เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MUSICจุดเชื่อมต่อ
BTS 'Love Yourself : Her' ไม่ใช่จุดสูงสุด แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น

  • Love Yourself : Her


    ตอนที่เรากำลังเริ่มเขียนกระทู้นี้ ตรงกับช่วงที่มีการรายงานสถิติต่างๆของบังทัน การจัดลำดับและยอดขายที่เกิดขึ้นกับบังทันหลั่งไหลออกมาอย่างไม่ขาดสาย แต่หลังจากที่เราฟังเพลงครบทั้งอัลบัมมาหลายรอบ เรารู้สึกทันทีว่า นี่ยังไม่ใช่จุดสูงสุด แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เรามีความรู้สึกว่าบังทันกำลังจะเริ่มทำอะไรบางอย่างกับผลงานของพวกเขาในอนาคตต่อๆไป

    Love Yourself : Her เป็นอีกอัลบัมที่เราตั้งตารอ เพราะระยะเวลา 7 เดือน ระหว่างอัลบัมก่อนหน้ามาถึงอัลบัมนี้ บังทันผ่านเหตุการณ์สำคัญหลายๆอย่างในชีวิต และเราคิดว่าความสำเร็จที่ผ่านมาจากการได้รับรางวัลจาก Billboard จะส่งผลบางอย่าง ในแง่ของความคิด ประสบการณ์ ที่จะสะสมและกลั่นออกมากลายเป็นผลงานคุณภาพชิ้นต่อจากนี้

    ที่เกริ่นไปตอนต้นว่าอัลบัมนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในลำดับถัดไปของบันทัน เพราะสิ่งที่เราสัมผัสได้คือแต่ละเพลงใน Love Yourself เหมือนเป็นการทบทวนสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาได้เดินทางมาตลอด 4 ปี ทำให้เราย้อนกลับไปมองว่า ที่ผ่านมาพวกเขาสร้างสรรค์ดนตรีมาแบบไหน ถ้ามองไปที่จุดเด่นแต่ละเพลง เหมือนเป็นการผสมผสานดนตรี ตั้งแต่อัลบัมแรก มาจนถึงล่าสุด แล้วตกตะกอนออกมาเป็น Love Yourself : Her อัลบัมนี้เหมือนได้เห็นบังทันคุยกับตัวเอง แล้วส่งต่อความรู้สึกต่างๆมาให้เรา 

    เราชัดเจนทุกครั้งเวลาเขียนถึงบังทันในเรื่องของอัตลักษณ์ของพวกเขา ไม่ว่าแต่ละอัลบัมบางคนอาจมองว่าแนวเพลงของเขาเปลี่ยนไปอย่างไร แต่สำหรับเราลายเซ็นของบังทันยังคงชัดเจนเสมอ จนมาถึงอัลบัมนี้ สิ่งที่สัมผัสได้คือ แต่ละเพลงมีความสว่างในตัวเอง ถ้าเทียบกับอัลบัมก่อนๆที่ผ่านมา ที่จะเน้นความหมองหม่น ตัดพ้อ ดนตรีที่ทำให้เราจมดิ่ง(เช่นดนตรีในButterfly/Love is not over/Dead leave) แต่พอมาอัลบัมนี้รู้สึกถึงความสว่าง เข้าใจชีวิต มองโลกในแง่จริง และกล้าเผชิญหน้ามากยิ่งขึ้น และบังทันยังพาเราย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของพวกเขากับการใช้บีทหนักๆ แน่นๆ แต่ก็ซับซ้อนไปด้วยดนตรีหลายเลเยอร์ตามแบบฉบับของพวกเขา

    เราจะขอพูดถึงแต่ละเพลงที่เราสนใจในอัลบัมนี้นะคะ ถึงจะเป็นมินิอัลบัม แต่อันแน่นถึง 9(+2) เพลงเลยทีเดียว

    - Intro : Serendipity
    เคยฟังเพลงไหนแล้วรู้สึกใจเต้น คิ้วขมวด แล้วเหงื่อออกไหมคะ เราเป็นกับเพลงนี้ตั้งแต่ตอนที่เป็นทีเซอร์เลย ตัวเพลงมีหลายเลเยอร์ ฟังแล้วรู้สึกตื่นเต้นที่จะเพ่งไปยังเลเยอร์ต่างๆของดนตรี รอคอยวันที่เพลงออกไวๆ เพื่อที่จะฟังเวอร์ชั่นออดิโอ้ เพลงนี้เรามองว่าเป็นอีกก้าวของบังทัน แล้วก็เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ด้วย ทั้งmelody จังหวะการร้อง การใช้เสียงของจีมิน ไม่คุ้นว่าเคยเจอการทำเพลงแบบนี้ในอัลบัมอื่นของน้องๆรึเปล่า เรายังคงชอบเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของจีมิน แม้ว่าน้องจะมีเสียงบาง แต่เราจะรู้สึกสะดุดกับเสียงนี้ทุกครั้งที่ได้ยิน เสียงนี้ยังคงเป็น eargasm เสมอ

    - Dimple, Illegal
    เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่ได้กลิ่นอายอัลบัมเก่าๆของบังทัน vocal line ทำงานรวมกันเป็นอย่างดี 4 เสียงที่มีความแตกต่างกัน แต่พอมาดูรวมกันแล้ว กลับช่วยกันส่งเสริมเพลง ทำให้เพลงมีความน่าสนใจขึ้นได้ การร้อง การใช้เสียง และดนตรีที่ได้กลิ่น R&B ก็ทำให้เรามีความสุขกับการฟังเพลงได้อย่างง่ายๆ จองกุกยังคงมีการใช้เสียงได้อย่างถูกที่ ถูกจังหวะเสมอ แต่ที่โดดเด่นสำหรับเราก็คือเสียงของวี น้องมีเสียงที่เหมาะกับการร้องแจ๊ซมากๆ เรายังคงคาดหวังที่จะได้ยินเสียงน้องกับแจ๊ซอยู่ เสียงของวีทำให้เพลงของบังทันมีเสน่ห์ขึ้นมาก การที่มีเสียงทุ้มต่ำทำให้ทีมร้องมีมิติมากขึ้น และเสียงใสก้องของจินก็ช่วยส่งเสริมเพลงให้น่าฟังมากขึ้น
    เพลงที่แนะนำให้ฟังต่อ...Lost, Whalien 52, A Supplementary Story : You Never Walk Alone, Outro 그게 말이 돼 (Does That Make Sense?)

    - Mic drop
    เพลงนี้คือบังทันมากๆ บีทหนักๆแบบนี้แหละที่เราคิดถึง พอกลับไปฟังเพลงก่อนๆที่ใช้บีทหนักๆแบบนี้ แล้วมาเทียบกับเพลงนี้ ก็ได้เห็นถึงพัฒนาการค่อนข้างชัด มันเป็นความหนักที่มีมิติ เหมือนน้องเอาส่วนผสมหลายๆอย่างจากประสบการณ์ที่ได้ผ่านมา ใส่เข้ามาในเพลงนี้ แล้วการเรียงเพลงของบังทันเป็นอะไรที่เราชอบมาก เพลงนี้อยู่หลังจากสปีชบิลบอร์ดของนัมจุน ยิ่งเพิ่มความเนื้อเต้นในตัวเรา ฟังจบแทบอยากจะเขวี้ยงของ
    เพลงที่แนะนำให้ฟังต่อ...We on, Cypher PT.3 KILLER

    - Outro : Her 
    เพราะเพลงของบังทัน ไม่เคยทำให้เรารู้สึกแบ่งเลยว่า เพลงนี้ของสายร้องนะ เพลงนี้ของสายแรปนะ เราจะมารู้อีกทีเอาตอนตั้งใจฟังว่า อ่าว เพลงนี้แบ่งกันร้องนี่นา เพลงนี้ก็เหมือนกัน ฟังครั้งแรกรับรู้ถึงความละมุน เป็นภาพกลับของ Cypher ที่ทีมแรปของวงมอบให้ เพลงนี้ขอพูดถึงชูก้านะคะ เรารู้สึกว่าอัลบัมนี้เขามีสักอย่างที่เปลี่ยนไป การออกเสียง หรือลูกเล่นอะไรบางอย่างที่รู้สึกว่าพริ้วขึ้น ดูซอฟลงกว่าเดิม ไม่แน่ใจว่าเสียงที่ร้องคลอไปกับเพลงเป็นเสียงเขารึป่าว จัดว่าเป็นอีกเพลงที่ชอบ
    เพลงที่แนะนำให้ฟังต่อ...2!3!, Wishing on a Star

    ไม่ว่าอย่างไร อัลบัมนี้ยังไม่มีเพลงที่ทำให้เรารู้สึกดิ่ง อิน เท่ากับเพลงในอัลบัมอื่น(เช่น Reflection รู้สึกดิ่งตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟังเลย พ่ายกับเพลงแบบนี้มาก) เพราะที่เราบอกไปแต่ต้นว่าอัลบัมนี้ดนตรีค่อนข้างสว่างและฟังง่าย แต่เราเพิ่งได้ฟัง Hidden track : SEA แล้วเราก็เจอความรู้สึกที่เราได้รับหลังจาก2-3อัลบัมที่ผ่านมาแล้ว ครั้งแรกที่ได้ฟังคือเมื่อคืน ฟังแล้วรู้สึกจมดิ่งมาก บังทันดึงเราเข้าไปกับเพลงของเขาได้ เราชื่นชมที่เอาเพลงที่ฟังแล้วสเกลใหญ่ขนาดนี้มาไว้ใน Hidden track ทั้งที่ถ้าเอาออกมาไว้ข้างนอก ก็น่าจะเป็นที่พูดถึงได้ง่ายๆ ถ้าอยากฟังเพลงนี้แนะนำให้มีซีดีไว้ในครอบครองนะคะ คุ้มค่าแก่การเสียเงิน

    บังทันยังไปได้ไกลกว่านี้นะคะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราคาดหวังกับทุกอัลบัมของพวกเขามากไปไหม แต่ตอนนี้ยังไม่รู้สึกว่าเพลงเขาตันเลยสักนิด เพราะวัตถุดิบที่แข็งแกร่งที่ติดตัวมากับสมาชิกแต่ละคน ไม่สามารถซื้อขาย หรือหากันได้ง่ายๆ ต้องใช้เวลา และความฝึกฝน หมั่นหาความรู้ให้ตัวเองตลอดเวลา ตกตะกอนออกมากลายเป็นผลงานที่ทำให้เราได้ฟังกันในวันนี้ สิ่งที่บังทันมอบให้บางครั้งก็มีค่ามากกว่าเพลง เป็นทั้งแนวความคิด ให้เราฉุกคิดอะไรหลายๆอย่างที่เอาไปต่อยอดได้ เหมือนกับแนวความคิดของอัลบัมนี้ Love Yourself มันบอกอะไรได้หลายๆอย่าง

    ขอให้นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับการออกสู่ตลาดโลกอย่างแท้จริงค่ะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in