เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Taking the road less traveled byAlejandro Art Simone
ตามรอยมัทฉะ: รีวิว 11 ร้านชาเขียวญี่ปุ่นในเกียวโต!
  • หากพูดถึง "เกียวโต" นั้น เพื่อนๆคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว ถึงเรื่อง สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม บ่งบอกถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น วันนี้ผมจึงอยากพาเพื่อนๆไปสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบเจาะลึกมากขึ้นไปอีกครับ กับ "วัฒนธรรมการชงมัทฉะ" หรือชาเขียวญี่ปุ่นนั่นเอง ที่เพื่อนๆสามารถหาร้านขายสินค้าเกี่ยวกับชาเขียวญี่ปุ่นเหล่านี้ได้ทั่วไปในเกียวโต โดยเฉพาะที่เมือง Uji นั่นเองครับ เพราะเมืองแห่งนี้ถือว่าขึ้นชื่อเรื่องการทำมัทฉะ และเป็นแหล่งปลูกชาเขียวญี่ปุ่นคุณภาพสูงใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นเลยล่ะครับ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากสัมผัสวัฒนธรรมการดื่มมัทฮะอันรื่นรมย์ของญี่ปุ่น ก็ต้องมาที่เมืองนี้เป็นอันดับแรกเลยล่ะครับ โดยตัวมัทฉะนั้นไม่จำเป็นต้องนำไปทำเป็นชาอย่างเดียวเสมอไป ชาวญี่ปุ่นยังนำเอามาประยุกต์ ใส่ลงไปในเมนูอาหารต่างๆเพื่อเพิ่มรสชาติ และกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ งั้นไปดูกันเลยว่า มีร้านชาเขียวญี่ปุ่นร้านไหนบ้างที่น่าไปลอง


    1.  Uji Surugaya

    ขอบคุณภาพจาก Cookingwithdog

    ร้านขนมแห่งนี้ ขึ้นชื่อในการทำขนมโมจิมัทฉะ แถมยังเคลมว่าตัวเองเป็นร้านเดียวในเมือง Uji ที่ขายขนมแบบดั้งเดิมประเภทนี้ โดยร้านนี้ก็ยังมีขนมอื่นๆที่ทำจากชาเขียวญี่ปุ่นขายด้วย อย่างเช่น chadango, yokan, soft serve และอื่นๆอีกมาก


    2.  
    Sobadokoro Nagano

    ขอบคุณภาพจาก Withinstrikingdistance 

    ร้านอาหารแห่งนี้ขึ้นชื่อในการทำโซบะชาเขียวญี่ปุ่น แค่ได้ยินชื่อเมนูก็น่ากินมากๆเลยละครับ เมื่อเพื่อนๆไปถึงที่ร้านก็สามารถนั่งดูพ่อครัวเตรียมบะหมี่ให้เพื่อนๆผ่านกระจกหน้าต่างบานใหญ่ แล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ ที่นี่มีเมนูภาษาอังกฤษพร้อมรูปภาพประกอบให้เพื่อนๆได้เลือกสั่งอาหารอย่างสบายใจแน่นอน



    3.  Mitsuboshien Kanbayashisannyu Honten

    ขอบคุณภาพจาก Squarespace

    ร้านแห่งนี้แม้จะมีเมนูอาหารไม่มากนัก แต่ก็มีเมนูมัทฉะต่างๆที่อร่อยคุ้มค่ามากๆเลยล่ะครับ ร้านแห่งนี้ ยังก่อตั้งมาตั้งแต่โบราณกว่าเมื่อ 500 ปีที่แล้วนู่นแหนะ แถมยังคอยรับใช้และเสิร์ฟขนมหรืออาหารให้กับครอบครัวของโชกุนมาแล้วกว่า 16 รุ่น และในปัจจุบันร้านนี้ก็ได้กลายมาเป็นร้านคาเฟ่และชาเขียวญี่ปุ่น ถ้าหากเพื่อนๆอยากสัมผัสความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆก็สามารถจองคลาสชงชามัทฉะได้ที่นี่เลยครับ



    4.  Kyoryouri Ujigawa

    ขอบคุณภาพจาก Dessertdiet

    ชื่อร้านแห่งนี้นั้นแปลตรงตัวก็จะหมายถึงร้านอาหารแบบเกียวโตที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Uji นั่นเองครับ ร้านนี้ก็มีเมนูเด็ดๆอย่างเช่น โซบะมัทฉะ เทมปุระใบชาเขียวญี่ปุ่น ซูชิชาเขียว และอื่นๆอีกมาก เพื่อนๆยังสามารถซื้อเซ็ตอาหารกลางวันกลับบ้านได้อีกด้วยนะครับ



    5.  Nakamura Tokichi Honten

    ขอบคุณภาพจาก Kitchenstories

    ร้านนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 1864 โดยเป็นบริษัทจำหน่ายชา และในปัจจุบันที่นี่ก็มีแบรนด์ชาเขียวญี่ปุ่นเป็นของตัวเองและมีสาขาร้านชาและคาเฟ่อยู่ทั่วญี่ปุ่น เมนูเด็ดของคาเฟ่ที่นี่ก็คือไอศครีมมัทฉะเสิร์ฟในปล้องไม้ไผ่พร้อมกับวุ้นและถั่วแดง หรือถ้าเพื่อนๆอยากจะซื้อสินค้ามัทฉะออนไลน์ก็ซื้อในเว็บไซต์ได้เลยครับ



    6.  Oyasumidokoro MARUKICHI

    ขอบคุณภาพจาก Ohmyomiyage

    ร้านนี้ขึ้นชื่อในการทำขนมดังโงะที่เรียกว่า sanshoku dango อันเป็นขนมดังโงะ 3 สี นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชาเขียวมัทฉะและของที่ระลึกต่างๆอีกด้วย โดยสินค้าที่วางจำหน่ายก็มีทั้ง Uji Zanmai หรือขนมโมจิรสชาเขียวญี่ปุ่นจาก Kyoto Tatsumian, ชาจาก Tsujiri, yatsuhashi และอื่นๆอีกมาก



    7.  Notonojo Inafusa Yasukane

    ขอบคุณภาพจาก Pinimg

    ร้านนี้ก็เป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมอีกร้านนึงที่ขายสินค้าเกี่ยวกับมัทฉะ โดยก่อตั้งขึ้นในปี 1717 เป็นร้านขนมญี่ปุ่นที่มีรสชาติเยี่ยมและยังดูหรูหรา โดยสินค้าขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ Ocha no Dango ที่ยังคงใช้กระบวนการผลิตอันเป็นเอกลักษณ์และดั้งเดิมสุดๆ



    8.  คาเฟ่ Itohkyuemon สาขาหลัก

    ขอบคุณภาพจาก Trip101

    ถ้าเพื่อนๆอยากหาซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน มาเข้าร้านนี้เพื่อนๆก็สามารถช้อปปิ้งสินค้าปลอดภาษี และรับประทานอาหารได้ที่นี่อีกด้วยครับ โดยเพื่อนๆสามารถมานั่งดื่มชาพักเหนื่อยหลังจากได้เข้าเยี่ยมชมวัดวาอารามต่างๆ เมนูสุดฮิตของที่นี่แน่นอนว่าต้องไม่เป็นอย่างอื่นนอกไปจากมัทฉะพาร์เฟ่ต์ โดยที่นี่ก็มีเมนูภาษาอังกฤษมาให้เพื่อนๆได้เลือกชมกันด้วยครับ



    9.  MASUDA-CHAHO

    ขอบคุณภาพจาก Kotoyuujin

    ต้องมาร้านนี้ให้ได้เลยครับ แค่เห็นรูปร่างหน้าตาของไอศกรีม soft serve ชาเขียวญี่ปุ่นที่นี่แล้วก็อดใจไม่ไหว เพราะมีสีสันเขียวสะดุดตา แถมยังโรยด้วยผงมัทฉะน่ากินสุดๆ นอกจากเสิร์ฟไอศครีมแล้วร้านนี้ยังมีชาจากเมือง Uji ชาเต็มใบบรรจุกระป๋อง และสินค้าเกี่ยวกับชาเขียวญี่ปุ่นต่างๆว่างขายอีกด้วยครับ



    10.  Magozaemon

    ขอบคุณภาพจาก Blogspot

    ที่นี่ก็มีโซบะชาเขียวญี่ปุ่นไว้ให้เพื่อนๆได้ลิ้มลองกันอีกแล้วนะครับ แต่ถ้าเริ่มเห็นหลายร้านมีเมนูโซบะ ที่นี่ก็จะมีเมนูพิเศษนั่นก็คือเมนูอุด้งมัทฉะนั่นเอง โดยมีกรรมวิธีการทำแบบโฮมเมด หรือจะเลือกทานไอศกรีม soft serve ชาเขียวญี่ปุ่นตบท้ายของที่นี่ก็ดีเหมือนกันนะครับ



    11. Sabou KUNUGI

    ขอบคุณภาพจาก Squarespace

    ถ้าเพื่อนๆไปทานอาหารที่ร้านแห่งนี้ เพื่อนๆก็ยังสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศวิวริมแม่น้ำได้อีกด้วยโดยเมนูพิเศษของที่นี่ก็จะมีฟองดูมัทฉะและ awamochi รสมัทฉะ มาให้ลองกัน หรือจะเลือกสั่งเมนูชาเขียวญี่ปุ่นอย่างอื่นทานดูก็มีให้ลองครับ


    ตอนนี้ในหัว ผมมีแต่ชาเขียวญี่ปุ่นเต็มไปหมดเลยครับ ต้องไปจัดให้ได้อย่างน้อย 3 ร้านเวลาอยู่เกียวโตถึงจะเรียกว่า ได้ไปเหยียบเกียวโตจริงๆนั่นเองครับ ใครไปลองร้านไหน ดียังไง เอามาบอกกันบ้างนะครับ ส่วนใครจะเดินทางไปเที่ยวช่วงมีนา-เมษาปีหน้า เพื่อชมเทศกาลดอกซากุระบาน แล้วยังไม่รู้ว่าควรจะไปชมจุดไหนบ้างของญี่ปุ่น ไว้วันหลังผมจะมารีวิวเป็นเรื่องต่อไปกันนะครับ ติดตามอ่านกันนะ  ส่วนใครชอบเรื่องนี้ ก็แชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกันได้นะคร้าบบบบบ :) 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in