เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ทีมชิปเพ้อbmbayah_
2. ฮุยกับตง
  •  

    ณัฐพลเป็นลูกคนจีนที่ภาษาจีนไม่กระดิก
    และถ้ามีคนมาถามว่าทำไมพูดภาษาจีนไม่ได้ทั้งที่หน้าตี๋ขนาดนี้
    เขาก็จะตอบว่าเพราะเขาโดนสอนให้พูดภาษาไทยมาตั้งแต่ยังแบเบาะ

    แล้วมันจะไปพูดภาษาจีนได้ยังไง (วะ)
    โคตรจะเป็นคอมมอนเซนส์ ก็ไม่ได้เรียนมามันจะพูดได้ไง

    แต่วันนี้กระบวนการเรียนรู้ทางภาษาเขากำลังจะเปลี่ยนไป
    เพราะวันนี้เขาจะได้เรียนภาษาจีนอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก

    มีอะไรไม่เข้าใจก็ถามพี่ตุลย์เอาละกัน

     

    นั่นคือความคิดแรกตอนที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะต้องเรียนภาษาจีนกับอาจารย์แบบส่วนตัว
    แต่พอมาเรียนจริงๆ แล้ว เขาเริ่มจะสงสัยว่าเขาควรจะเอาอะไรไปถามพี่ตุลย์ดี
    ในเมื่อเรียนไปได้แค่ครึ่งชั่วโมง ความรู้ในหัวก็ตีกันจนยุ่งไปหมด

    ปัว(B)   พัว(P)    มัว(M)   ฟัว(F)

    เตอ(D)  เทอ(T)  เนอ(N)  เลอ(L)


    แค่เริ่มต้นออกเสียงพินอินก็ยากแล้ว ตัว Bออกเสียงเป็นป.ปลาแทนทีจะเป็นบ.ใบไม้
    แล้วตัว P ออกเสียงเป็นพ.พานแทนที่จะเป็นป.ปลา  ส่วนตัว D ออกเสียงเป็นต.เต่าแทนที่จะเป็นด.เด็ก

    ไม่ต้องนึกถึงการเขียนตัวอักษรจีน
    ความท้อก่อนจะได้เรียนมีอยู่จริง

    พี่ตุลย์เคยเอาสมุดเรียนจีนให้ดูแค่เห็นก็เวียนหัว
    เหมือนแกะซองมาม่า เอาตัวเส้นไปจุ่มหมึกแล้วเอาไปปั๊มบนกระดาษ
    เส้นขีดทับกันไปกันมาเหมือนศพยุง

    จริงๆ แล้วเขาก็ไม่เคยสงสัยความเก่งเรื่องภาษาของพี่ตุลย์
    เพียงแต่ว่าพอได้มาลองเรียนเองดูเหมือนความเก่งของคุณภากรเขาจะขยายใหญ่ขึ้นกว่าเดิมไปอีก

    แต่ก็นั่นแหละ

    ณัฐพลจะไม่ยอมแพ้กับอิแค่เรื่องเส้นมาม่าจุ่มหมึกนี่แน่นอน

     

    ดังนั้นเมื่อสองชั่วโมงครึ่งจบลงและอาจารย์คนสวยกำลังเก็บหนังสือเข้ากระเป๋า
    เขาจึงเอ่ยปากถาม

    “เหล่าซือสอนผมเขียนตัวจีนตัวนี้ได้ไหมครับ”

    “แต่เรายังเรียนไม่ถึงตัวอักษรจีนเลยนะ  รีบเหรอ ฮ่าๆ”

    “พอดีว่าตัวนี้มันพิเศษน่ะครับ”

    “อะ ก็ได้ ไหนตัวอะไรล่ะ”

    เขาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาจากกระเป๋ากางเกงเลือกรูปที่กดเซฟไว้ให้อาจารย์ดู

    “ตง (东) เหรอ เอากระดาษมาสิ เดี๋ยวเขียนให้ดู”

    เขานั่งฟังอาจารย์อธิบายหลักการเขียนแล้วก็ตระหนักได้ว่าตัวเองรีบไปจริง ๆ
    ทางที่ดีน่าจะรอให้ถึงเวลาที่เขาเริ่มเรียนตัวอักษรจีนซะก่อน แต่ว่ามันอดไม่ได้

    ก็อยากให้เห็นเร็วๆ นี่นา

     

    “เนี่ย ตัวนี้มันมีทั้งหมดห้าขีดนะถ้าจะเขียนให้สวยต้องเขียนให้ถูกลำดับ สัดส่วนมันจะได้เหมาะกัน
    เริ่มจากขีดบนสุดก่อน แล้วก็ตรงกลาง แล้วค่อยแต้มขีดซ้ายขวา แค่นี้เอง สวยละ”

    แค่นี้เองยังไงวะ

    แน่นอนว่าเขาแค่คิดแต่ไม่ได้ส่งเสียงออกไป

     

    สุดท้ายเขาก็ฝึกเขียนคำนี้จนสำเร็จถึงตัวอาจจะยังโย้ไปบ้างแต่เหล่าซือก็ยังชมว่าสำหรับมือใหม่ได้เท่านี้ก็เก่งแล้วซึ่งจริงๆ แล้ว มันอาจเป็นแค่คำปลอบใจที่มีความหมายไม่เต็มร้อยอย่างที่พูด
    แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่เขาสนใจเท่าไหร่

     

    เขาเปิดแอพกล้องถ่ายรูปในโทรศัพท์ กดถ่ายกระดาษเอสี่ที่มีตัวอักษรตัวโตเขียนด้วยหมึกสีดำไว้กลางหน้ากระดาษก่อนจะไลน์ไปหาใครอีกคน

     

    “ให้ทายตัวอักษรจีนตัวแรกที่ผมเขียนเป็นคือตัวอะไร”

    /แนบรูป  

    “คำว่าตง ชื่อพี่อะ”

    “เหล่าซือบอกว่าแปลว่าทิศตะวันออกทิศที่พระอาทิตย์ขึ้น”

    “ภากรแปลว่าพระอาทิตย์ ตงแปลว่าทิศตะวันออก”

    “เท่สัด”

    “ส่วนฮุยชื่อผม แปลว่าแสงสว่างว่ะ”

    “ครั้งหน้าจะเรียนเขียนคำว่าฮุยแล้วจะเอามาเรียงคู่กัน”

    “เท่กว่าเดิม”

    “ฮุยกับตง”

    “แสงสว่างกับทิศตะวันออก”

     

    (: ☀

     

    __________________

     หมายเหตุ : ชื่อจีนพี่ตุลย์คือ 吴旭东 เป็นชื่อที่คุณพี่เลือกตอนไปออกรายการ bang! 

    เราไม่ได้มโนขึ้นมาเองนะคะ55555555555 ส่วนชื่อจีนพี่แม็กซ์คืออาฮุย 阿辉 อันนี้ก็ไม่ได้มโนเองเหมือนกันวู้ววู แต่ที่เหลือคือมโนเด้อ นอกจากชื่อของคุณๆ ทั้งสองแล้วก็ไม่มีความจริงอีกเลย
    อ้อ มีอีกเรื่องที่จริงคือคุณแม็กซ์เรียนจีนแล้วเด้อนางเด่อ ดูจากสตอรี่พี่ตุลย์อะเนาะ อิ้ๆๆ

    สวัสดีลาค่า

    #ทีมชิปเพ้อ #ทีมชิปเพ้อ และ #ทีมชิปเพ้อ นะคะนะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in