขียนเขาขึ้นมาส่งอาจารย์
    เมื่ออาจารย์อ่านจบ ก็เอ่ยขึ้นว่า "ดี เขียนได้ดี"
    ศิษย์ได้ยินเช่นนั้น ก็ตอบว่า 
    "ศิษย์คิดว่า ศิษย์ควรเขียนได้ดีกว่านี้"
    อาจารย์จึงกล่าวว่า "ดี ที่เจ้ามีแรงผลักดันตัวเอง ดีมาก"
    วันต่อมา ศิษย์ก็เอาความเรียงชิ้นใหม่มาส่งให้อีก
    เมื่ออาจารย์อ่านจบ ก็เอ่ยขึ้นว่า "ดีมาก"
    ศิษย์ได้ยินเช่นนั้นกลับรู้สึกขุ่นเคือง
    "ทำไมอาจารย์ จึงกล่าวแต่คำชมว่าดี ทำไมท่านไม่มีคำติ หรือวิพากษ์วิจารณ์อะไรความเรียงของของข้าเลย แล้วอย่างนี้ข้าจะรู้ได้อย่างไรว่าข้ามีข้อบกพร่องตรงไหน"
    อาจารย์ได้ยินเช่นนั้นก็ยิ้ม แล้วกล่าวว่า
    "เจ้ามีความคิดที่ดี ความเรียงของเจ้าก็ดี ไม่มีข้อบกพร่อง"
    หวังได้ยินเช่นนั้นก็รู้สึกขุ่นเคืองมากขึ้น
    เขาคิดว่าอาจารย์ไม่ใส่ใจที่จะตรวจความเรียงของเขา
    วันต่อมาเขาจึงแกล้งเขียนความเรียงแบบมั่วซั่ว
    สะกดคำผิด ๆ และด่าทออาจารย์
    พออาจารย์อ่านจบก็ยิ้มออกมากว้าง แล้วเอ่ยว่า
    "เขียนได้ดี ดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเสียอีก"
    คราวนี้หวังยิ่งโมโหหนัก เขาคว้ากระดาษความเรียงมาขยำแล้วฉีกเป็นชิ้น ๆ ก่อน หันหลังเดินออกไป
    "ข้าจะไม่กลับมาเหยียบที่นี่อีก ท่านช่างเป็นอาจารย์ที่แย่ที่สุด"
    เมื่อเวลาผ่านไป
    หวัง ไปได้ดิบได้ดีในฐานะข้าราชการ
    เขาได้ยศตำแหน่งใหญ่โต 
    ก็เลยคิดกลับมาเย้ยหยันอาจารย์ซู
    เมื่อเขามาถึงสำนัก ก็ได้พบอาจารย์ซูกำลังนั่งเขียนพู่กันอยู่
    พอหวังเดินเข้ามาใกล้ 
    เขาก็สังเกตเห็นความเรียงเก่า ๆ ขาด ๆ 
    ถูกปะติดปะต่อกันแขวนประดับไว้อยู่บนฝาผนัง
    หวังเริ่มจำได้ว่า นั่นคือความเรียงชิ้นสุดท้ายที่ที่เขาขยำและฉีกทิ้ง ก่อนหนีออกจากสำนัก
    หวังค่อย ๆ อ่านมันอย่างช้า ๆ แล้วก็หลั่งน้ำตา
    เขาค่อย ๆ ก้มลงแล้วกราบอาจารย์ซู
    "หากวันนั้นท่านบอกว่า ความเรียงนี้เลวทรามเพียงใด ข้าคงไม่หนีออกจากสำนัก และคงไม่มีวันนี้"
    อาจารย์ซูยิ้มแล้วเอื้อมมือมาลูบศีรษะของหวัง
    "เจ้าเข้าใจแล้วย่อม ดี" อาจารย์ซูกล่าว
    จากนั้นชายชราก็บรรจงเขียนคำว่า "ดี" ลงในกระดาษ
    หวังหลั่งน้ำตา แล้วจึงโขกศีรษะกับพื้น
    เพื่อแสดงความเคารพอาจารย์ซูอย่างยิ่งสามครั้ง
    อาจารย์เฒ่ายื่นกระดาษอันเป็นมงคลให้หวัง
    เขารับมันเอาไว้แล้วขอตัวลากลับไป
    ไม่นานนัก หวังก็ได้รับตำแหน่งมหาอำมาตย์แห่งแคว้น

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in