เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
"ครู" "ให้ผมได้เรียนต่อ"Piyapat Boonprakob
"ครู" "ให้ผมได้เรียนต่อ"

  • เป็นหนังสั้นที่เราคุ้นเคยที่ถูกจัดทำขึ้นเนื่องในวันครู ซึ่งก็ไม่พลาดเช่นเคยกับหนังสั้นโฆษณาซึ้งๆจากเซเว่นซึ่งเรียกน้ำตาคนดูกันได้เป็นอย่างมากกันเลยดีเดียว โฆษณาชุดนี้ไม่เพียงแต่จะตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวหน้าที่อาชีพ “คุณครู” แต่ยังอธิบายความจริงของผู้มีภาวะออทิสติกให้บุคคลทั่วไปได้รับทราบอีกทางนึง

    เรื่องย่อ

    เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อ " เชาว์ " เชาว์เป็กเด็กที่ตกเป็นโรคาวะออทิสติกเขามีความฝันอยากเป็นครู ซึ่งได้เข้ามาเรียนหนังสืออยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งโดยทางผู้ปกครองได้ฝากเชาว์ไว้กับ ครูประจำชั้นไว้เป็นอย่างดี เชาว์ได้เป็นผู้ป่วยออทิสติกจึงทำให้เขาทำอะไรช้าจึงทำให้เพื่อนในมองเป็นตัวตลกจึงโดนแกล้งอยู่ประจำ จนวันหนึ่งเชาว์ได้ถูกแกล้งจนสติหลุดจึงทำให้เขาไปทำร้ายเพื่อนที่แกล้งเชาว์จนทำให้ผู้ปกครองของเพื่อนเชาว์ไม่พอใจจะให้เชาว์ออกจากโรงเรียนพร้อมกับคำดูถูกเหยีดหยามมากมาย ครูประจำชั้นเชาว์ไม่พอและรู้ว่าเชาว์เก่งด้านไหนจึงขุดความสามาร๔ของเชาว์มาแสดงให้ทุกคนได้รู้ว่าเด็กออทิสติกนั้นไม่ได้ไม่รู้อะไรเลย เชาว์จึงได้เรียนต่อและเรียนจบจนได้เป็นครูอย่างสมดั่งใจ

    การเปิดเรื่อง

       การเปิดเรื่องนั้นจะเปิดโดยการเปิดด้วยตัวละครหลักอย่าครู และเชาว์ จากนั้นเล่าอาการของเชาว์ว่ามีอาการเป็นอย่างไรใช้ชีวิตอย่างไร

    การพัฒนาตัวละคร

    การพัฒนาตัวละครของเรื่องเกิดขึ้นโดยการดูแลเอาใจใส่ของครูที่ไม่ได้ทำหน้าที่แค่สอนแต่ครูยังศึกษาข้อเกี่ยวกับมากขึ้นด้วยจึงทำให้มีการพัฒนาของตัวละครเกิดขึ้น

    ความขัดแย้ง
    สำหรับเรื่องนี้มีความขัดแย้งระหว่างบุคคลปกติกับบุคคลที่ป่วยเป็นออทิสติกจึงทำให้บุคคลปกตินั้นมองออทิสติกมีเรื่องตลก
    ตัวละคร
    ตัวละครเรื่องถือว่ามีบุคลิกค่อนข้างที่เข้าถึงตัวบทได้ดีมากทั้ง เชาว์เองก็ดีทั้งครูเองก็ดี
    มุมกล้อง
    มุมกล้องถือว่าทำงานได้ดีมากมุมทุกมุมใช้สื่อถึงอารมณ์ได้ง่าย และการจัดองค์ประโดยรวมในภาพนั้นถือว่าสวยเลยทีเดียวครับ
    ข้อคิดจากโฆษณาหนังสั้นชิ้นนี้

    งานของครูเป็นงานพิเศษ ผิดแปลกจากงานอื่นๆ กล่าวในแง่หนึ่งทีสำคัญก็คือว่า  ครูจะหวังผลตอบแทนเป็นยศศักดิ์ความร่ำรวยหรือผลประโยชน์ทางวัตถุเป็นที่ตั้งไม่ได้  ผลได้ส่วนสำคัญจะเป็นผลทางใจ  ซึ่งผู้เป็นครูแท้ก็พึงใจและภูมิใจอยู่แล้ว

    สุดท้ายนี้ก็อฝากการวิจารณ์ครั้งนี้ด้วยนะครับผิดพลาดประการใดขอภัยด้วยเด้อครับ ขอบคุณเป็นอย่างสูงมากที่สุด :)




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ผมร้องเลยอ่า
Ballji (@Ballji)
สุดยอดมากครับ ซึ่งมาก
Nut ChillChill (@fb1290643067638)
ชอบๆซึ่งๆ
Somkiat Pimhame (@fb1399483003451)
ชอบโฆษณาตัวนี้มาก