เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Crew Life 101pimchonni
รีวิวสมัครแอร์สิงคโปร์แอร์ไลน์ (JAN2019)

  • สวัสดีค่ะทุกคน คืออยากมาแชร์ประสบการณ์สมัครแอร์สิงนะคะ คือเราบนไว้ค่ะถ้าเราผ่านเราจะมาเขียนรีวิว 555 เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะคะ

    1. Prescreen
    เข้าไปในห้องกรรมการพร้อมกับเพื่อนสิบคน กรรมการจะถามคำถามมาข้อนึงแล้วก็ตอบเรียงเป็นคนๆ พร้อมกับแนะนำตัว แต่เอาแบบสั้นๆ นะคะ ชื่อ อายุ ทำงานอะไรจบ คำตอบก็เอาแบบกระชับๆ ไม่ห้วนไม่ยาวอ่ะค่ะ รอบเราคำถามคือ ทำไมถึงอยากเป็นแอร์สิงคโปร์ ผ่าน 6 คนค่ะ 
    เทคนิค : ยิ้มสวยๆ อย่าตื่นเต้น ทำตัวชิวๆ เลย เอาจริงๆ เราก็ไม่รู้ว่าเค้าเลือกจากอะไรเหมือนกัน 555

    2. วัดส่วนสูง+เอื้อมแตะ
    ตอนเอื้อมแตะจะมีเส้นสีขาวห่างจากกำแพงมาประมาณฝ่ามือนึง คือเราจะยืนไม่เกินเส้นนั้นแล้วก็เอื้อมแตะสองมือให้พ้นเส้นสีแดงซึ่งเราไม่แน่ใจว่ามันกี่เซน แต่ในความรู้สึกก็สูงเหมือนกัน เราสูงประมาณ 161 เอื้อมถึงแบบเลยมาหน่อยนึงค่ะ ส่วนเพื่อนๆ ที่ส่วนสูง 158 คาบเส้นอาจจะต้องฝึกเอื้อมมาก็ดีนะคะ กลุ่มเรามีคนเอื้อมไม่ผ่าน 2 คนค่ะ 

    (Eng test รอบเราไม่มีสอบภาษาอังกฤษค่ะ)

    3. Group Discussion
     กรรมการให้จับคู่กับเพื่อนแล้วแนะนำเพื่อน เราก็ยืนขึ้นพูดทีละคนๆ เสร็จแล้วเค้าจะถามคำถามมาข้อนึงตอบทุกคน ห้องเราได้คำถามว่า ตอนนี้อยากมี skill อะไรที่อยากเรียนรู้เพิ่มอีกมั้ย ให้เวลาคิดประมาณครึ่งนาที จะตอบอะไรก็ได้ค่ะ เช่น เรียนภาษา เรียนปลูกต้นไม้ เรียนทำกับข้าว ตามนั้น ห้องเราผ่านมาประมาณ 3 คนค่ะ จาก 6 คน

    4. Final Interview
    เสร็จแล้วก็เดินมาอีกห้องนึงค่ะ รอสัมภาษณ์กับกรรมการ กรรมการจะมีสองคนค่ะ เป็นคนไทยคนนึง คนสิงคโปร์คนนึง สำหรับเรา เราว่ากรรมการน่ารักใจดีมากๆ ถามคำถามทั่วไปเลย อย่างเช่นเราเป็นลูกเรือมาก่อน เค้าก็ถามเกี่ยวกับการทำงานของเราอ่ะค่ะ เช่น เคยเจอ emergency case มั้ย เคยมี conflict กับเพื่อนร่วมงานมั้ย สิ่งที่ challenge สุดของอาชีพนี้คืออะไร โดยรวมแล้วก็ไม่ได้กดดันอะไรเลยค่ะ เราว่าเน้นตอบให้ตรงคำถามก็พอ

    5. Kebaya Fitting
    เข้าห้องไปประมาณ 2-3 คนเลือกเคบาย่าที่คิดว่าตัวเองจะใส่ได้ ก็กะๆ เอาอ่ะค่ะ ตอนเปลี่ยนเสื้อก็ถอดถุงน่อง นาฬิกา เดินออกมาให้กรรมการดู ไฟในห้องสว่างนะคะ แต่ไม่ถึงขั้นสปอร์ตไลท์ส่องหน้าแบบกาตาร์ กรรมการดูค่อนข้างใกล้ค่ะ ตรวจหน้า คอ แขน หลัง ตรวจขาช่วงหน้าขาถึงเข่า คือก็ต้องยกกระโปรงขึ้น เท่าที่เห็นคนที่เป็นสิวผดอะไรนิดหน่อย หรือแผลเล็กๆ เค้าก็ให้ผ่านนะคะ เราว่าถ้าไม่เป็นแผลนูนก็คือโอเค จากนั้นก็เดินให้กรรมการดู คือเราเดินตลกมาก กรรมการบอกไม่ธรรมชาติเลย เหมือนหุ่นยนต์ 5555 (แต่กรรมการใจดีน้า) แต่สุดท้ายก็ผ่านค่า

    ผ่านเสร็จแล้วก็ไปกรอกฟอร์มแล้วรอเมลล์ตรวจสุขภาพ ซึ่งเราก็คิดว่าก็คงอีกซักพัก จากการสมัครสิงคโปร์มาสองรอบ (รอบแรกตก Final Interview) เราคิดว่าเค้าชอบคนที่เป็นธรรมชาติ ยิ้มสวย มีความมั่นใจ ตอบตรงคำถาม พูดคุยรู้เรื่องไม่เวิ่นเว้อ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ นะคะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in