เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สั้นและไม่มีความหมายminim
ผลมะม่วงกับการเติบโต
  • ผมเป็นดอกไม้สีขาวแซมเหลืองดอกเล็ก ๆ จับกลุ่มอยู่เป็นช่อกับพรรคพวก อยู่เพียงไม่นานก็แปรเปลี่ยนเป็นผลสีเขียวอ่อนที่ไม่ได้ใหญ่ไปกว่าปลายนิ้วโป้งของคุณสักเท่าใหร่ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเข้ามาแต่ผมยังคงอุ่นใจที่ยังรู้สึกถึงถึงสัมผัสเบียดแน่นจากกลุ่มก้อนบนช่อดังเดิม

    ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้นตัวผมและผลอ่อนเล็ก ๆ พวกนี้ก็เป็นไปตามฤดูกาลแห่งการเจริญเติบโตที่คืบเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดหย่อนจากผลสีเขียวเล็ก ๆ ก็เริ่มเติบโต ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่ในใจผมแล้วไม่ได้อยากโตไปกว่านี้สักนิด มันไม่เห็นจะดีตรงไหนเลย สีเขียวที่เข้มจัดขึ้น ผิวที่หนาและสาก รูปร่างที่ยาวและอวบอ้วน สายขั้วสีเขียวที่ยืดยาวออกมาจากช่อเดิมทำให้แต่ละผลอยู่ห่างไกลกัน ผมเริ่มรู้สึกแปลกๆ ขึ้นมา ไม่อยากเป็นแบบนี้ แต่ใครต่อใครก็บอกว่านี่คือเรื่องปกติ การเติบโตก็เป็นอย่างนี้ทุกคนก็ต้องเติบโตกันทั้งนั้น ถึงอย่างนั้นใจผมก็ไม่เคยยอมรับและยังคงไม่อยากเติบโตไปแบบนี้

    ครั้งหนึ่งผมเห็นผลสีเขียวช่อข้าง ๆ ที่บ่นแบบเดียวกับผมอยู่หลายครั้ง อยู่ ๆ เขาก็หยุดเจริญเติบโตเหี่ยวและแห้งไปอย่างนั้น นี่คือการพ่ายแพ้หรือชัยชนะกันนะ น่าแปลกอีกอย่างที่ไม่เห็นมีใครเสียใจให้เขาเท่าไหร่ บางผลก็ตำหนิเขาด้วยซ้ำ ช่างต่างจากตอนที่เป็นดอกสีขาวกับผลสีเขียวเล็กๆ เสียเหลือเกิน หากมีใครแห้งเหี่ยวหลุดร่วงเราจะเสียใจกันมาก มากกว่านี้มาก ๆ เชียวล่ะ 

    เวลาเคลื่อนคล้อยพาให้เรากลายเป็นสีเหลือง เนื้อนุ่มนิ่ม ส่งกลิ่นหอมหวานเหมือนเป็นการเชิญชวนเหล่านก มด แมลง ในขณะที่ห้อยระโยงระยางกันอยู่บนต้น บางผลถูกกัดกิน บางผลเน่าหนอน บางผลหลุดหล่นแตกเละอยู่ที่พื้น ส่วนผลที่สวยงามก็โดดปลิดออกจากขั้ว.. .แบบไหนกันแน่คือสิ่งที่ดี แบบไหนกันนะคือสิ่งที่ผมต้องการ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in