เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Anew แปลไทยเก็บไว้อ่านเองnickkle891
แปลAnew. ch.3
  • Anew. https://archiveofourown.org/works/11985126/chapters/27111711

    Chapter 3

    โทนี่ใช้เวลาอย่างน้อย9ชั่วโมงไปกับการร่างผังวงจรมาร์ก47 เขาเพิกเฉยต่อปัจจัยต่างๆที่ร่างกายจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่เขาก็ต้องจัดการเวลานอนให้ได้3ชั่วโมง เพราะจาร์วิสขู่ว่าจะตัดไฟ ส่วนเปปเปอร์ก็ขู่ว่าจะร้องไห้ วัสดุที่โทนี่ต้องการใช้สำหรับสร้างธาตุใหม่มาถึงหลังจากเขางีบได้สักพัก ขณะจาร์วิสกำลังวุ่นกับการจัดซื้อเลปใหม่ที่ใหญ่พอจะสังเคราะห์ธาตุ โทนี่วางมาร์ค47ลงบนเครื่องตัดแบบ มันจะพร้อมใช้งานเสมอในตอนที่เขาต้องการมัน แต่เวลานี้ เขาต้องใช้มาร์ก5ก่อน เขาจะเชื่อมต่อเทคโนโลยีจากอนาคตเข้ากับเทคโนโลยีธรรมดาๆที่เขาเคยไปนำเสนอให้กับกองทัพ ใช่แล้ว โทนี่จะสร้างไออ้อน รีเจี้ยน(Iron Legion)ขึ้นใหม่อีกครั้ง

    โทนี่เรียนรู้จากสิ่งที่พวกสื่อให้นิยามมันว่า 'สงครามกลางเมือง(Civil War)' การค้านหัวชนฝาต่อผู้มีอำนาจของกัปตันอเมริกาจะนำมาซึ่งหายนะอันใหญ่หลวง ตราบเท่าที่ยังต้องการอยู่ในสังคม ก็ต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมายและข้อปฏิบัติ เคล็ดลับคือต้องมั่นใจว่าผู้บัญญัติมันขึ้นเป็นคนดี เพื่อป้องกันข้อบกพร่องในอนาคต โทนี่ต้องการอำนาจทางการเมืองที่มากขึ้น แน่นอนว่าเขามีอำนาจได้ด้วยไออ้อนแมน แต่บางครั้งเขาก็ลืมไปว่าตัวเองคือโทนี่ สตาร์ก

    ประธานดาวรุ่งของสตาร์กอินดัสทรีส์ นักประดิษฐุิ์อัจฉริยะ อภิมหาเศรษฐี

    เรียนรู้จากตัวเองในอดีต หายนะของความผิดพลาดนั้นคือการถูกคาดโทษนานแสนาน ก่อนการสร้างอัลตรอน ความต้องการบางอย่างขับเคลื่อนเขาเพื่อจะเป็น'คนที่ดีขึ้น' โทนี่เคยรักษาระยะห่างจากการเมืองอมเริกา นั่นเป็นการปิดหูปิดตาจากคลื่นลูกใหม่ที่หมักบ่มอยู่ในเหล่าหัวกะทิทั่วโลก โทนี่พลาดที่แสดงตัวในกลุ่มที่ประณีประนอมกับวงจรอุบาท ทำให้เขาเด่นหราว่าเป็นหนึ่งในนั้นอย่างชัดเจน

    เปปเปอร์โทรมาเรื่องการประชุมรอบสื่อมวลชนเช้าวันนี้ ร่วมด้วยผู้พัน เจมส์ โรดส์ เธอเผยแพร่ข่าวร้ายเกี่ยวกับสุขภาพที่ทรุดตัวลงของโทนี่ ผู้คนทั่วโลกลุกฮือเข้าสู่ความโกลาหลจากการชมภาพถ่ายทอดสด เพื่อดึงประเด็นไว้ เปปเปอร์ได้นำภาพสแกนของหน้าอกโทนี่มาในที่ประชุม คำลบหลู่จากทั้งโลกหายไปอย่างรวดเร็ว เป็นประวัติการณ์ พวกเขาลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าภาพนั้นไม่ได้แสดงสิ่งใดเลย นอกเสียจากภาพพัลลาเดียมที่้เป็นพิษกัดกินเขาเข้าไปสู่ระยะสุดท้าย

    มีม๊อบตั้งด้านนอกสำนักงานใหญ่SI ตั้งแต่คำแถลงการณ์ เรียกร้องจะพบไออ้อนแมน สร้างความสับสนให้กองทัพสหรัฐเป็นอย่างมาก ชุดเกราะวอร์แมชชีนทำให้พวกเขาหยุดได้เพียงครู่เดียวก่อนที่พวกเราจะเรียกร้องขอพบกับโทนี่โดยตรง

    ผู้คนมุ่งประเด็นไปที่อื่น ตัวโทนี่ไม่ได้ออกจากแมนชั่นที่มาลิบูด้วยซ้ำ แต่เขาเฝ้าดูเหตุการณ์จากในเวิร์กช๊อป ใช้เวลานี้เพื่อคาดคะเนก้าวต่อไปของตัวเอง โทนี่รู้สึกประหลาดใจนิดหน่อยที่S.H.I.E.L.Dไม่โผล่หน้ามา แต่เขาก็พอจะเดาได้ มันคงเป็นเพราะคราวนี้เขาไม่เปิดช่องให้พวกนั้นได้โอกาสอีกต่างหาก

    ตั้งแต่วันเกิดที่พังเละเทะนั่น โทนี่ไม่ออกจากบ้านเลย เสี่ยงออกไปร้านโดนัทที่ปลอดคนบ้าง ส่วนความสัมพันธ์เขากับเปปเปอร์และโรดี้ ดีขึ้นหลังจากเขาบอกอาการให้ได้รับรู้ ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงมีคนเหล่านี้ให้กลับไปหาอยู่ และโทนี่ก็ไล่นาตาเลีย รัชแมนออกโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า จาร์วิสยังได้กำจัดข้อบกพร่องทั้งหมดที่พวกนั้นฝังไว้ในระบบเขาอีกด้วย

    S.H.I.E.L.Dไม่อยู่ในสารระบบชีวิตโทนี่อีกต่อไป พวกนั้นจะต้องมืดบอดไปตราบโลกนี้สลาย หากS.H.I.E.L.Dยังดันทุรัง พวกนั้นต้องถูกถีบปลิวตั้งแต่หน้าประตู โทนี่ไม่ต้องการพวกเขา แต่ก็ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงเช่นกัน เพราะหลังจากนี้อีกสองสามชั่วโมง จะมีผู้คนมาสนใจสารทุกข์สุขดิบของเขาซึ่งมากกว่าตัวเขาเองด้วยซ้ำ ผู้คนที่เพรียบพร้อมและสามารถทำให้แน่ใจว่าองค์กรในเงามืดพวกนั้นจะไม่อาจเข้ามากร้ำกรายเขาได้อีก

    โทนี่รู้สึกถึงความสะใจอย่างประหลาด ให้สิ่งนั้นเป็นการชดเชยสำหรับการที่เขาถูกจิกหัวใช้ โทนี่ไม่ได้ทำธุรกิจกับS.H.I.E.L.D พวกนั้นมีประโยชน์ในหลายๆด้าน แต่เขาจะจัดการมันด้วยวิธีของตัวเองหรืออาจช่างแม่งไปเลย เพราะเขาไม่เคยคิดทำผิดพลาดซ้ำสอง

    "ท่านครับ มีสายเรียกเข้าจากผู้พันโรดส์"จาร์วิสรายงาน ภาพของโรดี้ปรากฎตรงมุมแท็บเล็ต

    "ลากเข้ามาเลย"โทนี่พูด ดึงแท็บเล็ตมาข้างๆ

    "โทนี่"สภาพผู้พันเคยดูดีกว่านี้ อืม ขอบตาเขาดำเหมือนโทนี่เป๊ะ ใบหน้าก็ฉาบด้วยความคร่ำเครียด "นายไม่ต้องทำแบบนี้ก็ได้ ฉันเอาพวกเขาอยู่ได้นานเท่าที่นายต้องการ นายไม่ได้ติดหนี้อะไรพวกนั้นเลย"

    โทนี่ยิ้ม "ฉันรู้จ้ะ เพื่อนรัก แต่ทุกอย่างย่อมต้องมีราคาค่างวดของมัน ฉันแค่ทำสิ่งที่ถนัดที่สุด การทำข้อตกลง"

    โรดี้เม้มริมฝีปาก ก่อนหน้าจอจะสลับเปลี่ยนไป

    "ท่านประธานาธิบดี"โทนี่ไม่ต้องพยายามที่จะปั้นรอยยิ้มพ่อค้าอันเป็นเอกลักษณ์ และดูจากรูปการณ์แล้ว ประธานาธิบดีอิลิสก็ไม่ได้คิดจะใส่ใจในส่วนนี้

    "คุณสตาร์ก ผมอยากเริ่มด้วยการชมเชยผลงานของคุณก่อน ถ้าเรื่องที่ผู้พันโรดส์พูดเป็นความจริง สตาร์กอินดัสทรีส์จะได้รับการสนับสนุนเต็มกำลัง พร้อมการช่วยเหลือที่มีคุณภาพที่สุดในประเทศ และเงินทุนมากเท่าที่รัฐบาลจะสามารถจัดหาให้ได้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า 'ไออ้อน รีเจี้ยน'จะพร้อมใช้งานก่อน... การจากไปอย่างไม่สมควรแก่เวลาของคุณ"ประธานาธิบดีเหลือบมองรอยบนคอของโทนี่ โทนี่ไม่ได้แยแสเส้นเลือดที่โผล่มาจากพัลลาเดียมและไม่ได้พยายามจะปกปิดมัน "ผู้พันโรดส์ได้กล่าวถึงอาการของคุณและความทุ่มเทเพื่อความสงบสุขของโลกซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายกย่องอย่างแท้จริง"

    โทนี่รู้ดีว่าการโดนพิษพัลลาเดียมอันตรายแค่ไหน และเขาวางแผนที่จะกำหราบมัน "ก่อนที่เราทั้งคู่จะนอกเรื่องไปไกลกว่านี้ คำแถลงการของผม ไออ้อนรีเจี้ยนจะไม่ติดอาวุธใดๆ พวกเขามีหน้าที่คือค้นหาและกู้ภัย ยึดหลักสำคัญอย่างแรกและอย่างเดียวคือการช่วยอพยพประชาชนจากมหันตภัยทางธรรมชาติหรือเขตสงครามเท่านั้น"

    "แน่นอน คุณสตาร์ก ผมเห็นด้วยกับคุณทุกประการ"ประธานาธิบดีอิลิสตอบรับกล่าวคร่าวๆของโทนี่อย่างฉับไว สตาร์กอินดัสทรีส์อยากจะร่วมทำงานกับรัฐบาลสหรัฐอมเริกา การออกแบบและการสร้างไออ้อนรีเจียนให้กองทัพสหรัฐ SIจะยึดมั่นในความถูกต้องและอำนาจศาลภายใต้การพัฒนาของมัน โดยมีข้อตกลงว่าไออ้อนรีเจี้ยนจะไม่ถูกทำให้ปรับเปลี่ยน สร้างใหม่ หรือดัดแปลงไม่ว่าทางใดก็ตาม และจะถูกนำไปใช้เพื่อค้นหาและกู้ชีพเท่านั้น แน่นอน กองทัพตัดสินใจที่จะเคารพในจุดนี้และข้ออื่นๆทั้งหมด

    วัดจากความกระตือรือร้นของอิลิส ต่อให้ต้องแลกด้วยไตซ้ายสักข้างเขาอาจจะยังอยากเซ็นสัญญานี่ด้วยซ้ำ โครงสร้างภายในทางการเมืองของรัฐสภานั้นละเอียดอ่อน หากเขากล้าที่จะปฏิเสธเงื่อนไขของโทนี่ โทนี่สามารถเลือกที่จะเซ็นสัญญากับฝ่ายตรงข้ามของเขาได้อย่างง่ายดาย การเลือกตั้งครั้งต่อไปก็ใกล้เข้ามาแล้ว นักการเมืองทุกคน รวมทั้งอิลิสต้องการเสียงจากสาธารณชน

    เครื่องแบบทหารของไออ้อนแมนต้องมีผลมากกว่าการมองผิวเผิน ชุดเกราะวอร์แมชชีนได้รับการสแกนในนาทีที่ลงจอด รายงานของโรดี้ ไม่มีวิศวกรเขาสักคนใกล้เคียงที่จะสามารถเข้าใจกลไกของไอพ่นได้ รวมถึงเกราะทั้งตัวด้วย สร้างไออ้อนแมนใหม่ต้องใช้เวลาเป็นทศวรรษ หรือแย่กว่านั้น หลังจากการตายของโทนี่ สตาร์ก เทคโนโลยีไออ้อนแมนอาจหายไปตลอดกาล มันคงดีกว่าถ้าจะรอเก็บสิ่งที่พวกเขาสมควรจะได้ขณะที่พวกเขายังสามารถรับมันไว้ ทั้งนี้ ไร้ซึ่งผู้ประสบความสำเร็จที่เปี่ยมด้วยปัญญา SIการันตีที่จะเหยียบความพลาดพลั้งนั้นให้จม ไม่ว่าเหล่าCEOจะอยากพลั่งพรายมันเท่าไรก็ตาม สตาร์กอินดัสทรีส์วางรากฐานตัวเองในการข้ามผ่านเทคโลยี มันคือพื้นฐานที่ส่งเสริมเครือข่ายของสตาร์ก การยอมรับบริษัทให้สานต่อวิถีทางอันหลักแหลมนี้ หลังจากที่ลืมไปว่าผู้นำของเขาใกล้จะไม่มีตัวตนอีกต่อไปแล้ว

    จุดนี้เอง ที่สัญญาไม่มีค่าอะไรไปมากกว่าคำสัญญาปากเปล่า ผู้กุมอำนาจสามารถกลั้นแกล้งSIจนยอมแพ้ได้ ประธานาธิปดีอิลิสเซ็นสัญญานั้นอย่างยินยอม เพราะมันเป็นเพียงแค่เงื่อนไขของคนตายเท่านั้น มันก็เป็นแบบนี้แหละ ตั้งแต่สมัยเขาเริ่มเดินเส้นทางสายนี้แล้ว

    "ขอแสดงความเสียใจกับคุณด้วย คุณสตาร์ก คุณทำได้ดีเยี่ยม ผลงานของคุณจะไม่ถูกหลงลืมแน่นอน"ประธานาธิบดีอิลิสกล่าวหลังจากสัญญาสมบูรณ์ ทั้งสองฝ่ายได้รับสำเนาดิจิตอลของสัญญา

    "ขอพระเจ้าคุ้มครองอเมริกา"สิ้นคำ โทนี่ก็จดปิดหน้าต่าง

    นับถอยหลังพร้อมสะดุ้งตื่นขึ้นมารับความจริงได้เลย

    -------------

    เขาสวาปามลาซานญ่าบนโต๊ะทำงาน มันไม่ได้เป็นอาหารจานด่วน แต่เป็นอาหารที่มาจากร้านอาหารอินตาเลี่ยนสุดหรู หนึ่งร้องเปอร์เซ็นเป็นเนื้อจากวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้า ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าเป็นออแกนิคจริง หน้าจอหนึ่งแสดงภาพล่าสุดที่โทนี่ปราศรัยต่อสื่อมวลชนหน้าสำนักงานใหญ่SI

    "มรดกตกทอด.."เสียงโทนี่ดังออกมาจากหน้าจอ ชายบนโพเดียมดูป่วยอย่างเห็นได้ชัด "ไออ้อนแมนขึ้นอยู่กับผม ไม่เคยเลย มันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราเลือกจะทิ้งไว้ด้านหลังแก่คนรุ่นต่อไป มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำได้ดีแค่ไหนขณะเรายังมีชีวิตอยู่ และมันขึ้นอยู่กับว่าเราทำอะไรได้แม้เราจากไปแล้ว"

    "จาร์วิส เพื่อน ฉันต้องกินนี่ด้วยหรอ"โทนี่จิ้มซ้อมลงไปบนสลัด ไม่มีใครกินสลัดกับลาซานญ่า ข้อนี้ได้รับการพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์

    "ไม่ครับ แค่คุณพอตส์ยืนกรานใส่ลงในรายการไดเอตประจำวันของคุณ อยากให้ผมนำวิตามินและแร่ธาตุจากรายการออกไหมครับ?"จาร์วิสถาม เป็นความนิ่งเฉยนี่น่ากลัวจริงๆ

    "เจ้าคนทรยศ"โทนี่บ่นอุบอิบ ใช้ซ้อมจิ้มสลัดเข้าปาก บนหน้าจอ CEOคนเก่าของบริษัทสตาร์กถูกจู่โจมด้วยคำถาม หลังจากตอบสองสามอย่างเกี่ยวกับไออ้อนรีเจี้ยน นักข่าวคนหนึ่งยกเรื่องขึ้นมาซึ่งทำให้ทั้งบริเวณเงียบสงัด

    "คุณเหลือเวลาอีกเท่าไร คุณสตาร์ก?"ชัดเจนว่าเป็นแฟนคลับไออ้อนแมน สาวน้อยที่ไม่ได้แสแสร้งคนนี้กำลังน้ำตาเอ่อ "ไม่มีอะไรสามารถรักษาอาการคุณได้เลยหรอคะ" ทั่งลานตกลงในความเงียบ ทั้งคนที่นี่แหละสาธารณชนกำลังรอคำตอบของเขา

    "เธอชื่ออะไร?"เสียงในบันทึกของโทนี่ถาม

    "เทรซี่ค่ะ"

    "เอาล่ะ เทรซี่ ฉันเคยทำบางสิ่งที่เลวร้ายในอดีต สิ่งที่ฉันไม่ภาคภูมิใจเลย ปิดการผลิตอาวุธของSI กำเนิดไออ้อนแมน สตาร์กเอ็กโป ยังคงไม่ใช่สิ่งที่ดีพอ เราทุกคนตั้งมั่นพยายามจะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดให้ถูกต้อง"เสียงในบันทึกของเขาชะงักเพื่อดูปฏิกริยาผู้คน "ผมทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นรึยัง ไม่รู้สิ แต่สิ่งที่รู้คือผมไม่อยากทิ้งจุดๆนี้ไป ผมมีไอเดียมากมาย พลังงานสะอาด การแพทย์สมัยใหม่ อวัยวะเทียม มีความเป็นไปได้มากมาย ผมไม่เคยเห็นค่าของเวลา กระทั่งวันนี้ หลังจากไออ้อนรีเจี้ยนได้รับการส่งต่ออย่างปลอดภัย ผมจะกลับไปที่เลป เพราะผมรู้อยู่สิ่งหนึ่ง ว่าผมไอ้ขี้แพ้"ฝูงชนส่วเสียงเชียร์"ผมยังห่างไกลจากจุดที่จะพอ ผมจะทำสำเร็จหรือพยายามจนตายเท่านั้น คุณเชื่อมือผมได้เลย แต่เพื่อตอบคำถามของคุณ เทรซี่ ผมคงมี3 อาจจะ4เดือนที่จะพอใช้หาหนทางรักษาได้"

    หญิงสาวใจชื้นก่อนร่ำไห้ออกมา "ขอบคุณค่ะ คุณสตาร์ก เราขอให้คุณประสบแต่ความโชคดี"

    โทนี่พยักหน้าหนักแน่น แล้วจึงหันปลายเท้าออกมา เหล่าสื่อมวลชนที่พยายามกรูเข้าหา ถูกสกัดกั้นด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หน้าจอเปลี่ยนกลับไปที่หน้าข่าว

    "เอาล่ะ จิมมี่ มองผิวเผินแล้วมันดูเกินคาดจริงๆ โทนี่ สตาร์กไม่ได้เป็นอะไรเลยนอกเสียจากใกล้--"

    "ปิดมันซะ"หน้าจอเปลี่ยนกลับไปเป็น พิมพ์เขียวของปฏิกรณ์อาร์ก

    "ท่านครับ ผมใกล้จะจัดการทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว แต่เรายังคงขาดปัจจัยบางอย่างก่อนจะสามารถสังเคราะห์ธาตุใหม่ได้"แผ่นการคำนวนโผล่มายังหน้าจอ เวลาของโทนี่ใกล้หมดแล้ว ไม่ใช่แค่3เดือนที่สัญญาไว้กับทุกคนซะด้วย

    โทนี่เหลืออย่างน้อย72ชั่วโมงก่อนวันเกิดของเขา ตอนนี้5โมงหลังจัดการทุกอย่างและย้ายเลปไปที่ใหม่ โทนี่รู้ว่าเขารีบไป แต่เขาไม่รู้เลยว่าอาการจะกำเริบเมื่อไร ด้วยความเจ็บป่วยของเขาตอนนี้ทุกคนรู้หมดแล้ว โทนี่สามารถใช้มันเป็นข้ออ้างในการหายตัวไปจากเรดาห์ได้สักพัก การสังเคราะห์ธาตุใหม่ ใช้เวลาเล็กน้อยแต่โทนี่ต้องการช่วงเวลา3เดือนนั้นเพื่อพินิจและหาข้อมูลอย่างเป็นส่วนตัวจากผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

    เขารู้สึกผิดนิดหน่อยที่โกหกเปปเปอร์กับโรดี้ แต่ เฮ้--อย่างน้อยเขาก็พัฒนานะ บอกความจริงตั้งครึ่งหนึ่ง ใช่มั้ยล่ะ? เขาได้ทางแก้แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำให้พวกเขาหัวใจวายเล่น อืมนะ--เพราะนี่น่าจะทำให้หัวใจวายหนักกว่าทุกครั้งที่เคยทำมาเลยทีล่ะ

    "เลปใกล้จะพร้อมใช้งานในอีก2ชั่วโมงครับ"

    "เยี่ยมมาก จาร์วิส อัพโหลดตัวนายไปในเซิร์ฟเวอร์แค่นั้นก็เรียบร้อย แร่ส่งมาถึงรึยัง วางอุปกรณ์ให้พร้อม"โทนี่สั่งการ เขาต้องปรับแต่งครึ่งแมนชั่น เพราะก่อนหน้านี้เขารีบเร่งไปหน่อย ตอนนี้จึงพยายามจะปราณีตมากขึ้น นั่นเขาถึงจะได้โอกาสเตรียมตัว

    "รับทราบครับท่าน"

    ทั้งโลกกำลังจับตามอง ไม่สามารถหันหลังกลับอีกต่อไป ได้เวลาแสดงฝีมือแล้วสิ



    [ติดตามตอนต่อไป]

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in