เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
聖地巡礼KANA 花菜
#2 คิโยมิตสึแห่งคางะ
  • 非人清光の碑
    อนุสรณ์สถานของช่างตีดาบฮินินคิโยมิตสึ



    ชื่อเต็ม...加州金沢住長兵衛藤原清光
    คะชูคานาซาว่าจูโจวเบเอฟูจิวาระคิโยมิตสึ
    (ยาวไป๊ เลยย่อเหลือแค่คะชูคิโยมิตสึ)

    คะชูเป็นอีกชื่อของแคว้นคางะ หรือจังหวัดอิชิกาวะในปัจจุบัน

    ฮินิน(非人)เป็นคำเรียกของกลุ่มชนชั้นล่างในยุคเอโดะ เหมือนอีกวรรณะนึงที่ถูกแบ่งแยกและดูถูกเหยียดหยามจากสังคม ปัจจุบันน่าจะเทียบเท่ากับ บุราคุมิน(部落民) หรือกลุ่มคนที่ถูกตราหน้าว่าทำงานสกปรกเช่น งานฆ่าสัตว์ ปัจจุบันยังมีการเหยียดคนกลุ่มนี้อยู่บ้างเพราะเหมือนเป็นสิ่งที่ฝังรากลึกฝังใจคนญี่ปุ่นไปเสียแล้ว

    คิโยมิตสึเป็นฮินินที่อาศัยอยู่บริเวณเพิงฮินินซึ่งถูกสร้างไว้รองรับเหล่าฮินิน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ ณ แคว้นคางะที่ปกครองโดยตระกูลมาเอดะ(前田) หรือจังหวัดอิชิกาวะ(เมืองคานาซาวะ)ในปัจจุบัน 

    เขาเป็นสายช่างตีลำดับที่6ของคิโยมิตสึ ซึ่งได้รับการยอมรับด้านฝีมือตีดาบจากตระกูลมาเอดะถึงขั้นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราอุเมะฮาจิของตะกูลมาเอดะ(ในการสลักนามรึอย่างไรไม่ทราบ) ตระกูลมาเอดะเป็นหนึ่งในตระกูลที่คอยอุปถัมภ์ศิลปะวิทยาการของญี่ปุ่น ในยุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆด้านของขั้วการเมือง และการเปิดประเทศ ตระกูลมาเอดะไม่ได้ส่งพลไปสนับสนุนรัฐบาลบาคุฟุ(โชกุนโตกุกาวะ)ด้านการสงคราม แต่กลับกล่าวว่าจะใช้ศิลปะในการกบฏต่อแนวคิดของรัฐบาลทหารแทน เป็นสาเหตุให้แคว้นคางะหรือคานาซาว่าในปัจจุบันอุดมไปด้วยพิพิธภัณฑ์มาจนถึงปัจจุบัน

    ฮินินคิโยมิตสึมีผลงานที่โด่งดังอย่างดาบรักของ โอคิตะ โซจิ แห่งชินเซ็นกุมิ หรือ ฮิเดกิ โทโจ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองอีกด้วย 

    ปัจจุบันสามารถชมผลงานของสายดาบคิโยมิตสึได้ที่ Ishikawa Prefectural Museum of Art แต่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการจัดแสดง 

    อนุสรณ์นี่สร้างขึ้นโดย อิตาซากะ ทัตสึจิ จาก Kanazawa College of Art เมื่อปี 1967


    ปล.หน้าตาเหมือนปลาซาบะย่าง บางทีเราก็เรียกอนุสาวรีย์ปลาย่าง...

    แปล/เรียบเรียงบางส่วนจาก :

    http://meitou.info/index.php/加州清光#z4491dac

    http://www.jat-languagecafe.com/newsite/highlight/display.php?id=591

    http://okureje.hatenablog.com/entry/20150519/1432027534

    และไปอ่านที่พิพิธภัณฑ์มาเองด้วย บังเอิญไปช่วงที่มีจัดแสดงสมบัติส่วนบุคคลของตระกูลมาเอดะมาค่ะ ><  มีส่วนไหนที่ผิดพลาดแจ้งได้เสมอนะคะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in