เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทองก้อนเขียนLPOOJ
แคคตัสทนน้ำไม่ไหว.

  • พืชทั้งสองสอนให้เราทน
    หรือเราแค่ชินกับหนามแหลมของมัน


    เมื่อก่อนชื่นชอบและหลงใหลการปลูกกุหลาบ
    รู้สึกตื่นอกตื่นใจ มันแตกหน่อออกดอกไว
    แม้หนามจะแหลม แต่ดอกของมันหลากหลายสีเย้ายวนใจ
    รดน้ำทุกวันเติมดินบ่อยครั้ง ตัดกิ่งทุกครั้งที่ดอกผลิบาน
    เชื่อคนขายที่ตลาดนัดสนามหลวง 2 ว่าทำแล้วดอกมันจะออกบ่อยขึ้น
    กระถางเก่าพอมีเหลือ มีโอกาสเดินตลาดซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง
    ก็ไม่ลืมที่จะแวะซื้อกุหลาบติดไม่ติดมือครั้งละ 1 ต้น
    ราคาไม่แพง ต้นละ 100 บาท

    ถึงพืชจะมีหนาม แต่เราก็ยังหลงใหลในความสวยงามของมัน
    ตอบแทนการดูแลอย่างเป็นประจำ ด้วยการผลิดอกตามแต่ละสีจากต้นที่ได้มา
    เติมเต็มความสุขได้เล็กๆ เยียวยาอารมณ์เปื่อยของตัวเองบ้างเล็กน้อยก็ยังดี
    ไม่อยากเรียกว่าใช้เวลาว่างอย่างเป็นประโยชน์ หรืองานอดิเรกอย่างเต็มปาก
    คงจะเป็น lifestyle ตัวเองเสียมากกว่า

    อยู่ไปอยู่มาเหมือนคนในบ้านไม่รับรู้หรือไม่เข้าใจ
    เริ่มตัดตอนกิ่งกุหลาบของเราเสียจนโกร๋น
    แทนที่มันจะเจริญเติบโต มันกลับตาย
    เราเองก็คงอยากน้อยอกน้อยใจ แต่คิดแล้วมันคงไม่ใช่เรื่อง
    ทำได้แค่ถอนหายใจแล้วปลง....

    ปล่อยเวลาล่วงเลยไปอยู่นานพอสมควร ซื้อต้นใหม่ ต้นเก่าก็ถูกตัดจนตาย
    เริ่มเบื่อหน่ายและเกียจคร้านกับการเดินทาง เมื่อเทียบระยะทางแล้วรู้สึกมันยังไม่คุ้มทุน

    ทุนทางความพอใจ



    วันหนึ่ง...
    มีโอกาสได้เดินทางมาตลาดนัดสนามหลวง 2 อีกครั้ง หลังจากไม่ได้มาอยู่นานพักใหญ่
    เดินเข้าโซนต้นไม้ มีร้านค้าเปิดใหม่ดูแปลกตาผุดมาไม่มากไม่น้อย
    เราเดินมาหยุดอยู่หน้าร้านค้ายาวประมาณ 2 ล็อตใหญ่ สะดุดตากับพืชกินแมลงที่รู้สึกหาซื้อยากในย่านนี้ และข้างๆเป็นกระถางของต้นกระบองเพชรวางเรียงอย่างสวยงาม เชิญชวนให้เข้าไปพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ กระบะถูกจัดวางอย่างเป็นชั้นๆ พร้อมป้ายราคาปักแบ่งเป็นเรทๆ มีตั้งแต่หลักสิบต้นๆไปจนถึงหลักร้อยปลายๆ ด้วยราคาที่รู้สึกจับต้องได้ ขนาดที่เล็กกระทัดรัด ทำให้พกพาสะดวกและซื้อได้จำนวนที่มากกว่า เมื่อเทียบกับครั้งที่ซื้อกุหลาบ ด้วยความหลากหลายของรูปทรง สีสัน และชนิดของกระบองเพชร จึงเสร็จเราไปเป็นที่เรียบร้อย

    ตอนเลี้ยงเต่าก็เป็นโรคเต่างอก รอบนี้ไม่ต่างกัน จากต้นสองต้นมันก็งอก(ซื้อเพิ่ม)
    มาทีละนิดๆหน่อยๆหากมีโอกาสได้มาที่นี่
    และดูมากความเสียจริง ต้องซื้อจากแหล่งนี้ ที่ร้านนี้เท่านั้น
    ราวกับว่าคือร้านประจำ แต่แม่ค้าจำหน้าไม่ได้หรอก เพราะไม่ได้ไปบ่อย
    รู้สึกเพลิดเพลินไปกับการจ้องมองก่อนเลือกซื้อ ชอบต้นที่มันนิ่มๆหนามไม่แหลม รูปร่างแปลก ราคาถูก ดูอมน้ำ กลับมาก็ตั้งอกตั้งใจซะดิบดี มีย้ายลงกระถางใหญ่ให้ด้วย
    ทะลึ่งไปซื้อปุ๋ยเร่งดอก เพราะอยากเห็นดอกของกระบองเพชรที่ว่ากันว่าบานยากบานเย็นโดยไว
    .
    .
    แค่เริ่มแตกหน่อก็ภูมิใจสัสๆ

    แล้วมาตันกับไอ้ตรงแตกหน่อซะงั้น ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ก็โรยแล้ว น้ำก็ฉีด แดดก็ตาก แต่ไม่ออกดอกให้เห็นเสียที เต็มที่มีแต่แตกหน่อไปเรื่อยๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรคิดว่าปล่อยให้โตตามธรรมชาติเลยละกัน...จนฤดูฝนมาเยือน




    ฝนตั้งเค้า ที่ผ่านมาตกบ่อย บางวันตกหนัก ต้นกระบองเพชรทั้งหลายเราขอโทษด้วย
    บางวันไม่อยู่บ้านทำให้เก็บหลบฝนไม่ทัน บางวันอยู่บ้านแต่ลืมเก็บไม่ทันฝน
    บางวันก็ขี้เกียจหาอะไรมาคลุม จงใจให้รับน้ำอยู่แล้ว เพราะไม่ได้รดบ่อย
    บทเรียนจากความชะล่าใจ น้องแคคตัสตอบแทนด้วยการเฉาน้ำตาย
    ....
    อันนี้เราควรเศร้าใจ และได้ฉุดคิด
    นี่คือความไม่ใส่ใจของตัวเอง การปล่อยปะละเลยเป็นนิสัยที่ไม่ดี
    แม้จะมองว่ามันคือต้นไม้ต้นเล็กที่อายุยืนและทนแล้ง
    แต่เรากลับดูแลแม้เพียงต้นไม้ต้นเล็กยังไม่ได้
    ควรปรับปรุงตัวเองด่วน !

    ล้มเหลวกับการปลูกกุหลาบมาครั้งที่แล้ว
    แต่กระบองเพชรเจอแดดเจอน้ำมันก็ยังสู้
    เราก็สู้ลองดูอีกสักครั้ง.

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in